Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

Những ấn tượng cá nhân từ chuyến đi Belorus

Những ấn tượng cá nhân từ chuyến đi Belorus

Личные впечатления от поездки в Беларусь



Fedor Preobrazhenski

Nguồn: dal.by và  newsland.ru

Kichbu posted on 02.07.2012


 

  Личные впечатления от поездки в Беларусь.


Chúng tôi cùng con trai trở về nhà từ Minsk. Tôi muốn chia sẻ những ấn tượng của mình. Con trai tôi có nhiệm vụ thỏa thuận với một viện của Viện hàn lâm Khoa học về cung cấp những chi tiết nào đó cho nhà máy sản xuất titan của cháu. 

Khi con trai tôi tiếp xúc với những hiện thực của khoa học Belorus, tôi theo bệnh già trích hai ngày nghiên cứu sinh hoạt và tập tục của những người bình dân Belorus.

Chúng tôi trọ một địa điểm thuận tiện cách Minsk 10 km tại làng Primore. Chẳng có gì lạ thường. Khuôn viên có hàng rào bao quanh, được cách điệu hóa với những ngôi nhà nho nhỏ vách gỗ, là những căn phòng khách sạn. Với buồng tắm hơi khá lớn, nhà hàng, và câu cá trả tiền. Tiền phòng không đắt lắm, nhưng dịch vụ và tiện nghi xứng đáng.

Cảm giác đầu tiên. Đó là sự yên tĩnh. Có cảm giác rằng bạn đắm mình vào quá khứ Xô Viết vô tư. Thậm chí một đoàn người rừng ồn ào không gây nên sợ sệt. Tất cả đàng hoàng và chính đáng. Không ai có cái nhìn thù địch, tất cả đang thư giãn và thân thiện. Trong buổi tối đầu tiên sau bữa ăn có cảm giác rằng nơi này như thế.

Sang ngày hôm sau, con trai tôi đưa tôi đến Minsk. Tôi sẽ không kể lại những cánh đồng đã cày và gieo hạt. Tôi không ưa lắm rằng họ gieo hạt nơi có xe cộ đi lại rất nhộn nhịp, tôi không tin rằng loại cây này hoặc ngủ cốc sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe.

 

Và thành phố Minsk. Tôi bảo người đi cùng chúng tôi giới thiệu ngay sân băng, bởi vì chúng tôi đi vào thành phố từ hướng làng Zdanovichi. Từ hướng này có ấn tượng sắt đá rằng thành phố đang xây dựng náo nhiệt. Như được giải thích thêm, chúng tôi đi theo lộ trình của tổng thống và tôi đếm được cả thảy bốn nhân viên GIBDD. Khi Lukashenko (tổng thống  BelorusKichbu) đi vào thành phố, họ không ngăn đường, mà làm sóng xanh chừng 3-5 phút. Cảnh tượng ấy tôi không may mắn được nhìn thấy.

Ấn tượng từ ô tô mà những người Belorus đi lại. Nói chungkhả quan. Xuất hiện, tất nhiên, những chiếc xe đắt tiền, nhưng cơ bản xe nước ngoài, cùng một hiệu, mới với giá trung bình. Thành phố sạch sẻ và nhộn nhịp. Người Belorus đi lại rất rất tương phản. Hoặc lỗ mãng – đó là chủ yếu trên các xe cũ rích cũ rơ hoặc là đàng hoàng, chững chạc, trên những chiếc xe đắt tiền. Xét về các phương tiện giao thông và số lượng kỹ thuật xây dựng không giống như đất nước đang có khủng khoảng toàn cầu như chính những người Belorus thường nói tại các diễn đàn.

Khi con trai tôi bận rộn với những vấn đ kin doanh, tôi dạo bộ từ phố Hàn lâm về hướng trung tâm. Tại các điểm đ xe chỉ các kiots. Nhìn chung không có các quầy buôn bán. Như họ kể cho tôi, thị trưởng trước đây đã dọn hết tất cả, vì thế nó không phổ biến những người thủ đô. Chàng trai Alexander 32 tuổi, cùng đi với tôi làm hướng dẫn viên, kể về đất nước mình thao thao bất tuyệt.

Điều quan trọng nhất làm tôi quan tâm – đó là quan hệ của mọi người trên đường phố với chính quyền hiện hành của đất nước. Đó chính là vấn đ chủ yếu nhất. Biết điều đó bằng cách nào? Anh bạn hướng dẫn viên của tôi, hình như, đầu óc cháo đặc về vấn đ này.

Còn vào thời Liên Xô tôi có thói quen giao tiếp với mọi người khi đứng xếp hàng. Bởi vì khi đoàn người xếp hàng kết thúc, trong các cửa hiệu tôi nói chuyện với những người bán hàng, cố gắng xóa đi lo ngại trên khuôn mặt bằng những câu đùa hóm hĩnh.

Đ có điều kiện giao tiếp Sasha (Alexander-Kichbu) đưa tôi đến chợ Komarovsk. Nằm cạnh quảng trường mang tên Ya. Kolas.

Xét theo số lượng người mua kẻ bán, thì việc buôn bán tất cả diễn ra bình thường. Sự phong phú của những khuôn mặt Slavyan và cách xử sự của những người dân tộc Kavkaz hoàn toàn khác gây ấn tượng cho tôi. Tôi tất nhiên hiểu rằng ngoài chợ không thể thư giãn được và không cần phải tằn tiện hầu bao, nhưng cảm giác bình yên và an toàn thật bao trùm lên tất cả. Và đồng thời, thực tế chẳng thấy bóng dáng cảnh sát nào như bây giờ người ta gọi họ là politsai. Từ công an nghe thật hay.

 

Chuẩn bị  đ trò chuyện với những người buôn bán địa phương, tôi  đã tìm hiểu những việc then chốt. Đặc biệt những người quấy nhiễu đám đông các công dân. Đó là giá trị của cuộc sống.

Nếu tin người hướng dẫn của tôi, thì tiền thuê căn hộ Minsk chỉ đáng vài đồng copeika. Căn hộ cho hai người, ba phòng một tháng mất hết chưa đến nghìn ruble. Giá cả rau quả thực tế cũng như chúng ta. Xúc xích (kolbasa) rẻ hơn trứng và sữa.

Ngoài chợ tôi nói chuyện với những người bán buôn, nếm thử xúc xích, táo, cam và v.vNói thật lòng, không có cảm giác gì mạnh lắm. Và nhận xét chung như thế. Mọi người rất phi chính trị. Còn nếu ai đó có tinh thần phê phán thì, như nguyên tắc, thường đem so sánh cuộc sống của mình và cuộc sống của người Đức hay Ba Lan.

Tôi có suy nghĩ rằng một số người Belorus xử sự như những người dân Lybia. Họ đã chờ mong người chiến thắng và đã đi hàng đoàn xem thủ lĩnh bị sát hại tàn bạo thế nào.

Còn Lukashenko đã phạm một sai lầm quan trọng, không giải thích cho nhân dân của mình rằng họ đã bị vướng mắc vào chủ nghĩa xã hội mà sớm hay muộn các nước sẽ quay lại với nó. Còn nền tảng của chủ nghĩa xã hội nàygiá tiền nhà rẻ mạt.

Nếu một gia đình sống trong căn hộ mới, phải trả hàng tháng hai nghìn ruble và các khoản dịch vụ, thì kiếm bánh mì (ăn) đơn giản hơn nhiều lần so với người Nga.

Điểm mạnh họ không phải nộp tiền cho phương tiện giao thông cá nhân, ngoài xăng và OSAGO. Kiểm tra kỹ thuật chỉ mất 500 ruble và nó có mỗi góc phố. Và điều quan trọng nhất – đó là quốc gia thực sự Slavyan với hệ thống bảo vệ pháp luật hoạt động hiệu quả. Tôi không tin lắm, nhưng họ nói, rằng làm thủ tục đất đai chỉ mất một ngày. Và tất cả các thủ tục còn lại thực tế không mất nhiều thời gian và căng thẳng thần kinh. Có lẽ, nạn tham nhũng trong cuộc sống hàng ngày không có. Tôi không biết họ đạt được điều đó như thế nào. Nhưng chuyện này viễn vông thế nào đấy.

Có lẽ ban lãnh đạo nước Nga của chúng ta không phát minh ra xe đạp, nhưng bắt đầu học tập ở những người Belorus là cần phải tổ chức đời sống cho nhân dân của mình như thế nào?

Nếu ai đó thú vị, thì tôi tiếp tục câu chuyện về chuyến đi đến Belorus.

6 nhận xét:

  1. Gần đây Multiply mắc lối : Không bỏ qua các "nbsp;" mà hiện ra như hai chứ ft. :
    Để xử lý bạn dùng Word để tìm dấu vết những cụm vô nghĩa đó rồi nhân thể delete hàng loạt cho sạch.

    Trả lờiXóa
  2. Thế là nghĩa thế nào, yeuhanoi ơi?...

    Trả lờiXóa
  3. Trước hết bạn có nhìn thấy lỗi ở văn bản không ( đôi chỗ như có chữ ft dính vào ( chữ giới thiệu mình nhìn như thế này: giớiftthiệu )

    Mình dùng Word phát hiện được 5 lỗi rác và đã sửa hết rác rồi. Ở trên là bản đã sửa xong (kickbu xem qua).

    Trả lờiXóa
  4. @yeuhanoi:
    Thỉnh thoảng có những hình chữ nhật nữa..:)
    Cám ơn bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
  5. @Kichbu: Bạn để ý bài Reply ở dưới YHN đã định dạng lại theo cách trình bầy cổ điển:
    - Lời phi lộ chữ đậm và nghiêng và còn dành không gian bên cạnh ảnh dẫn cho tiêu đề Dưới ảnh dẫn có chỗ cho ghi chú dưới ảnh
    - Các ảnh minh họa ở dưới đều đặt chính tâm.
    - Căn lề trái phải cho thoáng (lề trái rộng hơn lề phải, lề trên và lề dưới thì rộng hơn nữa).

    Trả lờiXóa
  6. Hay quá. Cám ơn nữa, yeuhanoi..:)

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter