Thứ Năm, 6 tháng 6, 2013

Việt Nam: diễn ra các cuộc biểu tình mới chống Trung Quốc

вьетнамский флаг Вьетнам флаг

© Flickr.com/HKmPUA/cc-by-nc-sa 3.0



Kichbu posted on 06.06.2013



Tại thủ đô Việt Nam vừa qua đã diễn ra cuộc biểu tình mới chống Trung Quốc. Theo thông báo chính thức từ Hà Nội, đây là hành động tự phát sau vụ tàu chiến Trung Quốc tấn công các thuyền đánh cá của ngư dân Việt Nam ở vùng biển Đông hiện có tranh chấp lãnh thổ.

Cuộc xung đột ở những mức độ khác nhau ở vùng biển xung quanh các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và Senkaku liên quan đến Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Philippines và hàng loạt nước khác vẫn không dịu đi. Những cuộc mít tinh và biểu tình tự phát - và có lẽ không phải hoàn toàn tự phát – diễn ra ở các nước khác nhau. Như thường lệ, những người tham gia các hành động như vậy ủng hộ chính phủ nước mình chống lại đối phương ước lệ.

Về mặt này, Việt Nam có điểm khác biệt. Nhiều trường hợp tham gia biểu tình về tranh chấp lãnh thổ là những người ủng hộ cải cách chính trị và kinh tế ở Việt Nam. Vì thế có người giả thiết rằng, phải chăng cộng đồng người Việt ở nước ngoài cổ xuý cho những hoạt động chống Trung Quốc. Cộng đồng người Việt ở nước ngoài gồm hơn bốn triệu người, trong đó có một số nhân vật chỉ trích ban lãnh đạo Việt Nam, vì theo quan điểm của họ, chính quyền Hà Nội giữ lập trường thụ động trong cuộc xung đột với Trung Quốc xung quanh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia phân tích chính trị Dmitry Mosyakov, chính quyền Hà Nội luôn luôn hết sức thận trọng và khôn khéo lựa chọn con đường trong cuộc xung đột này: “Việt Nam và Trung Quốc có lịch sử quan hệ lâu đời. Hai nước duy trì những liên hệ rộng rãi trong lĩnh vực chính trị, kinh tế, cũng như theo tuyến công tác đảng. Bất kể đôi khi có những lời lẽ gay gắt, nhưng cả hai bên đều cố gắng hành động trong khuôn khổ quan hệ song phương truyền thống, vì đều hiểu rằng, trong mối quan hệ này còn nhiều điều giá trị không kém những hòn đảo”.

Dù sao, theo chuyên gia Mosyakov, không phải ngẫu nhiên mà chính trong tình huống gia tăng căng thẳng xung quanh các hải đảo tranh chấp, Việt Nam tăng cường đối thoại về quốc phòng với Hoa Kỳ. Hà Nội cũng đã ký những hợp đồng lớn với Matxcơva về cung cấp tàu ngầm và tàu chiến hiện đại nhất.

http://vietnamese.ruvr.ru/2013_06_06/115183267/

-----


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter