Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2012

A. Razuvaev: cần trở nên người chân thành

Alexander Razuvaev: cần trở nên người chân thành

Александр Разуваев: надо быть искренними

 Новость на Newsland: Александр Разуваев: надо быть искренними

 

А. Razuvaev

Nguồnvz.runewsland.ru

Kichbu posted on 08.07.2012

 

Đầu tuần này, thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã đến đảo Kunashir phía nam Kurils và gây nên phản ứng gay gắt từ phía Nhật Bản.

Dĩ nhiên, ai đó sẽ nói rằng không có gì mới trong tình hình xung đột, người Nhật Bản không che giấu rằng họ có tham vọng tranh giành các đảo của chúng ta, đồng thời trong lịch sử từ lâu họ nổi danh trong số  tất cả những người láng giềng của mình bởi sự hiếu chiến và những hành động dã man đối với thường dân.

Tuy nhiên đây không phải  tất cả sự thật. Cần chân thành mà nói, vào cuối thế kỷ trước, do cải tổ của Gorbachev, Nga đã mất những vùng lãnh thổ rất quan trọng - Đông Âu, Pribaltic, Ucraina, Trung Á và Zakavkaz. Putin đã rất khó khăn và với giá của nhưng tổn thất quân sự đã ngăn chặn được chủ nghĩa phân lập và bảo vệ được các đường biên giới ngày nay của Liên bang Nga. Tất cả những thay đổi trên bản đồ thế giới vào cuối những năm 80s và 90s diễn ra nhờ những người Nga. Tuy nhiên người Nhật Bản công khai mà nói đã không gặp may, không có gì bẻ gảy được họ và ở Nga hiện nay chúng ta thấy rõ ràng và họ sẽ không bị bẻ gảy.

Tuy nhiên có điều này người Nhật hiện không rõ, điều này nhiều người khác trong thế giới hiện đại cũng không rõ. Đối với phương Tây phản ứng mạnh mẽ của Nga đối với cuộc xâm lược của Gruzia vào năm 2008 là điều hoàn toàn bất ngờ. Nhiều người ở nước ngoài lúc bấy giờ cho rằng Nga "ướp muối" Osetia và Abkhazia, như những ngưởi Serbia vào năm 1999. Không phải tất cả hiểu được rằng tình hình từ lâu đã thay đổi. Có thể nói rằng, trên thế giới cho đến bây giờ đang hiện diện một hình ảnh còn lại của nước Nga yếu đuối phụ thuộc vào phương Tây.

Hình ảnh còn lại hiện diện nay ở một số cá nhân ở Nga. Những người theo chủ nghĩa tự do của chúng ta đều kỳ trên các blog của mình đề xuất trả lại các đảo này cho Nhật Bản để cải thiện hợp tác kinh tế giữa hai nước. Thêm vào đó, thường đây là những người có tâm lý rất độc đáo, một số người trong số họ cho rằng động đất và sóng thần năm 2011 là phản ứng của các cơ quan tình báo Nga đốivới những tham vọng lãnh thổ của Nhật Bản. Rất tiếc, các nhà lãnh đạo đã không nói quan điểm của những người theo chủ nghĩa tự do cho những người dân thường Nga. Tôi nghĩ, nếu quan điểm này được đưa trên các kênh truyền hình trung ương, thì dư luận xã hội Nga sẽ bắt đầu đòi hỏi hành xử với những người theo chủ nghĩa tự do như những kẻ phản bội Tổ quốc hiện có ý đồ nghi ngờ chủ quyền và toàn vẹ lãnh thổ của đất nước chúng ta.

Thay đổi hình ảnh còn lại của nước Nga yếu ớt trên thế giới là khá phức tạp, hiệu ứng  từ thảm họa địa chính trị cuối thế kỷ trước trên thế giới vô cùng lớn. Và không một sự phát triển nào của nền kinh tế, thị trường chứng khoán hoặc những chiến thắng quân sự trong các cuộc xung đột cục bộ có thể làm điều này. Liên quan đến vấn đề này cần đúng, bình tĩnh và với sự đàng hoàng bảo vệ các lợi ích dân tộc, không tham gia vào các cuộc xung đột theo khả năng, tích lũy lực lượng như Nga đang xử sự từ năm 2000. Và lúc đó sớm hay muộn chúng ta sẽ nhìn thấy tỷ số cuối cùng trên tablo mà nó sẽ làm chúng ta yên lòng chứ không phải làm vừa lòng những kẻ ganh đua địa chính trị của chúng ta. Nhiều người hiện thời ở Nga, và rộng hơn, ở các nước cộng hòa của Liên Xô tước đây, mơ ước về sự khôi phục Đại Nga hay là Liên Xô phiên bản 2.0. Những mơ ước này có thể trở thành hiện thực, để thực hiện điều này chỉ cần tích lũy đủ lực lượng, còn hiện tại chúng ta đang tính lũy chúng, ai và nghĩ về chúng ta như thế nào, đối với chúng ta nói chung cũng thế thôi.

Quay lại trực tiếp với chính Nhật Bản, vào năm 1945 người Mỹ đã dạy cho họ bài học tốt khi thử nghiệm tại hai thành phố của Nhật Bản vũ khí giết người hàng loạt, và mới tại thời điểm đó. Tuy nhiên bài học, rõ ràng, có thể được nhắc lại. Hiệu quả sẽ không tồi tệ hơn so với của các đồng minh của chúng ta vào năm 1945.

---

Bài liên quan:

 

-Nhật tính tới chuyện mua các đảo có tranh chấp (VOA).  – Tokyo nghiên cứu khả năng mua lại chuỗi đảo có tranh chấp chủ quyền (RFI).  – Nhật sẽ quốc hữu hóa quần đảo Senkaku (PLTP).- Người Nhật khiêu khích Trung Quốc trong vấn đề chủ quyền biển đảo (RFI). - Dự án căn cứ Jeju “qua ải” (TN). - Hai công dân Nhật Bản tới đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông (DT).  Vì sao TTg Nga lại đến thăm quần đảo Kuril gây tranh cãi? (ĐV)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter