Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2013

Các tài năng xuất sắc đang rời bỏ Trung Quốc


Новость на Newsland: Китай станет лидером по въездному туризму в Россию

Лучшие таланты покидают Китай


Nguồn: ntdtv.ru

Kichbu posted on 07.06.2013



Một trong những chỉ số chủ yếu của sự thành công của nhà nước trong thế kỷ XXI là gì? Mức đ thu hút những người tài năng đến đất nước. Theo ý kiến của các chuyên gia, Trung Quốc trong cuộc đấu tranh giành giật "những bậc đại trí" đang thua cuộc.

Theo tin tức của hãng thông tấn "Tân Hoa Xã", số lượng người dân được bố trí việc làm tại Trung Quốc vào cuối năm 2010 là 120 triệu. Trong số đó, những người có trình đ đại học chiếm 12,5%. Trong khi đó, các quan chức Trung Quốc chỉ ra rằng Trung Quốc đang mất phần lớn các chuyên gia có trình đ chuyên môn cao của mình. Ví dụ, khoảng 87% số sinh viên tốt nghiệp đại học tại các khoa khoa học và kỹ thuật muốn rời khỏi đất nước.

 Новость на Newsland: Правительство Китая возвращает сирот в школы

Sun Wenguang, cựu giáo sư của Đại học Sơn Đông:

"Những sinh viên giỏi nhất của các trường đại học hàng đầu của Trung Quốc như Bắc Kinh và Phúc Đán, - tất cả đều nghĩ về việc làm thế nào để học và làm việc ở nước ngoài. Tại sao? Lý do là rõ ràng. Giáo dục Trung Quốc đang lạc hậu và kèm theo tẩy não. Chẳng hạn, một môn học bắt buộc đối với sinh viên đại học là chủ nghĩa Mao".

Đồng thời, ngay cả khi các sinh viên tốt nghiệp đại học, ở lại Trung Quốc, rất khó để tìm kiếm việc làm, đặc biệt là trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Điều này cũng dẫn đến thực tế là các tài năng đang bỏ đến Hoa Kỳ và châu Âu.

Mới đây, những người sử dụng Internet ở Trung Quốc đã lập danh sách các nguyên nhân phổ biến nhất của các dòng chảy của "những bậc đại trí" của Trung Quốc. Trong số đó, sự thiếu một hệ thống an sinh xã hội hiệu quả ở Trung Quốc, một hệ thống tương tự như ở các nước châu Âu, cũng như nạn tham nhũng dưới sự cai trị của đảng cộng sản đã đạt tới những quy mô chưa từng có. Hệ thống tư pháp cũng phụ thuộc vào chế độ.

Công Shengli, nhà phân tích Trung Quốc:

"Sự đối kháng với đảng cộng sản bây giờ chuyển thành sự đối kháng với  với nhà nước. Kết quả, Trung Quốc đã mất đi một thế hệ những người tài năng. Trong tất cả các lĩnh vực ở Trung Quốc không có những tài năng có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ ".

Vào năm 2008, Trung Quốc đã phát động một chiến dịch kêu gọi các chuyên gia trở về nước. Đảng cộng sản  bắt đầu thuê các chuyên gia kỹ thuật từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ rằng dự án sẽ thực sự  thành công.

"Hiện nay Trung Quốc thuê chuyên gia chỉ xuất phát từ những lợi ích ngắn hạn. Chẳng hạn, Tianjin và Boeing bắt đầu hợp tác để sản xuất máy bay. Nhưng điều này tiếp tục không được bao lâu. Sau một vài năm, sự hợp tác chấm dứt. Triển lãm World Expo ở Thượng Hải chỉ có thành công tạm thời. Trung Quốc chưa vạch ra được một cơ chế bố trí lao động có hiệu quả".

Các nhà phân tích nói rằng ngày nay thế giới đang tích cực đấu tranh giành giật các chuyên gia tài năng. Chẳng hạn, Hoa Kỳ mỗi năm tiếp nhận hàng nghìn chuyên gia đến làm việc trong lĩnh vực công nghệ và kinh tế.

-----


3 nhận xét:

  1. Ở nước ta cũngc có chuyện tương tự. Buồn.

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện chẳng lạ ở TQ.
    Từ năm 1940s đến nay TQ đã tẩy trắng hết từ thay đổi chữ nghĩa đến tẩy hệ thống triết học trên 4000 năm.

    Trả lờiXóa
  3. phong ve may bay quan 6 Cũng là hiện tượng chung, nhân tài thường đổ về Hoa Kỳ.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter