Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Bộ Ngoại giao Nga: Crym – phần lãnh thổ của LB Nga, và bố trí vũ khí hạt nhân ở đó về nguyên tắc là có thể

МИД России: Крым – часть РФ, и размещение там ядерного оружия в принципе возможно

МИД России: Крым – часть РФ, и размещение там ядерного оружия в принципе возможно


Kichbu theo topwar.ru

Cục trưởng của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga về không phổ biến và kiểm soát vũ khí Mikhail Ulyanov nói rằng Crym là một phần lãnh thổ của Nga, bởi vậy bố trí vũ khí hạt nhân ở đó về nguyên tắc là có thể.
"Đương nhiên, Nga có quyền triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình nếu xét thấy điều đó là cần thiết, tại bất kỳ khu vực nào. Tôi không rõ là hiện nay ở đó có vũ khí hạt nhân hay không, không rõ về những kế hoạch như thế, nhưng về nguyên tắc chúng tôi xuất phát từ chỗ rằng chúng tôi có quyền như thế, mặc dù, dĩ nhiên, Kiev lại nghĩ khác", - báo «Vzglyad» dẫn câu trả lời của ông cho hãng thông tấn UNIAN của Ucraina.

Về việc là trên lãnh thổ bán đảo có thể triển khai vũ khí hạt nhân,  vào cuối năm 2014 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói và nhấn mạnh rằng thuật ngữ "khu vực phi hạt nhân" chưa bao giờ được sử dụng liên quan đến Crym.

"Crym không phải là khu vực phi hạt nhân theo nghĩa pháp lý quốc tế, nhưng là một phần của Ucraina, một quốc gia không sở hữu vũ khí hạt nhân. Bây giờ Crym đã trở thành một phần lãnh thổ của đất nước, theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, có loại vũ khí này. Nhà nước Nga phù hợp với luật pháp quốc tế có mọi cơ sở để sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình – tôi nhắc lại một lần nữa, là quyền chính đáng – phù hợp với lợi ích và nghĩa vụ pháp lý quốc tế của mình", - ông nói.

Cần thấy rằng vào mùa thu năm ngoái, các nghị sĩ Mỹ yêu cầu tổng thống Barack Obama chấm dứt mọi hợp tác với Liên bang Nga về việc “triển khai tại Crym vũ khí hạt nhân chiến thuật". Theo họ, vào đầu tháng Tám, Nga đã quyết định đưa các máy bay ném bom Tu-22M3 và các tổ hợp "Iskander-M" chiến thuật đến Crym, có khả năng tấn công bằng các tên lửa hành trình chính xác cao P-500, được trang bị cả đầu đạn hạt nhân.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter