Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2012

Putin lo sợ làn sóng chống đối mới

Putin lo sợ làn sóng chống đối mới

Путин боится новой волны протестов

Ingo Manntoifel

Nguồndw.de newsland.ru

Kichbu posted on 14.07.2012

Новость на Newsland: Путин боится новой волны протестов

Vội vã để khắc phục tình hình trước khi các kỳ nghỉ của Quốc hội bắt đầu, đảng cầm quền ở Nga của tổng thống Vladimir Putin áp triện cho các đạo luật. Chính quyền chuẩn bị ứng phó với làn sống chống đối mới vào mùa thu, Ingo Manntoifel cho hay.

Đảng cầm quyền đã lựa chọ thời điểm lý tưởng. Từ đầu mùa các kỳ nghỉ ở Nga, đảng "Nước Nga  Thống nhất" của Putin đã đóng dấu tại Quốc hội các đạo luật mà chúng sẽ thu hẹp đáng kể các khuôn khổ tranh luận trong  xã hội và tính tích cực của công dân. Đạo luật mới về miting hạn chế tự do hội họp, còn sự xuất hiện trpng luật pháp thuật ngữ "tình báo nước ngoài" không chỉ làm phức tạp thêm hoạt động của các tổ chức phi chính phủ , mà còn kỳ thị chúng ở cấp độ ngữ nghĩa.

Việc đưa trở lại Luật pháp điều "Vu khống" đã bị loại bỏ vài tháng trước đó, cũng như tăng cường kiểm duyệt trên internet với cái cớ thực tế cần thiết tăng cường biện pháp bảo vệ trẻ em và trẻ vị thành niên ở Nga - tất cả điều này trong tương lai sẽ hạn chế tự do ý kiến của các phương tiện truyền thông đại chúng và các blogger.

Đằng sau cuộc phản cách mạng đầu thu của mùa hè nóng nực, rõ ràng, ẩn giấu không chỉ mong muốn tính sổ với phong trào phản đối chống các các cuộc bầu cử nghị viện và tổng thống gần đây. Dường như rằng hệ thống Putin đang lo sợ mùa thu và mùa đông nóng bỏng. Tự thân phong trào chống đối xuất hiện trong giới trung lưu và không nguy hiểm đối với hệ thống này, những người tham gia cuộc tranh luận chính trị ở Nga nói như vậy.

Những khó khăn hiện thực đối với các nhà lãnh đạo đang chống đỡ một thời gian sẽ xuất hiện chỉ khi tầng lớp chống đối này còn bị hạn chế bởi các khuôn khổ xã hội và khu vực, sẽ liên kết với các tầng lớp đông đảo quần chúng. Mùa đông vừa qua điều này không xảy ra. Và như các cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Ba 2012 cho thấy, dù sao đa số người dân Nga đã ủng hộ Putin.

Nhưng ngay cả người đứng đầu quốc gia, và cả giới thượng lưu thống nhất trong đảng của chính quyền hiểu rằng thời gian đã đổi thay. Giá dầu mỏ đang liên tục giảm sút, còn với nó - là những khả năng của nhà nước Nga làm dịu sự bất mãn của dân chúng bằng cách trả tiền xã hội. Hơn thế, vào đầu tháng Bảy việc nâng  các biểu giá được tuyên bố từ lâu đối với sưởi ấm, điện năng và các dịch vụ công cộng khác đã xảy ra. Điều này có nghĩa tăng giá và tăng gánh nặng, trước hết đối với đông đảo người dân Nga. Vào đầu tháng Chín, khi mọi người trở về sau kỳ nghỉ hè, nguyên nhân cho những cuộc biểu tình chống đối sẽ tăng rất lớn.

Mức độ thiếu lòng tin của dân chúng đối với nhà nước và các quan chức lớn đến mức nào  và đến lượt mình họ được chuẩn bị cho các cuộc khủng hoảng kém cỏi như thế nào, đã trở nên trực quan khi vì những trận mưa rào và lũ lụt ở phía nam Nga đã phá hủy thành phố Krymsk và rất nhiều người tử vong. Hỡi ôi, nhưng các nhà lãnh đạo Nga, cũng như trong thời gia các thảm họa và tình trạng khẩn cấp khác, lại thể hiện sự kém hiểu biết và không có khả năng giải quyết nhiệm vụ.

Bộ máy chính quyền do Putin gây dựng nên chỉ hoạt động tốt khi đòi hỏi thu hẹp khu vực đối với biểu tình chống đối có tổ chức của các đại diện giai cấp trung lưu. Nhưng khi nói về việc để nhà nước bảo vệ các công dân của mình và giúp đỡ họ một cách thích hợp trong nhưng hoàn cảnh hiểm nghèo, xuất hiện những nhược điểm trầm trong trọng.

Trong những điều kiện như thế sự căm phẫn "những người ở trên" trong đông đảo quần chúng nhân dân tăng cao. Cả Putin lẫn đảng cầm quyền của ông lo sợ những biểu hiện của sự tức giận này vào mùa thu. Chính bởi vậy điều quan trọng đối với họ là đầu mùa nghỉ hè cần tạo ra các công cụ pháp lý mà chúng cho phép kiểm soát khả năng xuất hiện làn sóng chống đối mới, mạnh mẽ hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter