Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2015

Hoa Kỳ nói về sự sụp đổ của Nga – đó là chiến tranh tâm lý


 Новость на Newsland: ИноСМИ: речи США о крахе России – психологическая война

ИноСМИ: речи США о крахе России – психологическая война


Wang Haiyun

Kichbu theo: inosmi.ru

Trong thời gian gần đây, Hoa Kỳ đang tích cực bôi nhọ Nga. Điều này đặc biệt nhận thấy rõ trong mười ngày khi Vladimir Putin không xuất hiện trước công chúng. Không chỉ các chuyên gia, mà còn một số quan chức Mỹ nói rằng "nền kinh tế Nga sắp sụp đổ", "đất nước sẽ bắt đầu bất ổn xã hội" và chế độ của Putin sẽ kết thúc. Tuy nhiên, những gì đang thực sự xảy ra ở LB Nga, hoàn toàn không giống như bức tranh mà các phương tiện truyền thông Mỹ miêu tả: Tổng thống Nga và các thành viên khác của elita vẫn tin tưởng vào triển vọng của đất nước. Và một cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy rằng 68% dân số Nga xem đất nước của họ là cường quốc hùng mạnh và vĩ đại.

Tại sao Mỹ  lại hành xử với Nga như thế? Thứ nhất, Mỹ có quan điểm khá chủ quan. Một số người Mỹ xem Putin và chế độ của ông là kẻ thù của những lợi ích của Mỹ và bởi vậy hầu như họ không che giấu là họ hy vọng vào sự sụp đổ của nền kinh tế Nga và tình trạng bất ổn xã hội. Bây giờ rất nhiều khó khăn giáng vào LB Nga: các biện pháp trừng phạt của phương Tây, sụt giảm giá dầu mỏ, mất giá đồng rúp, thất thoát vốn nước ngoài. Tất cả điều này gây nên những khó khăn kinh tế trong nước. Mỹ đã thấy trong tình huống này một tia hy vọng và bắt đầu tích cực hơn  nhằm bôi tro trắt trấu vào mặt Nga.

Thứ hai, Hoa Kỳ rất có thành kiến. Nếu một điều gì đó đáp ứng được mong đợi của họ, họ bắt đầu tô điểm cho những gì đang xảy ra, nếu không phù hợp - họ nhắm mắt làm ngơ, và cuối cùng sẽ dẫn đến những sai phạm khác nhau. Vladimir Putin biến mất không xuất hiện trước công chúng trong suốt mười ngày, còn các phương tiện truyền thông phương Tây ngay lập tức làm rùm beng. khi những tin đồn ác ý không được xác nhận, họ vẫn tiếp tục vô lý cho rằng “hệ thống Nga không minh bạch” có lỗi trong tất cả mọi chuyện.

Thứ ba, người Mỹ quá tự tin. Một số người cho rằng Hoa Kỳ - cường quốc hùng mạnh duy nhất trên Trái đất, là bậc thầy của các trò chơi địa chính trị, thêm vào đó còn nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía các quốc gia khác và có thể dễ dàng đối phó với chế độ Putin đáng căm ghét. Tuy nhiên, họ đã không tính đến tính cung tự cấp của nền kinh tế Nga, sức chịu đựng to lớn của nhân dân Nga, cũng như tính cách đặc biệt của người Nga: khả năng đoàn kết chiến đấu đến cùng.

Thêm một yếu tố khác. Hợp chúng quốc muốn tiến hành  các cuộc chiến tranh thông tin và tâm lý. Nguyên nhân, theo đó họ tích cực lăng mạ Nga, nằm ở chỗ rằng họ muốn ngăn chặn bằng mọi cách sự xích lại gần nhau của Nga với phe đối lập ở phương Tây, cũng như làm suy yếu niềm tin của người dân LB Nga vào chính quyền của Putin, bằng cách đó gây ra sự hỗn loạn ở Nga. Tuy nhiên, như kinh nghiệm cho thấy, một nước Nga của Yeltsin, từng theo Mỹ, đã gặp những rắc rối to lớn. Còn trong một đất nước độc lập và phát triển ổn định trong thời đại Putin, tác động của “những trò chơi” như thế của Mỹ đã bị hạn chế. Người Nga sẽ không bao giờ hai lần ngu ngốc như vậy.
 

*Tác giả - cố vấn trưởng của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế Trung Quốc.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter