Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

Báo Nga: tại Việt Nam bắt giữ hai bloggers đối lập

Нгуен Хью Винь

Nguyễn Hữu Vinh

Photo: Hoang Dinh Nam / AFP

Во Вьетнаме арестованы два оппозиционных блогера


Kichbu theo: Lenta.ru

Hai blogger đối lập bị bắt giữ tại thủ đô của Việt Namchỉ trích chính quyền trên Internet. Vào thứ Ba, ngày 06 tháng Năm, Agence France-Presse đưa tin.

Cảnh sát đã bắt giữ blogger nổi tiếng trong nước Nguyễn Hữu Vinh, cũng như  trợ lý của ông Thị Minh Thủy ngày hôm qua. Nếu tòa án xét thấy họ tội theo điều về lạm dụng tự do dân chủ  gây thiệt hại cho nhà nước, các nhà đối lập có thể phải đối mặt lên đến bảy năm tù giam.

 FILE - Blogger JB Nguyen Huu Vinh (front) takes photos while attending an anti-China protest in Hanoi.

Vinh 58 tuổi là người sáng lập của blog Basam phổ biến, xuất bản các tin tức về Việt Nam, cũng như các bài viết chỉ trích chính phủ. Như tại Bộ Công an nói, nội dung trang web làm suy yếu sự tín nhiệm của Chính phủ Việt Nam, cũng như niềm tin của người dân vào sự công bằng của chính phủ, Voice of America nhận xét.

Việc bắt giữ các blogger đã trở thành vụ đầu tiên kể từ tháng Sáu năm ngoái. Tháng trước, chính phủ cũng tội cho ba nhà bất đồng chính kiến​​. Mặc dù như vậy, các quyền tự do ngôn luận của con người ở Việt Nam thường xuyên bị vi phạm. Chẳng hạn, theo báo cáo của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, số lượng các vụ bắt giữ người quan điểm chính trị của họ đã tăng lên đáng kể từ năm 2010. Ví dụ, chỉ trong năm 2013 biểu tình chính trị ôn hòa, 63 người phải vào tù.

-----

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter