Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2012

Tổ quốc bắt tay

Tổ quốc bắt tay

Рукопожатная Родина

 

 

Маjia Milonova

Nguồnodnako.org

Kichbu posted on 11.06.2012

 

 Новость на Newsland: Рукопожатная Родина

 

- Ông yêu Tổ quốc không?! - Ồ, chỉ không phải bây giờ - Tôi quá mệt vì công việc...

 

 

Trên internet hiện bùng lên cuộc tranh luận: tổ quốc là gì và  có quan hệ như thế nào với nó như thế nào, và nói chúng có quan hệ không. Các nhà thông thái trẻ tuổi thường đưa ra câu hỏi:  Liệu có lợi ích nào đó từ việc sùng bá khái niệm Tổ quốc? Lợi ích không phải đối với quốc gia, mà đối với những người cụ thể đang sống… Tổ quốc - nói chung đó là cái gì?"

 

 

Và với một sự định trước vững chắc người ta đi đến câu trả lời mang tính quy luật cho câu hỏi đầu tiên được đặt ra - không có những lợi ích nào từ lòng trung thành với tổ quốc đối với họ. Những cây bạch dương không thu hút họ, một ngôi làng Nga đối với họ cũng như tính quốc dị, như Ethiopia. Còn những ngôi mộ của tổ tiên ư? Họ hoàn toàn thơ ơ với ngay cả bố mẹ-đang sống đấy, còn mồ mả  - huống hồ chi.  Niềm tự hào về quá khứ của đất nước? Từ quá khứ của đất nước họ momg muốn tránh càng xa cang tốt, momg muốn bay đến hành tinh song sng nào đó. Bảo vệ lãnh thổ khỏi bị tấn công? Vâng, điều này không phải dành cho họ. Những nghĩa vụ như thế nào? Điều đó để làm gì? Họ chẳng ai nợ điều gì - tất cả mọi người mắc nợ và có nghĩa vụ đối với họ. Do đó, lợi ích cho người dân chứ không phải đối với "anchous", "bydlosovka" (c),  tôi xin lỗi, trong khái niệm "Tổ quốc" không có.

 

 

Nhưng chính họ sử dụng từ "Tổ quốc" này  và hiểu một cái gì đó đằng sau từ này. Tôi cho rằng trong vốn từ mới nhất của những người trẻ tuổi sáng tạo trẻ và những chú cá heo "Tổ quốc" - đó là đất nước mà họ có những nhiều kỳ vọng hơn cả.

 

 

Điều này với các bậc làm cha làm mẹ như thế nào. Ở chúng ta thực tế chẳng có bất kỳ những đòi hỏi gì đối với các chú bác, cô dì, và ba ông sinh ra, đẻ ra nào đấy (gender). Nếu chỉ trên xe điện ai đó làm điều gì xấu   hoặc không chia sẻ đường đi. Thì lập tức nhờ cậy đến bố mẹ sinh học - thế là đủ! Và họ phải cung cấp, và để giải trí, và iPod, nếu còn bé nằm trên divan hoặc lướt internet. Chưa nói về mức độ khá sửa chữa trong căn hộ, trong khi bản thân con cái không xem là mắc nợ bố mẹ điều gì cả, và tiếp nhận toàn bộ nhà cửa như  việc dĩ nhiên. Còn nếu điều gì đó không phù hợp với "chuẩn mực thế giới", thì lập tức biểu tình với dải băng màu sắc khác nhau. Còn những lời khuyên của những người láng giềng trước đây sắp xếp cuộc sống trong chung cư cũ như thế nào - cũng làm vui sướng.

 

 

Nói chung, định nghĩa cũ: "Tổ quốc - là nơi mà ở đó con người sinh ra, cũng là đất nước, mà ở đó con người sinh ra và cảm thấy gắn bó với số phận của nó- không đáp ứng thời điểm hiện tại. Sau sự sụp đổ của Liên Xô và sự xuất hiện những mầm non "sáng tạo", định nghĩa có thể như thế này: "Tổ quốc - đó là quốc gia, đất nước, mà ở con người có nhiều kỳ vọng và yêu sách đối với nó nhiều hơn cả, trong đó để đảm bảo sự thoải mái cho nó, và không có bất kỳ nghĩa vụ nào từ phía chính con người đó".

 

 

Mặt khác, các đòi hỏi ở con người mà không có nghĩa vụ gì có thể còn lớn hơn đối với một quốc gia. Bởi vậy trong phạm vi của những khuynh hướng hậu hiện đại, có thể đưa phân cấp "Các Tổ quốc" đối với mỗi con người, bởi vì chính bản thân số lượng "Tổ quốc" có thể khác một đơn vị.

 

---

 

Kichbu mong các bạn hiệu đính để có bản dịch tốt..:)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter