Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

Dự báo một thập kỷ khó khăn cho nông dân trên toàn thế giới

Китайский крестьянин


Nông dân Trung Quốc

Photo: China Daily / Reuters

Крестьянам по всему миру предсказали сложное десятилетие


Nguồn: lenta.ru

Kichbu posted on 06.06.2013

Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trong ngành nông nghiệp thế giới trong giai đoạn  2013-2022 chỉ 1,5 phần trăm. Trong nghiên cứu  của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) và Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) nói về điều này. Để so sánh, trong thập kỷ trước  (2003-2012) tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đã được ghi nhận ở mức 2,1 phần trăm.

Từ các biểu  đồ được trình bày bởi các chuyên gia, rõ ràng rằng  sự suy giảm lớn nhất chờ  đợi  nông dân ở các nước BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi). Trong thập kỷ trước, tốc độ tăng trưởng trung bình ở các nước này là khoảng ba phần trăm, nhưng trong thời  gian sắp tới giảm xuống còn một nửa phần trăm. Ngoài ra, sự suy giảm đáng kể dự kiến ​​ở các nước phát triển nhất trên thế giới. Tại các nước OECD, mà thường được gọi là một "câu lạc bộ các nước giàu", thực tế tình hình sẽ không thay đổi.

FAO và OECD tin rằng giá lương thực trong thập kỷ tới sẽ cao hơn các  chỉ  số trung bình, bởi   nhu cầu lương thực sẽ tăng bền  v ững. Trước hết,  điều này sẽ xảy ra vì sự phát triển của nhiên liệu sinh học .

Trong báo cáo dành  sự quan tâm đặc biệt cho  Trung Quốc, mà dân số của  nó chiếm một phần năm dân số của toàn thế giới. FAO và OECD cho rằng Trung Quốc trong thập kỷ tới sẽ tiếp tục đảm bảo cho mình các sản phẩm chính, mặc dù đất  nước  cũng  vẫn  phải quốc gia mua ngũ cốc, dầu và thịt nhiều hơn nữa ở nước ngoài.

Các nhà cung cấp chính các sản phẩm thực phẩm cho thị trường thế giới trong thập kỷ tới sẽ tiếp tục là Bắc và Nam Mỹ, mà tác động trên thị trường của  họ dần dần sẽ tăng lên. Sẽ mua sản phẩm ở nước ngoài  chủ yếu ở Châu Đại Dương và Trung Đông và Bắc Phi. Các nước Đông Âu và Trung Á vào giữa thập kỷ sẽ hoàn toàn tự cung tự cấp lương thực, có nghĩa là xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của  họ sẽ được nhiều hơn một chút so với hàng nhập khẩu.

Средний годовой рост в сельском хозяйстве и рыболовстве по категориям стран

Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trong ngành nông nghiệp và thủy sản theo thể các  nhóm quốc gia

Hình ảnh: oecd.org



-----

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter