Как КНР приобрела авианосец
Kichbu theo topwar.ru
Cựu ngôi sao bóng rổ Trung Quốc của Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Hoa
(PLA) - Hu Zengping, nói với báo chí
đã mua ở Ucraina tàu sân bay chưa xây
dựng xong hẳn hàng không mẫu hạm "Varyag" của Liên Xô, "Liêu Ninh" hôm nay như thế nào.
Thiếu tướng Zheng
Ming, cựu trưởng phòng vũ khí của Hải quân CHND Trung Hoa, trong thời gian công cán đến Ucraina vào năm 1992
đã xem kỹ con tàu và quyết định cần phải mua hàng không mẫu hạm.
"Trong chuyến
đi thăm vào năm 1992, chúng tôi thấy rằng đây là còn tàu hoàn toàn mới, hầu như đã xây dựng xong. Tất cả hoàn toàn mới, thân tàu, các động cơ, vì vậy chúng tôi đề nghị
mua nó và chuyển về CHND Trung Hoa, -. Zheng
nói - Nhưng chính
phủ trung ương đã không làm
như vậy bởi vì tình hình chính trị
lúc bấy giờ".
Tuy nhiên, kế
hoạch mua đã không bị hủy bỏ. Để mua, chính phủ CHND Trung Hoa quyết định sử dụng
vận động viên nổi tiếng, người bên
ngoài trông không có vẻ gì liên quan đến PLA.
Vào tháng Tám năm 1997, cầu thủ bóng rổ Hu
Zengping đăng ký công ty giả mạo Agencia Turistica e Diversoes Chong Lot ở
Macau. PLA đã chuyển vào tài khoản của nó $ 6 triệu để nhận được những tài liệu
cần thiết cho việc tổ chức casino. Bốn tháng sau đó, vào tháng Một năm 1998,
cầu thủ bóng rổ bay đến Ucraina để hội đàm với ban lãnh đạo nhà máy, nơi
"Varyag" neo đậu và các quan chức chính phủ Ucraina.
"Hợp đồng này không dành cho những kẻ yếu
tim. Ngoài gói dollars Hoa Kỳ được chuyển cho nhiều quan chức và ban lãnh đạo nhà
máy đóng tàu để hối lộ, Hu đã mang đến một số thùng rượu Erguotou Trung Quốc 56
độ.
"Tôi buộc phải uống rượu mỗi khi
đàm phán với ban lãnh đạo nhà máy và các quan chức, - Hu nói. - Mỗi khi chúng tôi ngồi
vào bàn, tôi đã phải uống 2,5
chai Erguotou. Trong bốn ngày đàm phán căng thẳng, tôi đã chi dùng cho người Ucraina hơn 50
chai rượu. Nhưng
tôi dù thế nào vẫn giữ được tinh lực và tâm trí
tỉnh táo, bởi vì việc uống của
tôi là nhằm mục đích rõ ràng, trong khi đó người Ucraina
uống để mà say".
Tất cả đã được bù lại. Sau một vài ngày uống say sưa, ban lãnh đạo nhà máy và chính phủ Ucraina đã đồng ý bán cho Hu tàu sân bay trị giá vài triệu dollars và các bản thiết kế của con tàu theo giá bán tống bán tháo $25 triệu. Họ bắt tay nhau và ký kết hợp đồng.
Vào năm 2000, tàu kéo «Suhaili» đến Biển Đen để
bắt đầu lai dắt tàu sân bay. Việc lai dắt con tàu bị trì hoãn vì các nhà chức
trách Thổ Nhĩ Kỳ không đồng ý cho con tàu đi qua, họ cho rằng việc đi qua các
eo Biển Đen của một con tàu lớn đến thế mà không có động cơ riêng của nó, có
thể gây ra những hậu quả hàng hải nghiêm trọng. Các cuộc đàm phán kéo dài đến
16 tháng, trong suốt thời gian đó con tàu luẩn quẫn trong vùng Biển Đen. Cuối
cùng, ngày 2 tháng Mười một năm 2001, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép
con tàu đi qua, và hàng không mẫu hạm đã đi vào vùng biển Địa Trung Hải. Việc
lai dắt qua eo biển mất gần 6 giờ và được thực hiện bởi các tàu kéo «Haliva
Champion» và «Nicholas Chiker".
"Varyag" đã bơi qua châu Phi qua Gibraltar. Hai tàu kéo ("N. Chiker» và «Sandy Cape») đã lai dắt con tàu với tốc độ trung bình 11 km mỗi giờ trên hành trình 28.200 km, với các điểm dừng trung gian để tiếp nhiên liệu và tiếp tế.
"Varyag" đã bơi qua châu Phi qua Gibraltar. Hai tàu kéo ("N. Chiker» và «Sandy Cape») đã lai dắt con tàu với tốc độ trung bình 11 km mỗi giờ trên hành trình 28.200 km, với các điểm dừng trung gian để tiếp nhiên liệu và tiếp tế.
Tổng chi phí lai dắt con tàu đến Trung Quốc lên tới 5
triệu dollars.
Năm 2005, con tàu đã được đến ụ tàu
tại Đại Liên và trong
6 năm tiếp theo được hiện đại cấp tốc và hoàn thiện.
Năm 2008, con tàu
được chuyển đến một bến tàu khác,
nơi tiến hành lắp
đặt các động cơ và thiết bị nặng.
Trên tàu cài đặt hệ thống radar mới, hệ thống vũ khí, cải tạo phần trên
và lắp đặt các bệ phóng tên lửa "Granit".
Ngày 25 tháng Chín năm 2012, hàng
không mẫu hạm được biên chế cho Hải quân Trung Quốc với tên gọi "Liêu
Ninh" và mang số 16.
Ngày 4 tháng Mười một, nguồn tin chính thức của PLA «PLA Daily» cho biết rằng máy bay chiến đấu J-15 đã tiếp xúc boong tàu và sau đó cất cánh.
Ngày 4 tháng Mười một, nguồn tin chính thức của PLA «PLA Daily» cho biết rằng máy bay chiến đấu J-15 đã tiếp xúc boong tàu và sau đó cất cánh.
Ngày 25 Tháng Mười một năm 2012 đã chính
thức công bố về năm lần đầu tiên
hạ cánh thành công trên hàng không mẫu hạm của máy bay chiến đấu J-15.
Phi công đầu tiên hạ cánh thành công được
công bố là Dai Mingmeng.
Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel tại hangar của tàu sân bay Liêu Ninh
-----
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét