Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Trung Quốc: kỷ niệm vụ thảm sát trên quảng trường Tiên An Môn

Trung Quốc: kỷ niệm vụ thảm sát trên quảng trường Tiên An Môn


Китай: годовщина бойни на площади Тяньаньмэнь

 

 

Vasily Golovnin

Nguồnecho.msk.ru

Kichbu posted on 04.06.2012

 

Новость на Newsland: Китай: годовщина бойни на площади Тяньаньмэнь

 

Hôm nay là một ngày nặng nề đối với những người kiểm duyệt trên phân khúc Internet của Trung Quốc - họ tiến hành săn lùng tổng lực những bài viết về kỷ niệm lần thứ 23 cuộc đàn áp các cuộc nổi dậy của sinh viên đấu tranh đòi dân chủ tại quảng trường trung tâm Thiên An Môn của Pekin. Theo các thông tin cập nhật, các post không phù hợp với đường lối của đảng, bị gỡ bỏ mật tập hoặc bị thanh lọc từng phút.


 

Mục tìm kiếm theo tập hợp từ "sáu-tư' mà nó chỉ ra ngày 4 tháng Sáu 1989, khi những chiếc xe tăng nghiền nát những sinh viên dấy loạn, đã bị phong tỏa hoàn toàn. Các binh sĩ từ vùng xa xôi heo lánh đã đàn áp họ đúng lúc - những binh lính này căm ghét tầng lớp thanh niên thủ đô và, như họ nghĩ, giàu có và thực tế họ không hiểu biến thể tiếng Trung Hoa của Pekin. Mục tìm kiếm theo các chữ số "23", theo từ "ngọn nến", và theo câu văn "chúng tôi không quên" cũng bị chặn.

 

 

 

Theo những người sử dụng dịch vụ nổi tiếng nhất ở CHND Trung Hoa mini-blog "Sina Weibo", khi muốn nhập những từ này thì bật lên thông báo rằng các kết quả tìm kiếm có thể không được hiển thị "theo luật pháp, và cũng như các quy định được áp dụng".



 

Hôm nay những người kiểm duyệt  cũng đã phong tỏa khả năng phục hồi những bức ảnh trên các mini-blog của Trung Quốc. Điều này rõ ràng nhằm để ngăn cản sự xuất hiện các tài liệu nghe nhìn liên quan đến vụ thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn. Tuy nhiên, theo thông tin, một số người sử dụng mạng giỏi nhất, nói là, đã khéo léo đưa lên được những bức ảnh về các sự kiện năm 1989.


 

784376

Xe tăng tiến vào quảng trường Thiên An Môn, tháng Sáu năm 1989

 

Vì việc này, nhân tiện, có thể phải trả giá: trên "Weibo" từ 30 tháng Năm đã áp dụng hệ thống trừng phạt đối với những người sử dụng mạng không đúng quy định. Mỗi chủ nhân của blog bây giờ được nhận 80 điểm ban đầu và bị trừ dần dần - nếu bộ phận kiểm duyệt cáo buộc blogger vu khống chính quyền, có những lời lẽ công kích chống đảng và chế độ nhà nước, và cũng như những lời tục tĩu. Khi điểm số đạt đến 60, trên blog xuất hiện dòng chữ - "ít tin tưởng".

 

 

Nếu bài viết bị xem độc hại tạo nên việc sao chép mạnh mẽ, hình phạt sẽ được tăng cường. Cho đến mức loại bỏ mật tập các điểm và đóng băng blog 15 ngày. Đã có những trường hợp rằng các blog bị đóng cửa. Blob bị đóng hẳn trong trường hợp nếu 60 điểm của các bạn sẽ đi đến zero hoàn toàn: trong trường hợp này các cơ quan có thể hết sức quan tâm người sử dụng đáng ngờ. Thoạt đầu, họ nói, ở hình thức trao đổi phòng ngừa.


 

Còn trên quảng trường Thiên An Môn được treo bức chân dung khổng lồ Mao Trạch Đông, như tin đã đưa, hôm nay tất cả bình yên - không ai dám đến đó biểu tình tưởng nhớ. Chỉ một nhóm các luật sư đối lập và những nhà bảo vệ nhân quyền tiến hành tuyệt thực chống đối tượng trưng tại các căn hộ của mình - nhưng, dường như, chỉ ở phương Tây và Nhật Bản biết về vụ tuyệt thực này. Và còn ở Hongkong sẽ diễn ra cuộc biểu tình đông người với những ngọn nến - những người tham gia biểu tình đã đặt tại một trong những quảng trường phiên bản bức tương thạch cao Nữ thần Tự do mà các sinh viên đã dựng nó tại Thiên An Môn vào năm 1989 với mong muốn những đổi thay theo mô hình Gorbachev.


 

Tiện thể, các sự kiện 23 năm trước đây ở Trung Quốc vẫn là một bí mật được che giấu gắt gao nhất. Thậm chí không có những thông tin chính xác về số lượng sinh viên bị thảm sát trên quảng trường - các nhà bảo vệ nhân quyền và các nhân chứng nói về hàng trăm, mà có khi hàng nghìn người bị chết.



1 nhận xét:

Steps


Flag Counter