Thứ Năm, 1 tháng 5, 2014

Về ý nghĩa đích thực của ngày Một tháng Năm


О подлинном смысле Первомая


Ivan Ovsyannikov

Kichbu theo: anticapitalist.ru

Có vẻ như nghịch lý rằng cội nguồn của ngày đoàn kết quốc tế những người lao động bi kịch xảy ra vì thiếu đoàn kết.

Đọc lịch sử của cuộc đình công nổi tiếng năm 1886 Chicago  thật khó thoát khỏi ý nghĩ rằng hàng năm khi kỷ niệm ngày Một tháng Năm, những người lao động của thế giới không chỉ thể hiện lòng trung thành với truyền thống của cuộc đấu tranh giai cấp, mà còn chuộc lỗi  một cách tượng trưng vì những thất bại mà những người bị áp bức chịu đựng vì chia rẽ muôn đời của mình.

Khi cảnh sát những kẻ phá bãi công đã nổ súng vào những công nhân tay không vũ khí của nhà máy chế tạo máy gặt McCormick (chủ yếu - người Đức và Ba Lan), một công nhân theo chủ nghĩa vô chính phủ Agust Spises trong sự tức giận đã lao vào tòa soạn của phân ban tiếng Đức của báo "Arbeiter Zeitung" đưa ra lời hiệu triệu nhiệt huyết đối với những công nhân của Chicago. "Hãy trả thù! Hỡi những công nhân, hãy cầm vũ khí!", - trong lời kêu gọi nói. Vào thời điểm đó (tháng Ba), giai cấp vô sản Mỹ đã vài ngày làm cho giai cấp tư sản khiếp sợ bởi cuộc bãi công chưa từng có của nửa triệu người.

шпис


Nội dung tiếng Nga trên bức hình: "Nếu các người cho rằng, treo cổ chúng tôi, sẽ tiêu diệt được phong trào công nhân, thế thì hãy cứ treo cổ chúng tôi! Các ngươi dập tắt được một tia lửa, nhưng lửa sẽ bùng lên xung quang các người". Trích lời của Agusst Spies trước tòa.

Mất niềm tin vào các biện pháp ôn hòa hơn, các nghiệp đoàn non trẻ của Hoa Kỳ đã quyết định đòi ngày làm việc 8 giờ mà không được phép. Chicago là một trong những trung tâm của cuộc đấu tranh này. Một vài ngày trước khi bắn vào những người bãi công, tại đây đã diễn ra cuộc biểu tình của 80 nghìn công nhân. Tuy nhiên, vào ngày 4 tháng Năm, chỉ có ba nghìn người tập trung tại quảng trường Haymarket. Không ai biết nguyên nhân của nó : hoặc là phần lớn những người công nhân đã đòi được giảm thời gian ngày làm việc, hoặc là hầu hết những người thiệt mạng là "người nước ngoài chết tiệt", và có lẽthời tiết xấu.

 1vfz

Vào cuối cuộc biểu tình trời đổ mưa xối xả, quảng trường còn lại chỉ một nhóm thảm hại - khoảng 200 người. Tại thời điểm này, cảnh sát kị binh đã bao vây các công nhân. Fielden, một công nhân theo chủ nghĩa vô chính phủ, đã kịp hô lên: "Đây là một cuộc biểu tình ôn hòa", trong khi đó bom phát nổ giữa đám đông cảnh sát. Cảnh sát kị binh đã đáp lại bằng cách bắn vô tội vạ. Và không ai tìm được kẻ đánh bom. Nhiều năm sau, giả thiết rằng người đánh bom là kẻ quá khích bị các nhà tư bản Chicago mua chuộc, được mọi người chấp nhận.

Vụ nổ bom tại quảng trường Haymarket đã trở thành tín hiệu cho việc săn lùng quỷ sứ. Hàng chục người đã bị bắt và bị tra tấn , người lao động của tờ báo và các nghiệp đoàn bị  tiêu diệt. Một vài ngày sau đoàn biểu tình của công nhân tại Milaukee đã bị bắn. Những thành quả của cuộc bãi công vĩ đại năm 1886 trong nhiều trường hợp đã bị triệt tiêu.

 чикаго

Tám người phải ra trước tòa. Họ bị kết án không phải vì chuẩn bị khủng bố, mà vì họ là thủ lĩnh của những người công nhân, những nhà cách mạng người nước ngoài. Bốn người vô chính phủ: Albert Parsons, Agust Spies, Adolph Fischer, George Engel đã bị treo cổ. Thợ mộc Louis Ling tự tử trong tù.

Đại bại? Có thể, những người tham gia trực tiếp của thảm kịch, các công tố viên thẩm phán đã  xem là như vậy. Nhưng đó là một trong những thất bại đã đánh thức lương tâm của hàng triệu người. Bốn năm trôi qua, để tưởng nhớ về cuộc đình công vĩ đại và những người tuẫn tiết Chicago, vào ngày 1 tháng Năm năm 1890, những công nhân của toàn thế giới tư bản, từ Havana đến Warsaw, từ New York đến Vienna, đã đứng lên đòi "8 giờ - để làm việc, 8 giờ - để nghỉ ngơi, 8g giờ - để ngủ".

 казнь

Ngày Một tháng Năm đã trở thành biểu tượng của những người bị chia rẽ bởi biên giới và định kiến dân tộc, bị lừa dối, thất vọng vì những thất bại, bị đè nén và bị bốc lột vẫn có thể  thoát khỏi sự kiềm chế của những kẻ giàu và mạnh. Hàng nghìn lần bị chế giễu và bị áp bức, giấc mơ vĩ đại này được hồi sinh từ tro tàn, một lần nữa và một lần nữa làm cho nhà giàu khiếp sợ, mang lại sức mạnh cho những người yếu thế và niềm tin hy vọng cho những người bị đánh bại.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter