Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

Ở Việt Nam mở rộng tìm kiếm hài cốt binh lính Mỹ

04.06.2012, 16:15:02

Война во Вьетнаме. Архивное фото ©AP

Chiến tranh ở Việt Nam. Photo ©AP

Ở Việt Nam mở rộng tìm kiếm hài cốt binh lính Mỹ

Во Вьетнаме расширят поиски останков американских солдат

.

Nguồn: Lenta.ru

Kichbu posted on 04.06.2012


.

Bài liên quan:

Ø     Lần đầu tiên kể từ năm 1973, người đứng đầu Lầu Năm Góc đến thăm Việt Nam




Chính phủ Việt Nam tuyên bố rằng cho phép các chuyên gia Hoa Kỳ đến ba khu vực, nơi, giả định, chôn cất binh lính Mỹ, Associated Press đưa tin. Thỏa thuận tương ứng đã đạt được hôm 4 tháng sáu trong thời gian gặp gỡ của bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta với người đồng cấp Việt Nam của mình Phùng Quang Thanh tại Hà Nội.

.

Theo chuyên gia về tìm kiếm những người mất tích làm sáng tỏ thêm thỏa thuận, vào thời điểm này vẫn còn tám khu vực của Việt Nam khép kín đối với Hoa Kỳ. Còn liên quan đến những khu vực mở thì sao, theo dự kiến, ở đó có thể còn hài cốt, ít nhất, của bốn bính sĩ Mỹ.

.

Để khai quật ở phía Mỹ có từ năm đến bảy năm, hãng tin viết. Điều này bị chi phối bởi độ a xít cao của thổ nhưỡng Việt Nam mà nó dẫn đến sự phân hủy nhanh hơn hoặc bình thường các hài cốt. Ngoài ra, thấy rằng những người dân địa phương có khả năng giúp đỡ trong thời gian tìm kiếm thi thể của binh lính tử trận, hiện còn sống ngày càng ít.

.

Ngoài ra, hai bên đã thỏa thuận trao cho nhau các vật dụng cá nhân của binh lính và sĩ quan tử trận trên chiến trường. Việc trao đổi đầu tiên như thế đã được thực hiện: những người Việt Nam đã trao cho Panetta những bức thư của trung sĩ Mỹ tử trận để đổi lấy nhật ký của binh lính Việt Nam do một lính Mỹ nào đó nhặt được.

.

Theo các thông tin của The Los Angeles Times, mục đích chính của chuyến đi thăm của Panetta là củng cố hợp tác quân sự với Việt Nam. Theo tờ báo nhận xét, việc xích lại gần với Hà Nội được tiến hành trong khuôn khổ chiến lược mới của Washington, nhằm tăng cường sự hiện diện của Hoa Kỳ tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, nơi hiện Trung Quốc là trung tâm ảnh hưởng chủ yếu.

.

Trong chiến tranh Việt Nam (1965-1973), Hoa Kỳ mất gần 60 nghìn binh lính, đồng thời gần nghìn rưỡi người Mỹ bị xem mất tích. Tổn thất phía Việt Nam là hơn triệu người.

.

Сác đường dẫn theo đề tài
-
Panetta works to repair U.S.-Vietnam ties during historic visit - The Los Angeles Times, 04.06.2012
-
США помогут Вьетнаму провести зачистку от "агента Оранж" – Lenta.ru, 17.06.2011
-
В США опубликуют "Документы Пентагона" о Вьетнаме – Lenta.ru, 13.05.2011
-
Умер последний командующий американскими войсками во Вьетнаме – Lenta.ru, 12.02.2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter