Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Triết lý của nước Nga


Новость на Newsland: Философия России

Философия России


Ivan Sokolov

Nguồn: inosmi.ru newsland.com`

Kichbu posted on 19.06.2013



Những người theo chủ nghĩahiện thực- thực dụng hiện đang nắm quyền ở Nga, không muốn lý thuyết hóa, đang từ  bỏ sự cần thiết phải xây dựng một ý tưởng quốc gia. Ý tưởng quốc gia ở đó như thế nào? Cần thiết đ di chuyển tất cả mọi người ra khỏi các khu chuột và đó chính là ý tưởng quốc gia. Chúng tôi, dĩ nhiên, nói thái quá, tuy nhiên bộ phận triết lý cấu thành của quản lý rõ ràng hoàn toàn kém cỏi. Chúng tôi ngụ ý điều gì? Gần đây, trên kênh truyền hình Nga đã phát cuộc phỏng vấn với ngài Abdulatipov được bổ nhiệm quyền tổng thống của Dagestan. Và ông đã  nói rõ thế này rằng cần một cuộc kiểm toán đối với tất cả những gì diễn ra trong hai mươi năm qua. Nước Cộng hòa bị tụt hậu so với các khu vực khác của Nga trên tất cả các chỉ tiêu phát triển  chủ yếu.

Nhưng vấn đề là không chỉ trong một nước cộng hòa. Vấn đề nhìn chung nằm trong di sản và hệ thống các mối quan hệ đã hình thành trong suốt hai  mươi năm qua. Chúng tôi có ấn tượng rằng hệ thống quyền lực trong các khu vực hình thành theo mô hình tội phạm có tổ chức. Có các cơ quan quyền lực chính thức, và cũng có những cơ quan quyền lực không chính thức nhưng có quyền lực thực sự. Cho đến gần đây ở Dagestan có cả tổng thống và có cả quốc hội, nhưng quyền lực thực sự nằm trong tay của thị trưởng thành phố Makhachkala. Nhưng hệ thống như vậy hiện đang phổ biến rộng khắp. Và nó luôn tái hiện. Không phải ngẫu nhiên mà ở đây đó bùng lên những cuộc biểu tình chống đối của người dân địa phương chống lại sự hoành hành của những người Kavkaz. Tại sao họ hành xử với thái độ khiêu khích như vậy? Là bởi vì họ cảm thấy mình nằm trên đỉnh của kim tự tháp quyền lực. Theo lệ thường, các quan chức đã bị mua chuộc ở khu vực hoặc ở thành phố, và tất cả, họ đang trở thành ông chủ và ông xếp, còn những người dân địa phương đang ở tận dưới cùng – những người bất lực và bị áp bức.

Nhưng thực tế không phải là chỉ là những người từ vùng Kavkaz trở thành ông chủ của các khu vực và các thành phố. Những kẻ trộm cắp ở Moscow còn vượt cả trí tưởng tượng. Chúng, hóa ra,  đang nhòm ngó các thành phố, các công ty dầu khí. Đó là gì vậy và tất cả thứ này đáng giá bao nhiêu? Ở Nga bất kỳ những kẻ gian hùng và tội phạm cũng chiếm được quyền lực, và điều đó thực hiện rất dễ dàng bởi vì nhân dân không có cơ hội tự điều hành đất nước của mình. Từ đó phát sinh nhiệm vụ trọng tâm đối với đất nước - cải cách triệt để chế độ tự quản địa phương. Ở Nga không thể giải quyết thành công  cả vấn đề quốc gia, hoặc bất kỳ vấn đề nào khác, nếu không cơ cấu lại các mối quan hệ xã hội trong nước một cáh triệt để. Và đồng thời cũng không thể xây dựng được một Liên minh Âu-Á. Tại sao quá trình liên kết diễn ra chậm chạp như vậy? Bởi vì không có tấm gương và vai trò thủ lĩnh của Nga. Bản thân đất nước đang bị bạo bệnh và cần một sự đổi mới nhanh chóng chế độ xã hội.

 Новость на Newsland: Сколько у нас Россий?

Vì vậy ở đây cần có quan điểm lý thuyết và triết học cho vấn đề này. Cần hệ thống hóa các mục tiêu và nhiệm vụ nhằm mục đích tạo ra một xã hội dân sự thực sự. Cuộc khủng hoảng hệ thống của sự hình thành và phát triển của Nga tất yếu sẽ dẫn đến sự đình đốn tăng trưởng kinh tế. Và uy tín của Putin ở mức độ đáng kể đã dựa vào đâu? Ông đã dựa vào giá năng lượng cao mà nó cho phép tăng lương hưu và giữ tuổi nghỉ hưu đến 55 tuổi đối với nữ và 60 đối với nam giới. Nhưng những đòn bẩy này đang bắt đầu suy yếu. Và ngay lập tức là sự thất bại trên tất cả các chỉ tiêu. Lập tức cần suy nghĩ lấy tiền ở đâu để chi trả lương hưu và các khoản phúc lợi xã hội khác. Tăng trưởng kinh tế đang chậm lại.

Putin đòi hỏi tính kỷ luật từ các bộ trưởng, đòi hỏi trách nhiệm cá nhân. Các bộ trưởng bối rối nhún vai,  hoàn toàn không hiểu tổng thống muốn gì ở họ. Còn ông muốn để như trước đây, để tất cả các mệnh lệnh và chỉ thị được thực hiện. Và Nga cần một chất lượng quản lý hoàn toàn mới, những mục tiêu và con đường phát triển mới. Hiện rõ  một sự chia rẽ sâu sắc trong các cơ quan lãnh đạo và trong tầng lớp chóp bu chính trị. Rõ ràng điều hành đất nước theo kiểu cũ, bằng những cuộc chửi mắng và hội họp bất tận là không thể được nữa. Và thực hiện các mệnh lệnh của tổng thông khi làm việc theo lối cũ cũng không thể. Thống đốc tỉnh Nizhny Novgorod đã chỉ rõ điều này. Ông bằng các sự kiện và những con số đã trình bày tất cả và Putin đã không thể đưa ra câu trả lời có luận cứ và buộc phải sử dụng quyền lực và yêu cầu thống đốc đừng bao giờ ngắt lời ông. Vâng, như trong thời Xô Viết - không có nguồn lực, không có tiền, và cần phải thực hiện, chấm hết. Như vậy, tất cả điều này nói về  cuộc khủng hoảng sâu sắc của sự điều hành đất nước, về cuộc khủng hoảng của sự nhận thức điều gì cần phải làm và đi lên bằng con đường nào. Và chỉ có cơ sở  triết học, ý thức hệ để phát triển xã hội hội hơn nữa vẫn chưa đủ.

Mọi người đã  chờ đợi quyết định này từ Putin, nhưng không thể chờ đợi hơn được nữa. Ông vẫn còn chưa sẵn sàng để xem xét lại các kết quả của những năm 90s. Có lẽ, Dagestan - đây là tiền đề để việc xem xét lại này sẽ bắt đầu? Nhưng điều gì đã xảy ra ở Dagestan? Ở đó, chính quyền địa phương đã bắt đầu khởi xướng  một nền tảng triết học mới về tương lai của Nga. Điều này có nghĩa là gì? Điều này thể hiện rõ tình hình cách mạng. Tầng lớp trên không thể và không có khả năng điều hành theo cách mới. Còn tầng lớp dưới không thể và không muốn sống theo kiểu cũ. Trên thực tế, ở trung ương thiếu ý chí và khả năng đưa ra cho đất nước một chương trình hoạt động tiến bộ. Rõ ràng, các khu vực sẽ đưa ra chương trình này. Có vẻ như là sự đổi mới của đất nước lần này sẽ diễn ra chính từ các khu vực. Các khu vực lần lượt sẽ chuyển vào tay của những người tích cực và quan tâm thực sự. Áp lực dần dần của các khu vực sẽ mạnh đến mức mà Moscow buộc phải thay đổi chính sách trì trệ của mình. Thật đáng  buồn nhưng đó là sự thật - chính quyền trung ương hiện nay đang trở thành lực cản đối với sự phát triển của đất nước.

Hơn nữa, điều này dẫn đến suy ngẫm nghiêm túc. Tại sao sự phát triển của đất nước bị kìm hãm như thế? Tại sao hàng năm qua và hàng thập kỷ qua những vấn đề rõ ràng đến thế trong tất cả các lĩnh vực sinh hoạt của đất nước vẫn chưa được giải quyết? Tại sao nước Nga nông nghiệp nằm trong đống đổ nát và không ai làm gì để giải quyết? Mọi người quả thật không làm việc. Hàng chục triệu người dân không sản xuất ra bất kỳ sản phẩm nào. Còn họ ở Moscow suy nghĩ và nát óc làm thế nào để nâng nền kinh tế trong nước. Và thêm một vấn đề nữa. Tại sao mức độ tham nhũng cao vẫn còn tồn tại trong các cấp quyền lực cao nhất?

*

Nguồn đầu tiên: Rilsoa

Bài liên quan:


------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter