Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

“Kyodo News”: Trung Quốc chuẩn bị cho sự sụp đổ của chế độ Bắc Triều Tiên

Китайский патруль рядом с мостом «Китайско-корейской дружбы» через реку Амноккан. Фото: Mark Ralston / AFP / East News

Binh lính Trung Quốc tuần tra bên cầu “Hữu nghị Trung-Triều” qua sông Amnokkan. Photo: Mark Ralston / AFP / East News
"Киодо Ньюс": Китай готовится к падению северокорейского режима


Аrtem Astashenkov

Kichbu theo: rusplt.ru

Chính quyền Trung Quốc đã lên kế hoạch hành động trong phòng trường hợp chế độ của Kim Jong Un sụp đổ, các nguồn tin dẫn theo hãng tin Nhật Bản "Kyodo News" trong Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc đưa tin. Hiện hãng tin đang có tài liệu nội bộ của các lực lượng vũ trang của CHND Trung Hoa trình bày các biện pháp để bảo vệ biên giới quốc gia và kiểm soát dòng người tị nạn trong trường hợp khủng hoảng chính trị ở CHDCND Triều Tiên.

Theo nguồn tin của hãng, kế hoạch được soạn thảo gần một năm trước, lập tức ngay sau khi " người láng giềng phía Đông-Bắc"  tiến hành lần thứ ba tiếp theo vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân. "Người láng giềng Đông-Bắc của đất nước của chúng ta" và "đất nước  láng giềng với hệ thống chuyển giao quyền lực theo thừa kế" - cái gọi là các nhà quân sự của Trung Quốc gọi Bắc Triều Tiên trong tài liệu. Trong đó không nêu đích danh tên gọi của đất nước.

Trong số các kịch bản tiềm năng của sự sụp đổ chế độ, giới quân nhân  Trung Quốc xem xét trước hết là xâm lược từ bên ngoài vào đất nước mà nó sẽ dẫn đến việc Bình Nhưỡng mất quyền kiểm soát chính trị và dòng người tị nạn và quân nhân ồ ạt chạy đến biên giới của CHND Trung Hoa.  " Bởi vì những thế lực nước ngoài nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, sẽ xuất hiện tình huống mà đất nước của chúng ta đang phải đối mặt với một làn sóng các đơn vị quân đội vượt qua các khu vực biên giới. Có những lo ngại rằng những điều kiện như vậy sẽ cho phép tạo thành bàn đạp để kháng cự trong những người tị nạn và các đơn vị quân đội đào ngũ", - trong tài liệu được hãng tin dẫn nói.

Nếu các sự kiện phát triển theo kịch bản được mô tả, quân đội Trung Quốc sẽ  đưa các đơn vị đặc nhiệm đến các khu vực biên giới để để thám thính, lấy cung những người tị nạn, đóng cửa đường bộ và các trạm kiểm soát, thanh lọc những yếu tố không mong muốn và "chống lại các lực lượng đối lập".


Đối với những người tị nạn Bắc Triều Tiên, tại mỗi khu vực biên giới sẽ mở trại tạm cho 1,5 nghìn người. Trung Quốc kế hoạch đón tiếp những tướng lĩnh và chính khách quan trọng nhất của CHDCND Triều Tiên bảo vệ họ tránh các cuộc mưu sát có thể, nhưng họ sẽ được bố trí trong trại riêng biệt dưới sự giám sát thường xuyên để loại trừ khả năng họ tham gia vào việc điều hành các hoạt động quân sự "hay bất cứ hành động nào khác có thể làm tổn hại đến lợi ích của CHND Trung Hoa”.

Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc cũng đang xem xét tình huống khi một bên thứ ba (có lẽ, quân đội Mỹ) mưu toan xâm nhập biên giới giữa Trung Quốc và Bắc Triều Tiên với lý do chống khủng bố. Có lẽ, i về sự tiếp nối của kịch bản đầu tiên với sự xâm lược Bắc Triều Tiên. Trong trường hợp này, Pekin sẽ có kế hoạch đóng cửa biên giới và thực hiện các cuộc tấn công mạng vào các mạng thông tin có thể của đối thủ.

Phó giám đốc Viện phân tích chính trị và quân sự, Alexander Hramchihin cho rằng kế hoạch cho trường hợp cuộc xâm lược của một bên thứ ba vào CHDCND Triều Tiên của Trung Quốc thực sự có thể. "Tôi giả định rằng đúng như vậy. Xảy ra rằng Trung Quốc sẽ không thực hiện các nghĩa vụ của họ đối với Bắc Triều Tiên, nhưng nói chung, đó là điều mong đợi",- ông giải thích thêm cho " Hành tinh Nga".

Trong trường hợp chế độ Kim Jong Un sụp đổ vì những nguyên nhân chính trị nội tại, theo Khramchikhin, CHND Trung Hoa sẽ nuốt chửng người láng giềng của mình. "Trung Quốc trong trường hợp này sẽ chiếm Bắc Triều Tiên, là điều mà ngay cả trước đây họ cũng không hề che đậy. Các tướng lĩnh Trung Quốc khá  công khai nói rằng nếu Bắc Triều Tiên xảy ra tình hình mất ổn định, thì họ sẽ chiếm đất nước này  một cách nhanh chóng ", - ông nói.


Đọc thêm:

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter