Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

Chuyện hôn nhân của điện Kremlin


Новость на Newsland: Брачные истории Кремля

Брачные истории Кремля


Nguồn: BBC.Rusian`newsland.com`

Kichbu posted on 08.06.2013



Tin tức về việc ly dị của tổng thống Nga Vladimir Putin với người vợ của mình và rất nhiều tư biện về đề tài mối quan hệ cặp đôi vợ chồng của điện Kremlin đã bắt  nhìn vào sự kiện này trong một bối cảnh lịch sử. Nhưng mối quan hệ với những người  vợ của các nhà lãnh đạo Xô  Viết và Nga đã hình thành như thế nào? Hóa ra, nhiều người trong số họ đã kết hôn không chỉ một lần.


VLADIMIR LENIN


Con gái của một thiếu úy và một nữ gia sư, Nadezhda Krupskaya đã tốt nghiệp trung học với huy chương vàng, vào trường Cao đẳng dành cho nữ giới tại St Petersburg, và vào thời gian này tham gia vào nhóm Mác-xít và say mê hoạt động tuyên truyền. Với Vladimir Ulyanov (Lenin), họ kết hôn tại Shushenskoe trong thời gian bị lưu đày. Các nhà sử học gọi Krupskaya là người bạn đáng tin cậy trong hoạt động của đảng đối với Lenin. Nadezhda  không biết cả nấu ăn hoặc cả công việc gia đình, là người khép kín và không đặc biệt xinh đẹp.

 92697BB0C4916DE1629B86AD26A0


Hôn nhân Krupskaya và Lenin đã gần như sụp đổ vì sự say mê của lãnh tụ cách mạng bởi người đẹp-nhà cách mạng Inessa Armand, mà với bà Lenin và Krupskaya làm quen vào năm 1909 tại Paris và sau đó kết thành bạn bè. Một số nhà nghiên cứu phủ nhận mối liên hệ của Lenin với Armand,  chỉ lưu ý đến tình bạn giữa họ. Dù thế nào đi nữa, Lenin đã sống với người đồng chí-người vợ của ông cho đến hết cuộc đời, còn Armand đã buộc phải ra đi. Sau khi Lenin qua đời, Nadezhda Krupskaya tiếp tục công tác đảng - trở thành ủy viên của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản toàn Nga (b), và sau đó - Phó Bộ trưởng dân ủy giáo dục.


IOSIF STALIN

Stalin đã kết hôn hai lần. Người vợ đầu tiên của ông - Catherina Svanidze, con gái của nhà quý tộc Gruzia, làm thợ giặt và thợ may. Iosif Dzhugashvili đã bí mật kết hôn với bà tại nhà thờ ở Tiflis vào năm 1906. Không bao lâu sau Catherina qua đời vì bệnh lao hoặc bệnh thương hàn, để lại người con Jacob sáu tháng tuổi - người con trai đầu tiên của Stalin. Trên ngôi mộ của bà, Stalin dường như đã nói rằng, ngôi mộ đá đã đi vào trái tim của ông, và ông đã đánh mất mọi sự đồng cảm đối với mọi người.

 05196d2d7ff10d0dee99ef2cd12ee87a
 
Stalin đã kết hôn lần thứ hai vào năm 1918, cưới con gái của một nhà cách mạng, bà Nadezhda Alliluyeva. Bà đã sinh cho ông con trai Vasili và một con gái Svetlana. Mối quan hệ thật nặng nề. Một phần, có lẽ, bởi vì Nadezhda suýt nữa bị xem là đối thủ chính trị của Stalin. Bà hai lần toan bỏ ông và cuối cùng, tự sát bằng súng "Walter" bắn vào đầu. Như sau này con gái Svetlana của Stalin đã viết trong một bức thư, cha tôi đã bị sốc và tức giận, và ông thậm chí không đến dự tang lễ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nguyên nhân vụ tự tử của người vợ của Stalin có thể là bị bệnh não và những đau đầu dữ dội, mà bà dường như phải chịu đựng.


GEORGY MALENKOV
Lãnh đạo Hội đồng Bộ trưởng - và trong thực tế toàn bộ Liên Xô - sau Stalin, Georgy Malenkov đã kết hôn với Valeria Golubtsova, người mà ông gặp trong chuyến tàu tuyên truyền tại mặt trận Turkestan. Năm kết hôn được xem là năm 1920, mặc dù George và Valeria không đăng ký chính thức và người vợ suốt đời giữ tên thời con gái của mình.


Vào năm 1943, là một kỹ sư thường xuyên không có những công lao đặc biệt trong khoa học, Valeria đã trở thành  hiệu trưởng của Đại học năng lượng Moscow và làm việc trên cương vị này cho đến năm 1952. Khi Malenkov sau khi một thời gian cầm quyền không lâu bị thất sủng và bị truất mọi chức vụ nhà nước, người vợ cùng ông đã bị lư đày. Sau đó, hai vợ chồng trở về Moscow, phần còn lại của cuộc đời họ sống cùng nhau và qua đời gần như cùng một lúc - với khoảng thời gian cách nhay ba tháng. Và mai táng bên nhau.


NHIKITA KHRUSHEV
kết hôn hai lần (và theo một số thông tin, ba lần). Người vợ đầu tiên của ông vào năm 1914, là Efrosinja Pisareva - bà là một trong số năm chị em của gia đình nơi thợ cơ khí trẻ Nikita Khrushchev thường ăn uống. Vào tuổi 19, ông kết hôn với Efrosinja, nhưng vợ ông qua đời vì bệnh sốt phát ban, và Khrushchev ở lại với hai con thơ ảm trên tay. Lần thứ hai ông cưới Nina Kuharchuk sinh ra từ gia đình nông dân Ukraina. Họ đăng ký kết hôn vào năm 1965, sau khi Khrushchev về hưu. Kuharchuk, theo các nhân chứng nói, là người hách dịch và phụ nữ kinh doanh, người có biệt danh "Chiếc hộp nhỏ" và đi làm việc bằng xe điện.


 de09a1162090077dbd8dfd7c3d1


 d0bad0b5d0bdd0bdd0b5d0b4d0b8-d0b6d0b0d0bad0bbd0b8d0bd-d0b8-d0bdd0b8d0bdd0b0-d0bfd0b5d182d180d0bed0b2d0bdd0b01

Bà Kuharchuk thường xuất hiện cùng chồng trước công chúng, khi ông còn lãnh đạo Liên Xô, đôi khi tháp tùng ông trong các chuyến đi nước ngoài. Khrushchev và Kuharchuk sống với nhau 47 năm, sinh hạ ba người con. Nina sống cúng chồng được 13 năm, phần còn lại của cuộc đời, bà sống lặng lẽ và được chôn cất bên cạnh chồng.


LEONHID BREZHNEV
Brezhnev đã kết hôn với Victoria Denisova. Theo thông tin chính thức bà là con gái của một người lái đầu máy xe lửa và làm nội trợ. Theo một số thông tin khác, tên thật của người vợ của Brezhnev - Victoria Pinhusovna Goldberg. Họ gặp nhau vào năm 1925 tại một buổi nhảy ở khu tập thể ở Kursk, nơi cả hai cùng học. Brezhnev gọi bà là Vichia (cách gọi thân mật-Kichbu). Như các nhà sử học nói, Brezhnev vào thời điểm có kiểu chải tóc đường ngôi lệch, nhưng vợ ông đã nghĩ ra cho ông kiểu chải tóc mới và với nó sau đó ông đã sống toàn bộ cuộc đời.


 101203143134344701_f21_0


 93705852_3248420_477

Victoria chủ yếu làm nội trợ và chăm sóc con cái - nhà Brezhnev có hai con. Tại các cuộc họp quốc tế và tiếp khách, bà thường cảm thấy không tự tin, các bức ảnh của bà không bao giờ xuất hiện trên báo chí Liên Xô. Bản thân Brezhnev rất quan tâm vợ của mình, ông không bao giờ giải quyết bất kỳ vấn đề nào của gia đình mà không có ý kiến của bà. Sau khi chồng qua đời,  Victoria đã rất đau khổ vì sự bôi nhọ hình ảnh của ông và  như người ta khẳng định, vì điều đó lbà đã bị mù.



YURY ANDROPOV


Hôn nhân đầu tiên của ông với Nina Engalichevoy đã sụp đổ trước cả chiến tranh, từ cuộc hôn nhân đó Andropov đã có hai con. Người vợ thứ hai của tổng bí thư tương lai là Tatiana Lebedeva. Bà tốt nghiệp cao đảng sư phạm, trong thời gian chiến tranh, bà tham gia vào nhóm hoạt động phá hoại động trong lòng địch.

 C0DDB16F19224C46D88CFB366F94B
Yury Andropov cùng con trai, vợ và con gái
 

Sau chiến tranh, làm việc một giáo viên ở Budapest, nơi chồng bà là đại sứ. Sau đó, bà bị bệnh nặng, các bác sĩ điều trị cho bà bằng các loại thuốc mạnh và điều đó làm cho bà, theo các nhà sử học viết, đã bị "căng thẳng thần kinh". Theo một số nhà sử học chứng kiến, Tatiana phải điều trị nhiều thời gian trong bệnh viện, thường nghĩ ra cho mình những khó chịu trong người và đòi dùng nicotin. Sống cùng chồng trong tám năm, và sau khi bà qua đời phát hiện ra rằng căn hộ của họ trên đại lộ Kutuzov rất khiêm tốn.


KONSTANTIN CHERNENKO


Cũng như Andropov, ông kết hôn hai lần. Lần đầu tiên - vào năm 1944 - cưới Faina Vasilevna. Hôn nhân với bà đã không thành, nhưng từ đó có con trai Albert. Người vợ thứ hai là Anna Lyubimova, sống với chồng hai mươi năm. Lyubimova hiện  vẫn còn sống cho đến hôm nay. Khi chồng bà được bầu làm tổng bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô và bên cạnh giường của ông họ đặt chiếc điện thoại màu đỏ, và bà là người đầu tiên lấy điện thoại và quyết định nên đánh thức Constantin Ustsinovich hay không. Kết hôn với Chernenko, bà csinh được ba người con.


MIKHAIL GORBACHEV
Mikhail Gorbachev đã kết hôn với Raisa Titarenko. Bà sinh ra tại Altai, vào năm 1950, đã được tiếp nhận vào học khoa triết lý của trường Đại học Tổng hợp Moscow mà không phải thi cử. Học cùng một khóa với bà là nhà triết học tương lai nổi tiếng Merab Mamardashvili, nhà lãnh đạo tương lai ngành xã hội học của đất nước Yuri Levada. Với Mikhail Gorbachev, họ đã tổ chức đám cưới sinh viên trong ký túc xá vào năm 1953. Bà Raisa  đã phá vỡ khuôn mẫu của các "không công chúng" của những người vợ của nhà lãnh đạo Liên Xô, tháp tùng cùng chồng trong tất cả các chuyến đi của mình và rất nổi tiếng. Bà đã trở thành người phụ nữ của năm của tạp chí  "Woman's Own" của Anh vào năm 1987, còn vào năm 1991 đã giành được giải thưởng  "Lady của năm".


 3A112145B2E3AF3C266A76B1F09AAE


 

Ở nước ngoài họ gọi bà là "Sứ giả của hòa bình". Sau khi Gorbachev thôi giữ chức tổng thống Liên Xô vào năm 1991, bà tích cực giúp đỡ ông thành lập "Quỹ Gorbachev". Làm công tác từ thiện, đấu tranh với bệnh bạch cầu ở trẻ em, thành lập "Câu lạc bộ Raisa Masimova", đấu tranh vì nâng cao vai trò của phụ nữ. Bà qua đời vào năm 1999 vì bệnh bạch cầu - và đã có hành nghìn người đến vĩnh biệt bà.


BORIS ELTSIN


Kết hôn với Anastasia Girina. Xuất thân từ một gia đình tín đồ Cự giáo giàu có, ở tuổi 25 bà đã đổi tên thành Naina. Với Boris Yeltsin, họ gặp nhau khi cả hai cùng vào Đại học Bách khoa Ural ở Sverdlovsk. Trong tuổi trẻ của mình, Naina Yeltsina đã một vài tháng gặp gỡ với Yuri Gagarin. Trong khi Yeltsin tiến thân theo sự nghiệp xây dựng, Naina là kỹ sư tại xí nghiệp "Vodokanalproekt." Vào năm 1991, Naina Yeltsina đã trở thành đệ nhất phu nhân của đất nước. Bà nổi tiếng ở trong nước hơn so với nước ngoài. Trong gia đình Yeltsin có hai con gái.

 7182169niy


 86bf84af-76cb-4ec1-bb7c-99e3d00075d9

Vào năm 2007, Boris Yeltsin qua đời vì một cơn đau tim. Naina, theo chứng kiến của một số người, đã đặt một chiếc khăn tay vào quan tài của ông. Trong năm 2005, Naina Yeltsina đã được trao giải thưởng quốc gia "Olympia" với tên gọi "Danh dự và phẩm giá" - đây là giải thưởng duy nhất của Nga nêu bật những thành tựu của những người đương thời nổi bật trong chính trị, kinh doanh, khoa học, nghệ thuật và văn hóa.
DMITRY MEDVEDEV


Với vợ của mình Svetlana Linnik Dmitry Medvedev học cùng một trường phổ thông, ở lớp bên cạnh. Họ bắt đầu hẹn hò vào năm lớp bảy, đã kết hôn vào năm 1993. Svetlana tốt nghiệp Học viện Kinh tế tài chính Leningrad - Khoa Thống kê, kế toán và phân tích kinh tế, làm việc tại Moscow và tổ chức các sự kiện xã hội tại St Petersburg. Kể từ tháng Tư năm 2007, đứng đầu hội đồng quản trị của "Văn hóa tâm linh và đạo đức của thế hệ trẻ ở Nga". Vào năm 1995, nhà Medvedev sinh con trai Ilya.

 7B10FD6C3F826EE8A4B2FA6381571


"Không nên quên những truyền thống đã tồn tại và đang tồn tại ở đất nước của chúng ta. Đệ nhất phu nhân, hoặc phu nhân của tổng thống, chúng ta không cần phải quá tích cực", - Dmitry Medvedev viết trên trang web cá nhân của mình.

 464E402EDCD7D2715AE45FF0E67D45

Cập nhật photo từ http://skif-tag.livejournal.com/865902.html

*
Xem thêm:


-----

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter