Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Báo Nga: Việt Nam tuyên bố về việc tàu đánh cá của họ bị tàu Trung Quốc đâm chìm

Новость на Newsland: Вьетнам заявил о потоплении своего рыболовецкого судна китайцами 
Cảnh sát biển Việt Nam 

Вьетнам заявил о потоплении своего рыболовецкого судна китайцами


Kichbu theo: vz.ru

Tại biển Hoa Nam (biển Đông-Việt Nam – Kichbu) vì bị tàu Trung Quốc đâm, một tàu đánh cá của Việt Nam đã bị chìm, BNG Việt Nam thông báo.

Tại vùng biển Hoa Nam một tàu đánh cá của Việt Nam đã bị đắm do tàu Trung Quốc tấn công có chủ đích, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thanh Hải nói, ITAR-TASS đưa tin.

"Tàu của Việt Nam với số nhận dạng DNA 1952, vào sổ đăng ký của sở hải sản Đà Nẵng, đã bị chìm sau khi bị tàu đánh cá Trung Quốc số 11209 đâm phải", - ông nói.

Sự việc xảy ra vào tối thứ Hai trong vùng biển của quần đảo Hoàng Sa, nơi trong thời gian gần đây nhận thấy sự gia tăng tình hình căng thẳng giữa Hà Nội và Pekin vì CHND Trung Hoa bắt đầu đơn phương tiến hành các hoạt động tìm kiếm nguyên liệu hydrocarbon trong khu vực này.

Theo thông báo của Cảnh sát biển Việt Nam, tàu của đất nước này đã bị 40 tàu đánh cá của Trung Quốc vây chặt, và một trong số thuyền đó đã đâm chìm tàu đánh cá của Việt Nam.

Không ai trong số 10 thuyền viên của tàu Việt Nam đang bị chết, tất cả đã được cứu sống bởi những thuyền khác của Việt Nam ở trong vùng biển.

Trong khi đó, Nhật Bản đã kêu gọi Trung Quốc Việt Nam kiềm chế sau vụ việc biển Hoa Nam. Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Esihide Suga tại cuộc họp báo ở Tokyo đã nói điều này.


Ngày 7 tháng Năm 2014, 12:23
Photo: Reuters

"Đã xảy ra những hành động rất nguy hiểm đe dọa mạng sống của người dân - Suga nhấn mạnh. - Điều quan trọng là tất cả các bên liên quan phải tránh các biện pháp đơn phương có thể dẫn đến sự gia tăng căng thẳng và cố gắng để giải quyết những xung đột trong bầu không khí bình tĩnh và phù hợp với luật pháp quốc tế ".

Nhắc lại, Trung Quốc và Việt Nam có những tranh chấp lãnh thổ lâu đời ở biển Hoa Nam. Trong thời gian gần đây, căng thẳng giữa hai nước bất ngờ gia tăng vì Trung Quốc bắt tay vào việc khoan giếng dầu nằm cách bờ biển của Việt Nam 220 km.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã cáo buộc Trung Quốc vi phạm pháp luật quốc tế cũng như chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu Pekin chấm dứt khoan dầu ở các vùng lãnh thổ tranh chấp và tiến hành đàm phán để giải quyết vấn đề này.


Ngày 14 tháng Năm 2014, 12:40
Photo: Reuters

Ngày 14 tháng Năm, gần 20 nghìn công nhân Việt Nam đã tổ chức biểu tình chống lại sự xâm lược của Trung Quốc. Kết quả của các cuộc bạo loạn, 21 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương. Trong số những người chết có năm người Việt Nam và, có thể, 16 công dân Trung Quốc.

Người đứng đầu quân đội Trung Quốc, tướng Fan Fenhuey trong chuyến thăm của mình đến Pentagon đã nói rằng việc khoan giếng dầu được thực hiện tại vùng lãnh hải của quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc đã kiểm soát từ năm 1974. Ông cũng kêu gọi Washington giữ lập trường khách quan trong cuộc tranh chấp vì các nguồn tài nguyên biển Hoa Nam.

Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter