Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2012

Tiền xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới "Mikhail Lomonosov" bị ăn cắp

Tiền xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới "Mikhail Lomonosov" bị ăn cắp

Деньги на строительство первой в мире плавучей атомной станции «Академик Михаил Ломоносов» разворованы
Nazhezda Popova
Nguồn publicsea.runewsland.ru
Kichbu posted on 08.07.2012
 Новость на Newsland: Первую в мире плавучую АЭС разворовали заранее
Tiến sĩ  khoa học kỹ thuật Ivan Nikitchuk, đại biểu Duma quốc gia, đã thông báo cho phóng viên "Trên đại dương-biển" về điều này.
- Nhà máy điện nguyên tử nổi được bắt đầu xây dựng tại Sevmash, ở Severodvinsk. - Ivan Nikitchuk nói. - Nhưng bây giờ nó nằm tại nhà máy Baltic. Trong trạng thái tháo rời. Nhà máy điện - tách rời, các lò phản ứng hạt nhân - tách rời. Tình hình, nói chung, cũng như ở Sevmash. "Mikhail Lomonov" xây dựng từ năm 2006, nhưng đến thời điểm hiện nay chỉ mới đạt được 35 phần trăm. Tiền xây dựng nhà máy điện nguyên tử đã bị lấy cắp. Đó là nói về tổng số tiền 7 tỷ ruble. Điều này được phanh phui trong thời gian các đại biểu đến các cơ sở hạt nhân ở Sant- Peterburg và tỉnh Lennigrad. Đúng lúc, nhà máy Baltzavod bị vỡ nợ.
Nhắc lại, nhà máy điện nổi là tàu không tự hành bong phẳng dạng tàu phá băng với hai động cơ phản lực KLT-40S. Theo bảng phân loại của  Cục đăng kiểm hàng hải Nga, nhà máy điện nổi - tàu cán giá không tự hành. Các kích thứơc của nó: chiều dài 144 m, chiều rộng 30 m, chiều cao theo bong 10 m, phần chìm 5,5 m. "Mikhail Lomonsov" hạ thủy tại nhà máy Baltzavod mùa hè năm 2010.
 quan nguyên tử  chính  của  đất  nước - tập đoàn nhà nước "Rosatom" hứa xây dựng phân hạm các nhà máy nguyên tử nổi vài năm nay. Thoạt  đầu, có ý định xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi với số tiền 2,9 tỷ ruble (lời hứa của "Rosatom" năm 2007). Sau đó dự án trở nên nợ nần chồng chất.
- Theo các tính toán của chúng tôi, hiện nay giá của một mẫu referet của một nhà máy điện hạt nhân nổi với các công trình kỹ thuật thủy lợi và trên bờ vượt quá 30 tỷ ruble, - phó giám đốc khoa học của Viện nghiên cứu  khoa học  kỹ  thuật chế tạo máy điện, tiến sĩ khoa học kỹ thuật, giáo sư Igor Ostretsov cho biết. Trên bong của chiếc tàu đặc biệt này cần có các nhiên liệu của bom -  gần hai tấn uranium-235 đã được làm giàu cao. Nhiên liệu này dùng cho hai lò phản ứng hạt nhân của "Mikhail Lomonosov" với công suất 35 MWT mỗi lò.
Nhân thể nói thêm, những người dân Kamchatka không cảm thấy hồ hởi đặc biệt về việc nhà máy điện hạt nhân nguyên tử nổi - "cái phao hạt nhân" cập bến chỗ họ. Hai tấn uranium được làm giàu cao trên bong! Những người dân Kamchatka nhắc lại: Camchatka - là vùng núi lửa. Trên bán đảo hôm nay được biết có hơn 300 núi lửa. 29 trong số đó hiện đang hoạt động. Bản thân eo biển Avanchinsk - một phần của đại dương mà nó là Thái Bình Dương theo tên gọi. Vào lúc bão tố không có tàu thuyền neo đậu. Ở đây cả sóng thần cũng không hiếm. May thay, không như sóng thần của tỉnh Fukusima ở Nhật Bản. Nhưng chỉ phao hạt nhân nổi tại Kamchatka không đủ!
Còn thêm 6 nhà máy kiểu "Mikhail Lomonosov" Rosatom hứa sẽ bố trí trên toàn  bộ hải  trình biển Bắc.
Mặc dù 7 tỷ ruble biến mất, hãng "Rosenergoatom" (đơn vị  con của tập đoàn nhà nước "Rosatom")  muốn kết thúc xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên "Viện sĩ Mikhail Lomonosov" trong hai năm sắp đến. Và lai dắt nó về Kamchatka theo hải trình biển Bắc. Các  nhà  nguyên tử học  gọi nhà máy điện nổi không tự hành là "cái máng ăn".


---
Xem:

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter