Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Trung Quốc: kêu gọi người dân mặc đồ đen tưởng niệm sự kiện ở Thiên An Môn




Photo: Jeff Widener / AP

Китайцам предложили одеться в черное в память о событиях на Тяньаньмэнь


Nguồn: lenta.ru

Kichbu posted on 04.06.2013


Các cốt cán-internet đã kêu gọi người dân Trung Quốc mặc đ đen vào dịp kỷ niệm thứ 24 năm đàn áp các cuộc biểu tình sinh viên Thiên An Môn. Hãng Associated Press đưa tin về điều này.

Nhưng lời kêu gọi như vậy được các cốt cán phổ biến trên mạng microblog Weibo của Trung Quốc. Họ đ xuất những người dân của đất nước mặc T-shirt màu đen, hoặc thắp nến nhà.

Trước ngày kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn,  Trung Quốc các cuộc biểu tình của quần chúng tăng lên mạnh mẽ. Chẳng hạn, ngày 26 tháng Năm tại Hồng Kông, hơn một nghìn người đã xuống đường với lời kêu gọi xem lại quan điểm của Nhà nước về vụ việc và bạch hóa thông tin về vụ nổ súng vào những người biểu tình. đó dự kiến hàng năm tổ chức lễ tưởng niệm và thắp nến tượng niệm những người bị sát hại Thiến An Môn. Năm ngoái, hàng chục nghìn người tham gia vào hoạt động này.

 Новость на Newsland: Китайцы почтят память погибших на демонстрации на Тяньаньмэнь

Trước đó Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã kêu gọi tưởng niệm các nạn nhân của vụ thảm sát Thiên An Môn. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu không can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước.

Do đàn áp các cuộc biểu tình của sinh viên bởi quân đội Trung Quốc ở Thiên An Môn ngày 4 tháng Sáu năm 1989, theo các số liệu khác nhau, vài trăm đến vài nghìn người đã bị giết hại. Số lượng chính xác những người thiệt mạng cho đến nay vẫn chưa được biết, bởi thông tin về vụ Thiên An Môn đã bị bưng bít. Cùng với sự phát triển của Internet và các mạng xã hội, thông tin về các hành động của quân đội tại Thiên An Môn bắt đầu lan rộng ở Trung Quốc.

Đọc thêm:
Nhớ lại chuyện Thiên An Môn (Boxitvn).
- Thiên An Môn vẫn là cơn ác mộng của Bắc Kinh (RFI). 
------

1 nhận xét:

  1. Khi quân đội trung thành với đảng và chế độ thì đó là chuyện hiển nhiên - dù cho đó là tội ác man rợ nhất trong lịch sử loài người trong thế giới hiện đại.

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter