Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Chiếc gương đối với Cuba


Военный парад  в Гаване

Зеркало для Кубы


Francisco Quintana

Nguồn: inosmi.ru

Kichbu posted on 04.06.2013 
 



Có thể hiểu được Cuba chỉ  trong trường hợp nếu bạn có cơ hội tìm hiểu về ba khía cạnh cuộc sống của nó: tự nhiên, con người và hệ thống chính trị mà nó tồn tại trong đất nước nhiều thập kỷ nay.

Nhận thức của chúng ta về Cuba sẽ phụ thuộc vào những gì chúng ta muốn thấy được và nghe được về đất nước tuyệt vời này.

Đối với người Argentina, Cuba rất hấp dẫn từ góc độ vị trí địa lý và thiên nhiên. Thực sự hòn đảo giống như một thiên đường tự nhiên với thảm thực vật nhiệt đới phong phú, khí hậu mát mẻ, những bãi biển cát trắng và những vùng nước trong sạch của biển Caribe. Lịch sử hiện đại của Cuba được bao phủ bởi chủ nghĩa lãng mạn cách mạng, còn chúng ta cảm nhận nó như một đứa trẻ cả gan nâng cao tay đụng vào người khổng lồ phía bắc.

Đồng thời, ở Cuba đang nghèo đói, bất bình đẳng và thiếu tự do đang ngự trị. Đây là đất nước mà ở đó các kỹ sư có tay nghề cao đang bị buộc phải hành nghề lái taxi, còn các cô gái hành nghề mại dâm để tự nuôi bản thân và gia đình của mình. Đây là đất nước mà ở đó mọi người không có cơ hội để thỏa mãn ngay cả những yêu cầu tối thiểu, mà ở đó bộ máy nhà nước toàn năng thống trị tất cả. Tuy nhiên, mặc những mâu thuẫn rõ ràng, chính phủ Cuba trong hơn nửa thế kỷ, không ngừng nói rằng Cuba tôn trọng nhân quyền.

Chỉ cần nhớ lại các tuyên bố của nhà lãnh đạo cách mạng Cuba Fidel Castro: "Không có một cuộc cách mạng nào trên thế giới, không có một quốc gia nào trên thế giới mà ở đó quyền con người được tôn trọng như ở đất nước chúng tôi” hoặc "chính phủ Cuba đã có những đóng góp lớn vào cuộc đấu tranh vì nhân quyền không chỉ ở Cuba mà còn trên toàn thế giới ".
 Куба и ее жители

Tất cả đó là những lời nói rỗng tuếch, xa  vời đối với việc tuân thủ nhân quyền hiện thực trong suốt nhiều năm. Những mâu thuẫn giữa lời nói và những chứng cứ cụ thể rõ đến mức khó bề che giấu chúng.

Có thể  dẫn ra đây những ví dụ như thế nào để cho thấy rằng ở Cuba các quyền con người được tuân thủ, nếu bất kỳ người dân nào cũng có thể bị bắt không cần đến bất kỳ lý do nào, khi không thể bày tỏ công khai các quan điểm chính trị của mình, khi không thể tham gia vào các đảng chính trị và có sở hữu tài sản tư nhân.

Ở Cuba nhà nước giữ ưu thế tuyệt đối và hoàn toàn thiếu các quyền cơ bản của con người. Theo ý kiến của ban lãnh đạo đất nước, những người Cuba vì  phúc lợi của nhà nước phải chịu đựng tất cả những khó khăn và thiếu thốn của cuộc sống.

 Первый за пять лет военный парад прошел в Гаване

Bất chấp sự đàn áp chính trị, ngày càng nhiều người dân Cuba dám cất lên tiếng nói của mình chống lại chế độ Castro. Tại Cuba đang hình thành phong trào bất đồng chính kiến mà mỗi năm nó trở có tổ chức và có ảnh hưởng hơn, và điều này mang lại niềm hy vọng cho những biến đổi.

Khi  xem xét Cuba từ quan điểm của thiết chế chính trị và nhà nước, thì một số người khâm phục mô hình xã hội của nó, số khác hoàn toàn phủ nhận nó. Đây là quyền lựa chọn của mỗi người. Nhưng trong trường hợp này, đơn giản là cần phải quyết định cho chính mình: còn tôi có muốn sống như người Cuba bình thường đang sống hay không?

 Куба и ее жители

Nếu không, thì bấy giờ cần hiểu rằng chính chúng ta không thích hợp để sống trong bộ máy nhà nước và xã hội của họ, và cần giúp đỡ một bộ phận xã hội Cuba đang trăn trở về số phận của đất nước trong kỷ nguyên hậu Fidel.

Bản gốc: El espejo de Cuba

-----

2 nhận xét:

  1. Ối không phải là do khát vọng của người dân Cu Ba muốn như thế sao? Chỉ có CNXH mới tạo ra thiên đường cho nhân dân. Cu Ba là một nước kiên định con đường đi lên CNXH cho dù thế giới như thế nào đi nữa thì người dân Cu Ba cùng với nhân dân Triều Tiên sẽ đi tới đích CNXH tươi hồng và lãng mạn.

    Trả lờiXóa
  2. 1) Какие примеры можно привести, чтобы доказать, что на Кубе соблюдаются права человека, если в этой стране любой гражданин… = Liệu có thể đưa ra những dẫn chứng nào để chứng minh rằng ở Cuba các quyền con người được tuân thủ - khi mà ở đất nước này bất kỳ người dân nào…
    2) Hельзя = không được phép. Nếu dịch là “không thể” thì không chuẩn, chữ “нельзя” ở đây được dùng để nhấn mạnh ý “bị cấm”.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter