Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Những công nhân lắp rắp Apple ở Trung Quốc dấy loạn

Những công nhân lắp rắp Apple ở Trung Quốc dấy loạn

Китайские сборщики Apple взбунтовались


 Новость на Newsland: Китайские сборщики Apple взбунтовались


 

Nguồn: obozrevatel.com

Kichbu posted on 08.06.2012

 

Đọc thêm:

Ø     Hàng nghìn công nhân Canon Việt Nam đình công đòi tăng lương

Ø     Quảng Nam: Gần 700 công nhân đình công đòi quyền lợi

Ø     Nhà bất đồng chính kiến TQ ‘tự tử’

 Новость на Newsland: Была ли смерть китайского активиста самоубийством? 

Người thân và bạn bè Li Vanyana

không tin rằng ông tự tử.

 

Hàng trăm công nhân của nhà sản xuất điện tử hợp đồng lớn nhất cho Apple và các tập đoàn lớn khác của Foxconn, hiện sống trong ký túc xá của hãng tại thành phố Thành Đô ở phía tây-nam Trung Quốc, đã bị bắt sau khi các cuộc đụng độ với các nhân viên an ninh, Want China Times đưa tin.

Các cuộc bạo loạn trong ký túc xá nam giới bắt đầu khi một số công nhân đã tấn công hai nhân viên bảo vệ cố gắng bắt kẻ trộm. Tình hình nhanh chóng mất  kiểm soát, và ngay sau đó gần nghìn công nhân nhà máy đã tham gia vào cuộc ẩu đả, họ ném các thùng rác, ghế, chậu, chai lọ và thậm chí cả pháo nổ từ các tầng trên của tòa nhà. Cảnh sát  đến hiện trường hai giờ sau khi nó bắt đầu và đã dập tắt cuộc nổi loạn và làm dịu tình hình.

Đầu năm nay, tình hình bất mãn của công nhân cũng được ghi nhận tại một nhà máy khác của Foxconn Technology, ở thành phố Vũ Hán, nơi có khoảng 150 công nhân leo lên nóc một tòa nhà ba tầng và đe dọa nhảy xuống. Trong suốt tám giờ liền, những công nhân đe dọa tính sổ với cuộc sống, nếu ban lãnh đạo không tăng lương. Cuộc xung đột đã được giải quyết mà không có thương vong, mặc dù 45 người chống đối đã bị sa thải.

Hãng
Foxconn của Trung Quốc, theo lời các nhà kinh tế phương Tây, đang trải qua  "Nike thời điểm" của mình - tình huống khi công ty này hoặc khác đảm bảo cho các công nhân của mình những  điều kiện lao động khó khăn không biện minh được. Và, như thực tế cho thấy, tuần làm việc bảy ngày lịch trình 10-14-giờ, nói nhẹ, không có lợi cho những người lao động. Ngoài ra, họ không nhận được tiền làm thêm ngoài giờ, còn các biện pháp an ninh không phải lúc nào cũng tương ứng với các tiêu chuẩn cần thiết.

Để giải quyết tình hình thế nào đấy, ban lãnh đạo hãng đã nâng lương thêm 25% và hứa rằng đến tháng 7 năm 2013 công nhân sẽ làm việc không quá 49 giờ mỗi tuần, đó là mức tối đa hợp pháp ở Trung Quốc.

Như tin đã đưa trước đó, các giám sát viên hung ác, các hình phạt lăng nhục và những điệu kiện sinh sống khắc nghiệt – đó là những biểu hiện hủ lậu đối với các công nhân các nhà máy của Foxconn.

Foxconn là hãng đứng đầu thế giới trong ngành sản xuất OEM-điện tử, là cơ sở sản xuất trực tiếp theo các hợp đồng với các công ty khác, mà chúng đến lượt mình, bán các sản phẩm dưới thương hiệu của riêng mình. Các khách hàng chính của Foxconn là Apple, Cisco, Dell, Intel, Nokia, Motorola, Sony và Nintendo. Hiện tại có hơn 1 triệu người đang sản xuất tại Foxconn.


 

3 nhận xét:

  1. Hàng ngàn công nhân Canon ở Hà Nội đình công

    Việt Hà, phóng viên RFA, Bangkok
    2012-06-07

    http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/thous-of-canon-fact-stri-06072012074040.html

    Trả lờiXóa
  2. Cấm biểu tình thì cứ đình công bãi thị, bãi trường...
    Đảng CS là đội tiên phong của giai cấp công nông liệu có CHÍNH DANH?

    Trả lờiXóa
  3. The assembly workers rebelled Apple in China
    penseenguyen wrote
    Prohibit any strike protest the exam, the school yard ... the Communist Party
    as the vanguard of the working class rural legitimacy is there?
    THANKS FOR UR COMMENT TO THIS POST
    TOM PREMO - NGUYÊN MINH TÂM - TT

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter