Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

CHND Trung Hoa đã mua tàu sân bay như thế nào

Как КНР приобрела авианосец

Как КНР приобрела авианосец


Kichbu theo topwar.ru

Cựu ngôi sao bóng rổ Trung Quốc của Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA) - Hu Zengping, nói với báo chí đã mua Ucraina tàu sân bay chưa xây dựng xong hẳn hàng không mẫu hạm "Varyag" của Liên Xô, "Liêu Ninh" hôm nay như thế nào.

Thiếu tướng Zheng Ming, cựu trưởng phòng vũ khí của Hải quân CHND Trung Hoa, trong thời gian công cán đến Ucraina vào năm 1992 đã xem kỹ con tàu và quyết định cần phải mua hàng không mẫu hạm.

"Trong chuyến đi thăm vào năm 1992, chúng tôi thấy rằng đây là còn tàu hoàn toàn mới, hầu như đã xây dựng xong. Tất cả hoàn toàn mới, thân tàu, các động cơ, vì vậy chúng tôi đề nghị mua nó và chuyển về CHND Trung Hoa, -. Zheng nói - Nhưng chính phủ trung ương đã không làm như vậy bởi vì tình hình chính trị lúc bấy giờ".

Tuy nhiên, kế hoạch mua đã không bị hủy bỏ. Để mua, chính phủ CHND Trung Hoa quyết định sử dụng vận động viên nổi tiếng, người bên ngoài trông không có vẻ gì liên quan đến PLA.

Vào tháng Tám năm 1997, cầu thủ bóng rổ Hu Zengping đăng ký công ty giả mạo Agencia Turistica e Diversoes Chong Lot ở Macau. PLA đã chuyển vào tài khoản của nó $ 6 triệu để nhận được những tài liệu cần thiết cho việc tổ chức casino. Bốn tháng sau đó, vào tháng Một năm 1998, cầu thủ bóng rổ bay đến Ucraina để hội đàm với ban lãnh đạo nhà máy, nơi "Varyag" neo đậu và các quan chức chính phủ Ucraina.

"Hợp đồng này không dành cho những kẻ yếu tim. Ngoài gói dollars Hoa Kỳ được chuyển cho nhiều quan chức và ban lãnh đạo nhà máy đóng tàu để hối lộ, Hu đã mang đến một số thùng rượu Erguotou Trung Quốc 56 độ.

"Tôi buộc phải uống rượu mỗi khi đàm phán với ban lãnh đạo nhà máy và các quan chức, - Hu nói. - Mỗi khi chúng tôi ngồi vào bàn, tôi đã phải uống  2,5 chai Erguotou. Trong bốn ngày đàm phán căng thẳng, tôi đã chi dùng cho người Ucraina hơn 50 chai rượu. Nhưng tôi dù thế nào vẫn  giữ được tinh lực và tâm trí tỉnh táo, bởi việc uống của tôi là nhằm mục đích rõ ràng, trong khi đó người Ucraina uống để mà say".


 Как КНР приобрела авианосец
Tất cả đã được bù lại. Sau một vài ngày uống say sưa, ban lãnh đạo nhà máy và chính phủ Ucraina đã đồng ý bán cho Hu tàu sân bay trị giá vài triệu dollars và các bản thiết kế của con tàu theo giá bán tống bán tháo $25 triệu. Họ bắt tay nhau ký kết hợp đồng.

Vào năm 2000, tàu kéo «Suhaili» đến Biển Đen để bắt đầu lai dắt tàu sân bay. Việc lai dắt con tàu bị trì hoãn vì các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ không đồng ý cho con tàu đi qua, họ cho rằng việc đi qua các eo Biển Đen của một con tàu lớn đến thế mà không có động cơ riêng của nó, có thể gây ra những hậu quả hàng hải nghiêm trọng. Các cuộc đàm phán kéo dài đến 16 tháng, trong suốt thời gian đó con tàu luẩn quẫn trong vùng Biển Đen. Cuối cùng, ngày 2 tháng Mười một năm 2001, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép con tàu đi qua, và hàng không mẫu hạm đã đi vào vùng biển Địa Trung Hải. Việc lai dắt qua eo biển mất gần 6 giờ và được thực hiện bởi các tàu kéo «Haliva Champion» và «Nicholas Chiker".
"Varyag" đã bơi qua châu Phi qua Gibraltar. Hai tàu kéo ("N. Chiker» «Sandy Cape») đã lai dắt con tàu với tốc độ trung bình 11 km mỗi giờ trên hành trình 28.200 km, với các điểm dừng trung gian để tiếp nhiên liệu tiếp tế.

Tổng chi phí lai dắt con tàu đến Trung Quốc lên tới 5 triệu dollars.

Năm 2005, con tàu đã được đến ụ tàu tại Đại Liên trong 6 năm tiếp theo được hiện đại cấp tốc và hoàn thiện.

Năm 2008, con tàu được chuyển đến một bến tàu khác, nơi tiến hành lắp đặt các động cơ và thiết bị nặng. Trên tàu cài đặt hệ thống radar mới, hệ thống vũ khí, cải tạo phần trên và lắp đặt các bệ phóng tên lửa "Granit".

Ngày 25 tháng Chín năm 2012, hàng không mẫu hạm được biên chế cho Hải quân Trung Quốc với tên gọi "Liêu Ninh" mang số 16.
Ngày 4 tháng Mười một, nguồn tin chính thức của PLA «PLA Daily» cho biết rằng máy bay chiến đấu J-15 đã tiếp xúc boong tàu và sau đó cất cánh.

Ngày 25 Tháng Mười một năm 2012 đã chính thức công bố về năm lần đầu tiên hạ cánh thành công trên hàng không mẫu hạm của máy bay chiến đấu J-15. Phi công đầu tiên hạ cánh thành công được công bố là Dai Mingmeng.


Как КНР приобрела авианосец   

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel tại hangar của tàu sân bay Liêu Ninh
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter