Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2012

"Hãy trả lại Tổ quốc!"

"Hãy trả lại Tổ quốc!"

"Верните Родину!"

 

Nguồnodnako.org newsland.ru

Kichbu posted on 03.06.2012

 

 Новость на Newsland:

 

Thủa bé tôi biết chắc chắn rằng tất cả của chúng ta - tốt hơn của những người khác. Trên những chiếc máy bay nho nho tôi vẽ những ngôi sao màu đỏ to lớn. Tôi dán "những con hổ" bằng bìa carton theo mô hình của phụ trang đính kèm tờ báo "Nhà kỹ thuật trẻ". Sau đó tôi hào hứng đốt chúng trong sân nhà mình khi mô phỏng trận đánh ở ngoại ô Prokhorovskaya. Còn trên đường phố chúng tôi với bạn bè thường  chơi trò "thợ nướng bánh mì" hơn là "chiến tranh", vì không ai muốn làm quân Đức.  

Từ thủa ấu thơ tôi biết đất nước tôi - lớn nhất thế giới. Cảm giác tự hào vô bờ bến bao trùm tôi khi tôi mở cuốn atlas địa lý! Tôi có thể hàng giờ dán mắt vào mảnh đất rộng lớn mà trên đó giữa các các chữ cái với những khoảng trống nổi lên: Liên Xô (CCCP).

Trong công viên của nhà máy có có những chiếc máy bán nước tự động. Một cốc siro giá ba copeika. Ở đó cũng có những chiếc cốc nhỏ xíu. Rửa qua nước ở đài phu nước - và có thể uống ngon lành. Những người say rượu ở địa phương thỉnh thoảng lấy những chiếc cốc này, để chui vào bụi cây uống với nhau ba người nửa lít. Sau đó trả chúng lại vị trí cũ một cách ngăn nắp.

Trên đường phố  đêm đêm xe lửa đi lại và chở những vật liệu nào đó đến nhà máy "Svet Shakhchev" mà cánh cửa nhà máy cách nhà tôi khoảng 100 m. Giả vờ ngủ, nằm hai giờ với đôi mắt nhắm nghiền lại để chờ mong quang cảnh không thể nào quên khi căn phòng rực r ánh sáng và những bóng đen trên các bức tường nhìn như những nhân vật trong chuyện cổ tích.

Chúng tôi thường xem phim đèn chiếu. Nhưng khi ở chúng tôi có TV, tôi biết được thế nào là phim hoạt hình. Bộ phim hoạt hình về "Chipollino" là một trong những bộ phim ưa thích. Tôi nhớ niềm vui của mình khi những người dân làng tập hợp nhau lại và xua đuổi tất cả "sinjor của những quả cà  chua". Lúc bấy giờ tôi có cảm giác rằng chỉ cần tất cả mọi người trên hành tinh đoàn kết lại - và nói chung có thể giải quyết được bất kỳ vấn đề nào. Và tôi còn nhớ, đã khiếp đảm trải qua cảnh khi trong bộ phim hoạt hình "Ông già Tuyết và Con sói xám" tên kẻ cướp màu  xám tha lôi những chú thỏ con vào rừng . Tôi xem bộ phim này hàng nghìn lần, nhưng luôn luôn hồi  hộp: họ đuổi kịp chúng không? Cứu được không? Và lần nào cũng đuổi kịp chúng. Sau đó lại tha thứ một cách độ lượng. Và tôi cũng không ghét bỏ con sói.

Chúng  tôi thường trốn học ra sông câu tôm càng. Tôi có bộ đồ câu tôm thiết kế đặc biệt, đính cái túi vào viền sắt của thùng và buộc mũi câu cũ với  miếng mỡ vào đó. Từ trên cầu, ném nó xuống sông - và nửa giờ sau nhấc lên. Nhìn kìa - trong thùng có năm chú. Nom mới ngon làm sao!..

Đôi lần chúng tôi đi ra biển. Đó mới thật sự cuộc phiêu lưu! Trên bãi tắm có trẻ em đến từ khắp Liên bang. Chúng tôi chơi gorod, và tôi luôn thắng, bởi vì tôi đã học đọc ngay hồi còn đi nhà trẻ và từ đó tôi không bao giờ chia tay với những cuốn sách.

Cuốn sách yêu thích của tôi thời đó là cuốn sách của Sergei Alexeev "Điều chưa từng xãy ra" kể về những chiến binh Nga và những chiến công của họ. Đã không biết bao lần tôi cùng Suvorov vượt qua dãy Alpe, cùng Piet chiếm Shlisselburg và tận mắt nhìn thấy Con chim-Vinh quang trên chiến trường của trận đánh Borodino.

Có một lần chúng tôi dừng tàu ở Moscow. Đoàn tàu dừng lại chỉ nửa giờ, lúc đó đã khuya. Tôi cố tình không ngủ để nhìn qua ô cửa toa tàu Moscow - thủ đô của đất nước của chúng ta. Trở về nhà, tôi nói dối không ngượng với bạn bè rằng tôi đã đứng trên Quảng trường Đỏ.

Hồi học lớp một hay lớp ba gì đó, bây giờ tôi nhớ lại không chính xác, chúng tôi viết chính tả. Ở đó có những từ Liên Xô, Tổ quốc, Lenin. Nét chữ của tôi  rất xấu xí, nhưng tôi đã viết những chữ này như những chữ viết mẫu mực. Vì xúc động tay tôi run run.

Một trong những món quà quý giá nhất thủa bé của tôi là bộ sưu tập "các tráng sĩ" - mũ sắt, lá chắn và thanh kiếm màu đỏ. Vũ trang đến tận răng, đốn ngả những cây ngưu bàng không mệt mỏi trên hoang mạc láng giềng  là Dmitri Donski. Những cây rơm đóng vai quân Mông xâm lược.

Và Ucraina thế nào đó đã bất ngờ đi vào cuộc đời tôi. Độc lập, dân chủ, chứng khoán… Đó là món gì thế và người ta ăn chúng với cái gì - lúc bấy giờ tôi không hiểu. Sự hiểu biết đến sau đó.

Sau đó nạn cướp bóc di sản Liên Xô bắt đầu. "Chương trình văn hóa" - phim loại ba - tuyên truyền, mà trong đó Rembo nào đó bắn hàng trăm binh lính Xô Viết bằng khẩu tiểu liên - kèm theo quá trình này. Trên truyền hình họ nói rằng Zoja Kosmodemianskaya* bị rối loạn tâm lý và chính bởi vậy đã đốt những ngôi nhà của những người lính phát xít hào hiệp. Tôi còn nhớ bộ phim, mà trong đó  Stalin  sống lại và bằng những kế hoạch tàn bạo của mình đe dọa đôi bạn trẻ nào đó. Những người này đã nuôi Vissarionych (Iosif Vissarionovich Dzhugashvili-Tên khai sinh của Stalin – Kichbu) bằng những quả trứng "luộc chín", bởi vì ông ta dường như sợ bị đầu độc.

Nhiều người xung quanh nói công khai rằng điều đó hoàn toàn khá hay, nếu như quân Đức chiến thắng chúng ta trong cuộc chiến tranh đó. Còn ở một số người khác chương trình yêu thích là "Nước Mỹ với Mikhail Taratuta".

Tôi không đầu hàng và tìm niềm an ủi trong những cuốn sách. Cãi nhau với ông già hàng xóm rằng người của chúng ta sẽ trở về và cho họ biết những con tôm càng trú đông ở đâu. Nhưng tôi không tìm thấy những khẳng định cho lời nói của mình. Tổ quốc suy bại ngay trước mắt và biến thành cái gì thì chỉ có quỷ mới biết.

Tôi lớn lên tự lúc nào, tốt nghiệp đại học, bắt đầu đi làm việc. Tôi không tìm thấy những người đồng tư tưởng - thời đại như thế rằng vấn đề cốt yếu nhất là phải sống sót. Ở mọi người mà tôi đụng chạm, toàn cháo đặc trong đầu, rằng tôi muốn không tranh luận với họ những vấn đề tồn tại hậu Xô Viết. Chúng tôi uống rượu chua lét và chơi tufta. Chúng tôi sống chẳng có mục đích gì, trong não ngọ ngoạy những thanh chocolad Thỗ Nhỉ Kỳ và bộ đồ thể thao "máy giặt".

Dần dần tôi bắt đầu nhận ra rằng tôi chỉ có một mình, và rằng không thể mang Tổ quốc trở lại, rằng Tổ quốc mãi mãi tan biến trong những cuộc trao đổi ngoại tệ và thị trường hàng hóa. Nhưng, mỗi khi một ít, trong cuộc sống của tôi bắt đầu xuất hiện những người có cùng những suy nghĩ và tình cảm như tôi.

Và thế là tôi không đơn độc. Chúng tôi có hàng chục người. Hàng trăm người. Và, hàng nghìn người đầu tiên!

Bây giờ tôi biết chính xác rằng các bạn của chúng ta có ở Odessa. Họ có ở Moscow, có ở Kiev. Ở Sevatopol. Ở Minsk. Và ở Erevan. Ở hàng trăm và hàng nghìn điểm dân cư của Tổ quốc bao la của chúng ta.

Và tôi tin: nếu có họ - Tổ quốc còn sống. Tổ quốc nhất định sẽ trở lại.

Hãy cố lên, các bạn. Chúng ta sắp tấn công!

 

Chú thích:

 

* Zoya Anatolyevna Kosmodemyanskaya (tiếng Nga: Зо́я Анато́льевна Космодемья́нская) (sinh ngày 13 tháng 9 năm 1923, mất ngày 29 tháng 11 năm 1941) là người phụ nữ đầu tiên được truy tặng danh hiệu cao quý nhất của Hồng quân, Anh hùng Liên bang Xô viết.

 

 

 

 

2 nhận xét:

Steps


Flag Counter