Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Lăng hay là ziggurat?

Lăng hay là ziggurat?

Мавзолей или зиккурат?

Irina Shlionskaya

Nguồn: neveroyatno.info  newsland.ru

Kichbu posted on 23.06.2012

 

Lăng (Lenin) trên Quảng trường Đỏ ở Moscow từ lâu đã trở thành đối tượng của s sùng kính: dòng người đến viếng xác ướp của các nhà lãnh đạo không bao giờ cạn... Nhưng loại hình mai táng này không thuộc về phong tục Kitô giáo cũng như không phải Slavơ. Phong tục ướp xác được sinh ra ở Ai Cập cổ đại, và bản thân cấu trúc được xây dựng theo hình thức của các ziggurat Babylon... Vậy chúng ta sùng kính ai? Ý tưởng mai táng Lenin  trong Lăng, theo giả thiết chính thức, nảy sinh trong giới công nhân và những người Bolshevik, sau cái chết của nhà lãnh đạo họ đã gửi nhiều các văn bản yêu cầu đến ban lãnh đạo của nước Nga Xô Viết. Nhưng đa s các sử gia hiện đại cho rằng trong thực tế ướp thi thể của nhà lãnh đạo quá cố của giai cấp vô sản và đặt nó vào lăng mộ đã được đã được nghĩ ra không phải là ai khác mà chính I.V. Stalin. Một vấn đề khác là - tại sao? Có những quan điểm rằng Stalin đã cố gắng áp đặt cho nhân dân Liên Xô một tôn giáo mới. Nếu các tăng l  Ai Cập cổ đại sùng kính các pharaon , thì ở đây dự tính trao vị thế "thần thánh" cho những người cai trị. Theo lời  nhà khoa học chính trị nổi tiếng D. B Oreshkin, những người Bolshevik cố tình tạo ra một sự sùng bá đa thần giáo, trong đó "nguồn gốc của đức tin và đối tượng s ùng kính là xác ướp tổ tiên phong thần, và là tư tế tối cao - Tổng bí thư" .

Xác chết của lãnh tụ được ướp theo công thức của nhà hóa sinh B.I. Zbarsky, người chăm sóc thi hài của Lenin suốt  30 năm, cho đến khi ông qua đời vào năm 1954. Vào cuối năm 1939 đã thành lập phòng thí nghiệm nghiên cứu khoa học trực thuộc Bộ Y tế Liên Xô để giải quyết các vấn đề khoa học ứng dụng và tập hợp các vấn đề liên quan đến bảo quản thi h ài của Lenin.

Một năm rưỡi một lần thi hài được tắm trong một dung dịch chất thơm. Người ta nói rằng ngay cả khi không được "chăm sóc" xác ướp có thể tồn tại trong nhiều thập kỷ. Lăng mộ không phải luôn luôn như vậy, như hiện nay. Ngôi mộ đầu tiên của lãnh tụ được xây dựng theo thiết  kế của kiến trúc sư Shchusev, bằng gỗ và có hình một khối lập phương, kim tự tháp ba tầng.

Họ đã đã kịp xây dựng nó vào ngày tang lễ của Lenin, 27 tháng 1 năm 1924. Lăng mộ chỉ là tạm thời, và tồn tại cho đến mùa xuân năm đó, khi họ xác định được phiên bản mới: cấu trúc tầng bậc và các lễ đài tiếp giáp với nó từ hai phía. Dự án lăng bằng đá cho thi hài được thực hiện bởi kiến trúc sư K.S. Melnikov.

Phiên bản hiện đại của Lăng được xây dựng năm 1929-1930 theo thiết kế của một nhóm kiến trúc sư do Shchusev đứng đầu. Lần này, lăng được xây bằng bê tông cốt thép, tường gạch ốp đá granite, phân ly bằng đá cẩm thạch, labrador và porphyr. Bên trong bố trí khu tiền sảnh  và phòng tưởng niệm với  diện  tích 100 mét vuông.


Vào năm 1930, theo hai bên của Lăng đã xây dựng các lễ đài mới cho khách. Với sự bắt đầu của cuộc Chiến tranh Vệ  quốc Vĩ đại thi hài của Lenin đã được sơ tán đến Tyumen. Trong tháng 4 năm 1945, xác ướp được về Moscow. Vào năm 1945 lễ  đài  trung tâm trung tâm của Lăng được xây dựng, và trong cùng năm đó, quan tài được thay thế bằng một cái mới và được thực hiện theo thiết kế của nhà điêu khắc Shchusev và B.I .Yakovlev.

Sau khi Stalin qua đời vào năm 1953, thi hài của ông cũng được chuyển vào Lăng. Phía trên dòng chữ "Lenin" trên một phiến đá granit gắn các chữ màu đỏ "Lenin" và "Stalin." Trong những lúc băng giá đôi khi chữ cũ bị bong ra khỏi phiến đá granit...

 

Năm 1958, họ gắn một phiến đá granit mới. Trên phiến đá sắp xếp các chữ tên của các lãnh tụ chồng lên nhau... Năm 1961, sau khi N.C. Khrushchev hạ bệ chủ nghĩa sùng bái cá nhân Stalin, xác ướp của bạo chúa được đưa ra khỏi Lăng. Tấm đá với tên của Lenin được trả về vị trí ban đầu ...

Nhiều lần mưu đồ xúc phạm Lăng và phá hủy xác ướp của lãnh tụ xảy ra. Chẳng hạn, ngày 19 tháng 3 năm 1934 một kẻ Nikitin Mitrofan đã cố gắng để bắn các xác ướp của Lenin, và khi ông đã m ưu toan bắn vào xác  ướp của V.I. Lenin, và khi lực  lượng bảo vệ  Lăng cố gắng bắt giữ, nó đã  tự sát ngay tại chỗ. Người ta phát hiện trên người nó mảnh giấy ghi chép, trong đó nó bày tỏ sự chống đối đảng và chính phủ.

Ngày 14 tháng bảy 1960, một cư dân của thành phố Frunze, K. N. Minibaev, nhảy rào ngăn, dùng chân đá đã vỡ quan tài thủy tinh. Xác ướp đã bị hư hỏng, và Lăng có thời gian để đóng cửa đối với du khách.

Hai lần, vào tháng Chín năm 1967 và tháng chín năm 1973, những kẻ khủng bố đã m ưu toan đánh bom phá hoại Lăng. Khi đ ó, một số người đã bị chết và bị thương, nhưng Lăng và quan tài với thi hài hầu như không bị thiệt hại.

Trường hợp tương tự gần đây nhất xảy ra vào ngày 27 tháng 11 năm 2010. Cơ quan thực thi pháp luật đã bắt giữ một người đàn ông ném một  cuộn giấy vệ sinh và một cuốn sổ tay vào Lăng. Kết quả, "kẻ nổi loạn" đã bị đưa vào bệnh viện tâm thần...

Trong những năm sau cuộc cải tổ, vần đề đưa thi hài của Lenin ra khỏi Lăng và cải táng ông đã nhiều lần nêu lên. Vào tháng 4 năm 2012, trước ngày kỷ niệm ngày sinh của V. I. Ulyanov-Lenin, Quỹ "Dư luận xã hội" đã tiến hành cuộc điều tra trong những người Nga. Năm mươi sáu phần trăm ủng hộ cải táng của nhà lãnh đạo và chỉ có 28% - chống lại.


Ngoài ra còn có quan điểm được thể hiện bởi một số chuyên gia về năng lượng sinh học, rằng việc đưa thi hài ra khỏi Lăng sẽ phá vỡ hệ thống thông tin sinh học mà nhà nước của chúng ta đang dựa vào đó. Vì vậy, cần phải bảo quản thi hài ngay tại chỗ, nếu khác đi, cường quốc của chúng ta  sẽ sụp đổ ...  Như người ta thường nói, miễn bình luận ...

 

2 nhận xét:

Steps


Flag Counter