Thứ Sáu, 30 tháng 5, 2014

Trung Quốc và Nga sẽ cùng xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi


Китай и Россия совместно построят плавучую атомную электростанцию
Kichbu theo russian.people.com.cn

Ngày 29 tháng Năm, "Nhân dân nhật báo" online - Theo thông tin tại trang web "Tiếng nói nước Nga" , trong chuyến thăm của tổng thống LB Nga Vladimir Putin đến CHND Trung Hoa đã ký một "Bản ghi nhớ về hiểu biết lẫn nhau trong việc hợp tác xây dựng các nhà máy điện hạt nhân", các bên đã nhất trí về việc cùng xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi.

Các cuộc đàm phán về phát triển hợp tác song phương trong lĩnh vực này đã tiếp tục trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, không đạt được những chuyển biến đáng kể. Chuyên gia của Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ của Nga Vasily Kashin cho rằng việc thực hiện dự án này sẽ có ý nghĩa to lớn đối với việc xây dựng Hải quân của Trung Quốc.

Hiện nay Nga - quốc gia duy nhất trên thế giới những dự án riêng của mình để xây dựng các nhà máy điện hạt nhân nổi công suất nhỏ, cũng như  nhà máy điện hạt nhân nổi "Viện sĩ Lomonosov". Hoa Kỳ - quốc gia đầu tiên trên thế giới đã xây dựng PAES. Nhà máy điện hạt nhân di động của Hợp chúng quốc "Sturgis» trong những năm 60-70s của  thế kỷ 20 đã cung cấp năng lượng cho khu vực kênh đào Panama. Sau khi nhà máy điện này đóng cửa, từ đó Hoa Kỳ không thực hiện những dự án nào tương tự.

Cần thấy rằng hiện nay Trung Quốc đang phát triển lò phản ứng hạt nhân của mình cho các tàu nổi, trong tương lai dự kiến lắp đặt nó trên hàng không mẫu hạm.

Cashin cho rằng vì các lò phản ứng của Nga có công suất nhỏ, rất khó  sử dụng trên trạm phát điện của hàng không mẫu hạm, tuy nhiên chúng có thể giúp người Trung Quốc nắm được những nguyên tắc xây dựng những hệ thống tương tự. Nhờ các nhà máy điện nguyên tử nổi, có thể đào tạo các chuyên gia trong lĩnh vực sử dụng các trạm phát điện trên các tàu chiến đấu nổi.
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter