Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

Những đặc điểm của không gian thông tin Hàn Quốc

Новость на Newsland: Особенности корейского информационного пространства

Особенности корейского информационного пространства


Илья Дьячков

Ilya Dzjachkov

Nguồn: mgimo.ru

Kichu posted on 08.06.2013




Giảng viên Phân khoa tiếng Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia và Mông Cổ  Ilya Diachkov - nói về  các chương trình phát sóng trực tiếp  trên Internet của Truyền hình Bắc Triều Tiên và lệnh cấm của Hàn Quốc  xem chúng.



Trong tin tức về các chương trình phát song trực tiếp của Đài  Truyền hình trung ương CHDCND Triều Tiên bây giờ có thể xem qua Facebook là không có gì đáng ngạc nhiên. Ban lãnh đạo CHDCND Triều Tiên từ lâu đã sử dụng Internet để nói lên quan điểm của mình và cho thế giới bên ngoài biết hình ảnh chính thức cuộc sống ở Bắc Triều Tiên. Ngoài ra còn có cả các trang web của báo chí trung ương Bắc Triều Tiên, nơi có thể làm quen với các số mới nhất, và các nguồn thông tin trực tuyến, và thậm chí cả Twitter @ uriminzok chính thống của Bắc Triều Tiên.



Ngay cả thông tin rằng các chương trình truyền hình Facebook của Bắc Triều Tiên sẽ không thể xem được ở Hàn Quốc cũng không gây ngạc nhiên: ở đất nước từ năm 1948, có đạo luật về an ninh quốc gia. Sự tồn tại của nó ở Hàn Quốc dân chủ hiện nay có thể xem là lỗi thời: đạo luật này đặt chủ nghĩa cộng sản cộng sản ngoài vòng pháp luật, tuyên bố CHDCND Triều Tiên là tổ chức chống nhà nước và nghiêm cấm bất kỳ tuyên truyền nào thân Bắc Triều Tiên. Những vấn đề rất khác nhau cũng bị xác định là tuyên truyền, và đạo luật này được sử dụng mạnh mẽ cho đến ngày nay: vào năm 2012, nhà hoạt động Hàn Quốc Park Jong Geun bị hưởng án treo vì các thông tin retweet (nói cách riêng của ông - hài hước) từ  Twitter nói trên của Bắc Triều Tiên. Rõ ràng rằng trong tình hình như vậy, xem truyền hình Bắc Triều Tiên, phổ biến các đường liên kết xem phát sóng trên mạng hoặc ủng hộ xem các công bố bằng "Like", nói một cách nghiêm khắc, là những hành vi trái luật pháp.



Vấn đề của pháp luật Hàn Quốc không chỉ trong không phù hợp của thời đại: nó có thể là một trở ngại thực sự cho sự phát triển đối thoại liên Triều cả ở cấp cơ sở và ở cấp cao nhất. Chẳng hạn, nếu các hội nghị thượng đỉnh liên Triều Tiên tổ chức tại Seoul, theo logic của đạo luật thì có thể cần bắt phái đoàn Bắc Triều Tiên đến tham dự. Những nỗ lực của các nhà tự do Hàn Quốc nhằm thay đổi văn bản đạo luật vào giữa thập kỷ đầu tiên của những năm 2000 đã bị thất bại.



Vì công bằng mà nhận xét rằng ở Bắc Triều Tiên tình huống khó xử như thế không xảy ra, bởi vì lĩnh vực thông tin bị kiểm soát chặt chẽ, và việc tiếp cận của nhân dân số với  Internet "bên ngoài" hoặc các phương tiện truyền thông nước ngoài chỉ đơn giản là không thể (truy cập vào mạng nội bộ "Kvanmen" của Bắc Triều Tiên bị kiểm duyệt gắt gao, khó có thể gọi là tương tự).



Tóm lại, tin mới này nhắc lại rằng những trật tự của thời kỳ "chiến tranh lạnh" đã hình thành và những đặc điểm mang tính nguyên tắc của các chế độ của hai miền Triều Tiên có thể trở thành trở ngại lớn để  hai miền liên Triều Tiên xích lại hơn là những hành động khiêu khích thường kỳ hoặc hành động chính trị đáng ngờ đang là hậu quả của chúng.



-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter