Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Hôm nay vừa tròn 148 năm ngày Nga bán Alaska

Новость на Newsland: Сегодня исполняется 148 лет, как Россия продала Аляску

Сегодня исполняется 148 лет, как Россия продала Аляску


Kichbu theo: dni24.com

Hôm nay vừa tròn đúng 148 năm kể từ ngày đáng nhớ khi Nga bán Alaska cho Hoa Kỳ.

Lần đầu tiên ý tưởng bán Alaska và nhiều đảo và quần đảo thuộc về tướng – thống đốc Đông Sibir quận công Nikolai Muravyov-Amur vào năm 1854. Muravyov-Amur cho rằng sức mạnh của Hoa Kỳ mạnh mẽ đến mức lãnh thổ sẽ nhanh chóng mở rộng đến tận Аlaska, sau đó sẽ không thể tránh được tham vọng đòi chủ quyền.
 Аляска (полуостров) (Аляска)

Tiền thu được từ bán Alyaska sẽ dùng cho xây dựng đường sắt. Vì nội chiến và những bất đồng chính trị, vấn đề bán Alyaska bị gác lại cho đến năm 1867 khi đại công tước Konstantin Nikolaevich cùng với đại sứ Đế quốc Nga tại Hoa Kỳ Eduard Stoeckl quyết định bán Alaska cho Hợp chúng quốc lấy 5 triệu dollars (hiện nay thỏa thuận này theo tỷ giá hối đoái hiện tại có thể hơn 82 triệu dollars). Ngoại trưởng Hoa Kỳ Wiliiiam Henry Seward đã trả giá cho phía Nga 7,2 triệu dollars (theo tỷ giá cũ), và giao dịch được kết thúc.

Kể từ những thời đó, thứ Hai cuối cùng của tháng Ba tại Alaska hầu như kỷ niệm ngày lễ quốc gia và mang tên Ngày Seward. Ở Nga, tuy nhiên, vẫn còn xảy ra các tranh cãi về việc liệu Nga đã bán rẻ khi trao Alaska và vô số các đảo để đổi lấy gần 114 triệu dollars.
Bài liên quan:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter