Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Nga và Trung Quốc có xóa được sự bất đồng?

Nga và Trung Quốc có xóa được sự bất đồng?

 

 

Richard Connor (AFP, Reuters)

Nguồn: hotrungnghia

Kichbu posed on 06.06.2012

 

 

Đọc thêm:

Ø     Trung Quốc tiếp tục khai thác vùng Viễn Đông của Nga

 

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Trung Quốc trong chuyến thăm đầu tiên của ông kể từ khi trở lại vai trò của người đứng đầu nhà nước. Trong khi cả hai quốc gia rộng lớn đã có sự bất đồng giữa hai bên trong quá khứ.

 

 

 

Chuyến đi đến Trung Quốc này không phải là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Putin kể từ khi đảm nhận chức tổng thống trong nhiệm kỳ thứ ba lịch sử, nhưng đây có thể là chuyến đi quan trọng nhất.

Mặc dù Putin - đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào thứ ba - nhưng ông đã có chuyến thăm Belarus, Pháp và Đức cuối tuần trước, nhưng chỉ phần nào là thoáng qua.

Điều quan trọng, các nhà lãnh đạo Nga sẽ được Bắc Kinh chào đón khá hơn so với Washington, mặc dù chuyến thăm nước ngoài đầu tiên lại sang châu Âu  và sẽ quay lại Trung Quốc trong ba ngày.

Quan hệ giữa hai nước không phải luôn luôn tốt đẹp như hiện nay. Trong nhiều năm, họ tranh chấp sự quyền lãnh đạo các phong trào cộng sản toàn cầu. Đó là một trận chiến ý thức hệ lặp đi lặp lại thu nhỏ trong các đảng cộng sản trên khắp châu Á và châu Phi.

Năm 1969, Nga và Trung Quốc thậm chí đã có một cuộc chiến ngắn trong khu vực Thái Bình Dương của Nga trên hòn đảo tranh chấp Damansky, bây giờ được gọi là Zhenbao.

Tuy nhiên, các mối quan hệ băng giá giữa hai nước đã tan trong thập kỷ qua. Cả hai nước đều mong muốn làm dịu bớt ảnh hưởng của Mỹ về các vấn đề trên thế giới và họ cũng đã liên kết chính sách đối ngoại của mình đến một mức độ đáng kể - như là trường hợp với Syria.

"Mối quan hệ này không chỉ được dựa trên sự tương đồng, đặc biệt là về kinh tế và thương mại, mà còn trong việc chia sẻ quan điểm về trật tự thế giới: chẳng hạn như không có biện pháp can thiệp vì lý do nhân đạo," ông Margarete Klein, một chuyên gia về Nga tại Viện Quốc tế và các vấn đề an ninh Đức, cho biết với báo DW.

 

 

Ít lý do để Moscow lo lắng

 

 

Và mặc dù phụ thuộc nhiều vào sự thay đổi lãnh đạo diễn ra ở Bắc Kinh, Quỹ Carnegie về Hòa bình Quốc tế dự đoán rằng Nga sẽ khá quan tâm để duy trì mối quan hệ tốt với Bắc Kinh.

"Moscow chưa phải lo lắng về sự gia tăng liên tục của Trung Quốc, kể từ khi Nga thấy lãnh đạo Trung Quốc quá bận tâm với các chương trình nghị sự trong nước Trung Quốc." theo Carnegie.

Các chuyên gia của Carnegie nói rằng Nga đã ghi nhận một sự quyết đoán gần đây trong việc tuyên bố chủ quyền lãnh thổ Bắc Kinh, nhưng Nga cũng khá yên tâm vì sự việc chủ yếu hướng về phía đông và phía nam, như trong vùng Biển Đông Việt Nam.

Về những lo lắng với ảnh hưởng của Bắc Kinh trên các tỉnh phía đông xa xôi của Nga, Putin cho biết trong một  phát biểu rằng ông sẽ tìm kiếm "tiềm năng của Trung Quốc trong việc phát triển Siberia và Viễn Đông."

Theo Carnegie lưu ý là Nga một phần đang thiếu đi sự lo lắng đối với một phần lãnh thổ. Tuy nhiên, "nếu chính sách đối ngoại của Bắc Kinh theo chủ nghĩa dân tộc, sự gia tăng quốc phòng của Trung Quốc có thể là nguyên nhân cho mối quan tâm trong tương lai, rằng Trung Quốc tập trung vào Nga..."

 

 

Hỗ trợ Trung Quốc

 

 

Đối với Trung Quốc, Nga là một đồng minh có giá trị khi nói đến việc chống đỡ những chỉ trích của phương Tây về các vấn đề như nhân quyền.

"Trung Quốc có rất nhiều áp lực và bị rất nhiều những lời chỉ trích từ các quốc gia phương Tây," theo nhà báo Hong Kong Willy Lam. Đó là lý do tại sao Bắc Kinh rất quan tâm đến sự hỗ trợ của Nga để chống lại phương Tây. "

Trong khi đó Trung Quốc và Nga đã ký nhiều thoả thuận trong thương mại, đầu tư, năng lượng hạt nhân, và ngân hàng sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo.

Nhân chuyến tham dự một hội nghị thượng đỉnh an ninh khu vực tại Bắc Kinh vào hôm thứ Tư, ông Putin cũng sẽ có cuộc hội kiến với người kế nhiệm  Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình.

2 nhận xét:

Steps


Flag Counter