Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Pekin cáo buộc Hoa Kỳ đe dọa toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc

Новость на Newsland: Пекин обвинил США в угрозе территориальной целостности Китая

Пекин обвинил США в угрозе территориальной целостности Китая


Kichbu theo: vz.ru

Phát biểu của người đứng đầu Pentagon Chuck Hagel rằng Trung Quốc đang gây mất ổn định ở biển Hoa Nam (biển Đông-Việt Nam - Kichbu), "nghi vấn về sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc ở vùng biển", phó tổng tham mưu trưởng của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc, trung tướng Vương Quán Trung nói về điều này tại diễn đàn an ninh châu Á -Thái Bình Dương.

Theo lời của phó tham mưu trưởng, cơ sở của "việc xây dựng một mô hình mới của quan hệ Trung-Mỹ là bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau", hãng thông tấn ITAR -TASS đưa tin. Tuy nhiên, phát biểu tại hội nghị của người đứng đầu Pentagon "đi ngược lại" những nỗ lực xây dựng mô hình này, đại diện của phái đoàn Trung Quốc tại diễn đàn được gọi là "Đối thoại Shangri-La" nhấn mạnh. Vương Quán Trung cũng nói thêm rằng Pekin và Washington nên "mở rộng lợi ích chung và đồng thời thu hẹp những mâu thuẫn".

Trước đó Hagel nói rằng "trong những tháng gần đây Trung Quốc đã thực hiện những hành động đơn phương gây mất ổn định, bảo vệ lợi ích riêng của họ".

Ngay lập tức một số quốc gia và vùng lãnh thổ - Brunei, Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan và Philippines tiến hành tranh chấp quyền sở hữu đối với quần đảo Hoàng Sa quần đảo Trường Sa kế cận.

Tất cả đó là những khu vực nhỏ nhoi được cho là có trữ lượng lớn hydrocarbon. Trung Quốc đã hạ đặt tại một trong những khu vực của thềm lục địa giàn khoan thăm dò dầu và khí đốt.

Xem thêm:
- Đối thoại Shangri-la: Trung Quốc tiếp tục ngụy biện cho các hành vi sai trái (VOV/ DT). – Học giả TQ nóng mặt công kích TT Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (MTG).- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ mặt Trung Quốc gây bất ổn tại Biển Đông (RFI). - Chuck Hagel: Trung Quốc chỉ có một lựa chọn ở Biển Đông (KT).  – TQ đang ‘gây bất ổn’ trên Biển Đông (BBC). -  Trung Quốc gây bất ổn trên Biển Đông (QĐND). - Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Quân đội 2 nước phải hết sức kiềm chế (NLĐ). – Shangri-la: Mỹ ủng hộ kế hoạch “phòng vệ tập thể” của Nhật (RFI). – Nhật đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí đối phó với Trung Quốc (ANTĐ).- Shangri-la: “Kẻ muốn gây ra sự đã rồi ở Biển Đông cần phải bị lên án”  (Infonet). – Shangri-la: Diễn văn của Shinzo Abe không “nóng mặt” bằng Chuck Hagel (GDVN). – Bị “vây” tại Shangri-La, Trung Quốc tức tối (NLĐ).

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter