Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Phái đoàn Trung Quốc đến Việt Nam kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ


Tàu Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu Việt Nam - Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam.

Китайская делегация посетила Вьетнам для празднования 60-й годовщины победы в сражении при Дьенбьенфу


Kichbu theo russian.news.cn


Quảng Châu, 8 tháng Năm / Tân Hoa Xã / - Nhận lời mời của Chính phủ Việt Nam, phái đoàn Trung Quốc trong tuần thứ ba của tháng qua đã đến  Việt Nam để tham dự các sự kiện nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Các thành viên của đoàn có Huang Qun, tham gia trận đánh, và con cháu của các nhà hoạt động quân sự Trung Quốc nổi tiếng đã từng chiến đấu ở Việt Nam Chen Geng, Wei Guoqing, Luo Guybo, Zdyan Shana và những nhà lãnh đạo khác.

Trận Điện Biên Phủ kết thúc ngày 7 tháng Năm năm 1954 - trận đánh chiến giữa các lực lượng vũ trang của Việt Nam quân đội Pháp. Theo lời mời của chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Việt Nam Hồ Chí Minh, chính phủ Trung Quốc đã gửi đến Việt Nam Wei Guoqing, Luo Guybo các phái đoàn các cố vấn quân sự và chính trị do họ đứng đầu. Với sự hỗ trợ của phía Trung Quốc,  Việt Nam giành được chiến thắng vĩ đại ở Điện Biên Phủ.

"Các đoàn đã đến thăm chiến trường, tiến hành gặp gỡ với các cựu chiến binh chiến tranh Việt Nam và xem phim tài liệu theo chủ đề",  - Huang Qun nói với phóng viên của Tân Hoa Xã.

Như nhân chứng của một sự kiện lịch sử quan trọng, Huang Qun nhấn mạnh rằng trận đánh Điện Biên Phủ chưa từng có trong chiến tranh Đông Dương thứ nhất /1946 - 1954/. Trận chiến quyết định này đã mở ra một trang mới trong lịch sử của Việt Nam.

60 năm trước, Huang Qun 21 tuổi làm việc tại Việt Nam trong tư cách là cố vấn chính trị. Tại các vùng nông thôn, ông tiếp xúc với nông dân địa phương, tiến hành nghiên cứu và trao đổi về dự án cải cách ruộng đất. Trong một chuyến đi gần đây tới Việt Nam, Huang Qun với các thành viên khác của đoàn đã gặp gỡ với những người con của tướng Việt Nam huyền thoại Võ Nguyên Giáp. Họ cùng nhau  nhớ lại chiến thắng rực rỡ của nhân dân hai nước trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Thế hệ trẻ của Trung Quốc Việt Nam cần phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống. Chắc chắn, nhân dân của hai nước, không ngừng làm sâu sắc hơn tình hữu nghị, sát cánh kề vai cùng tiến lên phía trước, Huang Qun nhấn mạnh.

------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter