Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

Báo Nga: Làn sóng đập phá chống Trung Quốc tràn khắp Việt Nam

Новость на Newsland: По Вьетнаму прокатилась волна антикитайских погромов

По Вьетнаму прокатилась волна антикитайских погромов


Kichbu theo: vesti.ru

Thủ đô của Việt Nam bao phủ bởi các cuộc bạo loạn đông người chống Trung Quốc. Một ngày trước đó, những người biểu tình xông vào nhà máy thép ném đá vào cảnh sát. Theo các số liệu khác nhau, từ 1 đến 20 người  trở thành nạn nhân của những cuộc tàn sát, kênh truyền hình "Nước Nga 24" đưa tin. Hơn 150 người bị thương.
 
 

Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo loan báo, khoảng 650 công dân Trung Quốc đã chạy từ Việt Nam sang Campuchia. Nguyên nhân của làn sóng biểu tình là sự bất bình với những tham vọng của CHND Trung Hoa tại vùng biển tranh chấp Nam Trung Quốc (Biển Đông-Việt Nam – Kichbu).

 

Đối tượng tranh chấp quần đảo Hoàng Sa - quần đảo không có người, cực kỳ quan trọng đối với nề kinh tế Châu Á. Từ quần đảo này đến lãnh thổ của Trung Quốc - đảo Hải Nam - 230 km. Đến bờ biển của Việt Nam - 200 km. Việt Nam nói rằng quần đảo Hoàng Sa nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và các quyền đối với nó được quy định bởi Công ước về Luật Biển năm 1982. Ở Trung Quốc cũng nói về bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ. Các quốc gia Brunei, Malaysia, Đài Loan và Philippines cũng tuyên bố tham vọng về từng phần hoặc hoàn toàn đối với những vùng  lãnh hải này. Trong vấn đề này, kể cả  Hoa Kỳ cũng có  những lợi ích của họ.

 
 

Ngày 12 tháng Năm các tàu của Việt Nam và Trung Quốc đã bắn nước vào nhau ở vùng biển sát  các đảo tranh chấp.

Xem thêm:
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Mục tiêu là TQ phải rút giàn khoan (TT). – Tướng Trung Quốc ngang ngược tuyên bố không rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam (DV).  - Phó tổng thống Mỹ lên án Trung Quốc (DT).- Giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc, Mỹ đề nghị tăng cường tàu chiến tới Việt Nam (ANTĐ).– Tàu chiến Mỹ muốn thăm Việt Nam nhiều hơn (VnEconomy).  – Mỹ đang giữ liên lạc chặt chẽ với Việt Nam về vụ giàn khoan Trung Quốc (TN).- “Trung Quốc phải hành động theo luật pháp quốc tế” (Infonet). – Căng thẳng biển Đông: Vì sao Nga im lặng? (PLTP). – Nhật muốn quân đội ‘bảo vệ các quốc gia khác’ (Người Việt).   – Campuchia cấm biểu tình phản đối Trung Quốc cắm giàn khoan 981 (GDVN).  – Người Việt ở Campuchia hủy biểu tình phản đối Trung Quốc (VOA).

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter