Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

Nga bán S-300 VM cho Iran để tránh phải bồi thường 4 tỉ USD



Nguồn : giaoduc.net.vn

Kichbu posted on 23.06.2013

Theo nhật báo Kommersant hôm 22/6, Nga dự định sẽ bán hệ thống phòng không mới Antei-2500 hay còn gọi là S-300 VM hoặc còn được NATO gọi là SA-23 Gladiator cho Iran thay thế hệ thống S-300 cũ.


Moscow đã thực hiện một nỗ lực mới nhằm tránh phải bồi thường 4 tỉ USD cho Tehran sau khi phá vỡ thỏa thuận bán hệ thống phòng không S-300 cho Iran.



Nga dự định bán S-300 VM cho Iran thay thế hệ thống S-300 theo hợp đồng cũ để tránh bồi thường 4 tỉ USD

Theo nhật báo Kommersant hôm 22/6, Nga dự định sẽ bán hệ thống phòng không mới Antei-2500 hay còn gọi là S-300 VM hoặc còn được NATO gọi là SA-23 Gladiator cho Iran thay thế hệ thống S-300 cũ.


Dẫn nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp vũ khí Nga, tờ báo Nga cho biết, hệ thống Antei-2500 có thể tiêu diệt cùng một lúc 24 máy bay trong phạm vi 200 km hoặc 16 tên lửa đạn đạo.


Thỏa thuận này có thể được chính thức hóa trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Iran Mahmoud Ahmadinejad tới Moscow vào ngày 1/7 tới, một nhà ngoại giao Iran giấu tên nói với tờ Kommersant.


Iran đã ký hợp đồng mua 5 hệ thống S-300 trị giá 800 triệu USD của Nga vào năm 2007. Nhưng thỏa thuận này đã bị hủy bỏ trong năm 2010 bởi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev theo nghị quyết mở rộng lệnh trừng phạt chống lại Tehran của LHQ.


Iran đã đệ đơn kiện chống lại Nga lên tòa án trọng tài quốc tế ở Geneva và đòi bồi thường 4 tỉ USD do Moscow đơn phương phá vỡ hợp đồng. Đơn kiện hiện đang chờ xem xét. 


Moscow đã nỗ lực hòa giải bằng cách đề nghị bán hệ thống phòng không Tor cho Iran để thay thế. Tuy nhiên, Tehran đã từ chối. 


Antei-2500 có thể là một phải pháp tốt hơn. Hệ thống này không nằm trong lệnh cấm bán vũ khí cho Iran của LHQ và nó vẫn hữu ích cho Tehran, quốc gia đang cần một hệ thống phòng thủ chống lại các cuộc tấn công tên lửa từ mối đe dọa Israel, tờ Kommersant cho hay.


Trong khi S-300 được phát triển để phòng thủ tên lửa, Antei-2500 được thiết kế đặc biệt cho nhu cầu của lực lượng mặt đất, mà cũng có thể là một lợi thế cho Iran, nổi tiếng là có lực lượng đất lớn mạnh.


Nga đã xuất khẩu 2 hệ thống Antei-2500 cho Venezuela hồi đầu năm nay. Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng được xem là khách hàng tiềm năng, mặc dù không có giao dịch nào được công bố cho tới thời điểm này.

·                                 Phiến quân Syria đã được trang bị tăng T-62, T-55 tịch thu từ Libya

·                                 "Chiến thắng của quân chính phủ Syria chỉ còn là vấn đề thời gian!"

·                                 Ả Rập viện trợ tên lửa Konkurs cho phiến quân Syria phá hủy tăng T72S

·                                 Philippines đã thay quân đồn trú trên Bãi Cỏ Mây, Trường Sa

·                                 Hòa bình, ổn định ở Biển Đông là lợi ích sống còn của cả Việt Nam, TQ

·                                 2 chiến hạm chở 600 lính thủy quân lục chiến Nga đang kéo đến Syria

·                                 Assad chiếm lại thế thượng phong, nội chiến Syria lan rộng ra khu vực

·                                 Mỹ tiêu hủy lô vũ khí trị giá 7 tỉ USD đã mang tới Afghanistan

·                                 Tàu Trung Quốc không ngăn cản Philippines thay quân đồn trú Bãi Cỏ Mây

·                                 Chính quyền Obama sẽ ngăn chặn Biển Đông bùng lên thành xung đột

------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter