Thứ Ba, 10 tháng 7, 2012

Krymsk: toàn bộ sự thật về làng Bakanka

Toàn bộ sự thật về làng Bakanka

Вся правда о трагедии в поселке Баканка

Nazhezda Lionidova

Nguồn: newsland.ru

Kichbu posted on 10.07.2012

 

Victims of the flood rest in a temporary shelter in Krymsk

 Photo từ site ir-ingr

Bài liên quan:

Chào các bạn. Tôi viết không vì thương cảm hoặc để tìm kiếm sự giúp đỡ nào đó. Đơn giản tôi muốn sự thật.

Về lũ lụt ở CRYMSK tôi nghĩ mọi người đã nghe, nhưng lần này không có một từ sự thật nào. Tôi không đơn giản muốn kể điều gì xảy ra ở đây. Đơn giản tôi muốn hét to vì giận dữ vì chính quyền Tkachev lại che giấu toàn bộ sự thật. Nếu ai có khả năng hãy phổ biến thông tin này - hãy làm ơn giúp đỡ. Tôi sống cách Krymsk 60 km, còn ở chính thành phố có bà cô của tôi sống với hai người cháu của tôi.

Hôm qua tôi đã liên lạc được với họ… Điều mà họ kể cho tôi đó thật sự gây shok và không một lời nào trùng với các báo cáo chính thức. Thứ nhất thông báo - họ sống (chính xác hơn, cách trạm cứu hỏa 30 m) - nhưng họ không nghe được loa phóng thanh. Bà cô suốt đêm không ngủ, dòng tin chạy (trên TV-Kichbu) như người đứng đầu chính quyền khu Krymsk nói - KHÔNG CÓ. Vâng mà bà cô tôi giúp được ai vào 3 giờ đêm? 14:44 Bây giờ là các nạn nhân - 170 người là những người nào. Những ngôi làng như Bakanka đơn giản là không có. Không có ngôi làng với dân cư khoảng nửa nghìn người. Còn hôm qua khắp Krymsk trên các rãnh nước nằm la liệt các thi thể của những người già và trẻ em. Đêm đêm những túi xác được xe Kamaz chở đi hàng chuyến gần 300-500 túi  một chuyến.

Và đó còn là vào chính lúc cao điểm!!! Khi họ chỉ thu gom những người chết trong phạm vi thành phố, cánh rừng và cánh đồng khi nước rút thì không ai nghiên cứu! Chỉ trên phố nơi người cháu sống đã lôi ra từ trong các ngôi nhà 73 XÁC CHẾT. (cháu mở các ngôi nhà và giúp lấy ra những xác chết). Mọi người chết khi cả hàng gia đình khi đang ngủ!

73 NGƯỜI TỪ CHỈ MỘT CON PHỐ VÀ TỪ CHÍNH KRYMSK!

LÀM GÌ MÀ CUỐI CÙNG CHỈ CÓ 170 NGƯỜI!

Bây giờ sự thật về các nguyên nhân - NHỮNG CƠN MƯA NÀO! Con sóng (chính con sóng) đã cuốn trôi những ngôi nhà vách đất nhồi rơm như những que diêm đạt đến - 3-5 m. Bất kỳ người nào có tư duy bình thường hiểu rằng mực nước mưa sẽ không chảy như sóng (điều này tôi bản thân khẳng định như người tham gia ba trận lũ trong vòng 10 năm qua). Tôi tin rằng những người dân Bakanka biết sự thật - nhưng ngoài vùng khu Krasnodar nó sẽ không thoát ra ngoài. Tôi đề nghị, tất cả những ai có thể, phổ biến thông tin này. Chúng tôi cũng không mong chờ sự giúp đỡ - chúng tôi muốn sự thật.

 

13 nhận xét:

  1. Còn lâu mới đến 23. Sau 23 là 24, 25 /12: Noel. Thế giới mới ra đời...:)

    Trả lờiXóa
  2. Chắc ở Nga lâu ko có lũ lụt nên chính phủ và người dân đều chủ quan.

    Trả lờiXóa
  3. "Đêm đêm những túi xác được xe Kamaz chở đi hàng chuyến gần 300-500 túi một chuyến." Thông tin này cần phải xem lại. Từ 30-50 túi xác/1 chuyến xe Kamaz thì có thể. Có lẽ tác giả nhầm 1 số 0. Thùng xe Kamaz khó mà chất hơn 100 túi xác.

    Trả lờiXóa
  4. Cám ơn penseenguyn đã phát hiện ra.

    Kichbu đã xem lại bản gốc. Rất có thể tác giả bị nhầm.

    Nói thêm, dù là người Việt học tiếng Nga, Kichbu đọc và nhận thấy tác giả phạm một số lỗi chính tả nữa..:)

    Trả lờiXóa
  5. Chắc tâm trạng của người viết đang quá kích động vì buồn-giận. Cũng phải thông cảm thôi.
    Kichbu dịch bài cũng có đôi chỗ khó hiểu.P không hiểu là thực tế thì có cái làng đó không? Và dân số có phải là 500 người ( dùng từ nửa ngìn người)? Hay là ý tác giả là chính quyền đã làm lơ như không hề có một cái làng có 500 người đã biến mất trong trận lũ?
    Chỗ này: "Những ngôi làng như Bakanka đơn giản là không có. Không có ngôi làng với dân cư khoảng nửa nghìn người"
    Trong những nước mà báo chí còn bị khống chế bởi chính quyền thì thông tin không đáng tin cậy, vì họ cố tình giảm đi mức độ trầm trọng của nó để nhẹ trách nhiệm. Vụ cháy tòa nhà thương mại ở SG cách đây gần chục năm cũng bị như thế.
    Cám ơn những thông tin mà bạn đã dịch.

    Trả lờiXóa
  6. @P: Đúng là tình trạng hoảng loạn...
    Trong những ngày tới, nếu có những bài liên quan, mà trước mắt vùng Primore và Viễn Đông của Nga đang có hoàn cảnh tương tự. Chẳng biết dân Nga sẽ tự cứu mình thế nào...
    Qua đó mình tự rút ra các bài học cho đất nước mình..:)

    Trả lờiXóa
  7. thương tâm và kinh hoàng> MTV tin bài viết đã nói nên phần nào sự thật. Số người thiệt hại hơn con số 170 người nên Putin mới quyết định lấy ngày 09.07 vừa qua là ngày Quốc Tang.
    Đã từ lâu từ lũ lụt có vể xa vời đối với người Nga, "bống dưng" bao nhiêu người mất mạng và nhà cửa...:-(

    Trả lờiXóa
  8. Tình hình thời tiết thất thường, khó dự đoán hơn trước đây. Thêm vào đó con người tác động gây mất cân bằng sinh thái trầm trọng. Giờ đến cuối năm còn nhiều diễn biến thất thường! Dân Vn đành phó mặc cho trời, mong gì ai quan tâm tới. Giới khoa học đã cảnh báo, can ngăn, chính quyền coi như không. Hồ thuỷ điện tích nước mùa khô, xả nước mùa lũ, hại nông dân đã mất mùa còn mất nhà mất mạng. Cái hồ bauxite trên đầu, định thêm điện hạt nhân Ninh Thuận.!!!

    Trả lờiXóa
  9. KRYMSK - LŨ LỤT VÀ SỰ DỐI TRÁ

    Thứ sáu 13/07/2012 07:00

    Với nước Nga, như đã thành “thông lệ” - một “thông lệ” đen tối - tháng 8 hằng năm là tháng của những thử thách, tai họa - đánh bom ở thủ đô Mátxcơva, nổ máy bay, chìm tàu ngầm Kursk… Những năm gần đây, phần nhiều những “thiên tai, nhân họa” lại thường xảy ra vào tháng 7.

    Krymsk - lũ lụt và sự dối trá

    Cột nước cao 7m đã khiến cả thành phố Krymsk sau vài phút trở thành đống hoang tàn phế nát.
    Mùa hè định mệnh

    Đã gần tròn 1 năm kể từ ngày chìm tàu Bulgaria khiến hàng trăm người chết. Nhưng năm nay, ở nước Nga, sự kiện thương tâm này đã chìm khuất sau 2 thảm họa diễn ra vào thượng tuần tháng 7, trong cùng một ngày - một trận mưa to chưa từng có đã gây ra ngập lụt vùng Kuban, hệ quả là hầu như cả TP.Krymsk bị “quét sạch” khỏi mặt đất. Ngay sau đó, một tai nạn giao thông thảm khốc ở Ukraina khiến 40 người Nga hành hương thiệt mạng. Ngày 9.7 là ngày quốc tang ở Nga.

    Có điều gì đó nghe chừng như “quái gở”, những tai nạn giao thông diễn ra ở Nga và cả thế giới cũng khá thường xuyên, kể cả tai nạn chìm tàu cũng không phải là hiếm, nhưng những gì xảy ra ở vùng Kuban khiến cho những ai chứng kiến đều phải rung động. Cú đánh từ thiên nhiên đã khiến cả TP.Krymsk sau vài phút trở thành đống hoang tàn phế nát.

    Cột nước cao 7m nhấn chìm Krymsk có sức tàn phá chả kém gì cơn sóng thần diễn ra ở Nhật Bản tháng 3 năm ngoái. Chỉ một đêm, khoảng 200 người Krymsk thiệt mạng và kinh khủng hơn, vẫn còn hàng trăm người đã được cho là mất tích. Người dân mất toàn bộ của cải tích lũy sau bao nhiêu năm vất vả làm lụng. Vựa lúa mì của nước Nga - Kuban - chìm trong đau thương, tang tóc.

    Mỗi ngày, các phương tiện truyền thông của Nga lại đưa tin ca ngợi những tấm gương dũng cảm cứu người, không chỉ là những người cứu hộ thuộc lực lượng đặc biệt, mà có cả những người dân bình thường. Một người cảnh sát suốt đêm - bằng con thuyền nhỏ bé - đã chở người từ những ngôi nhà bị ngập, cứu được hàng chục người, trong đó có 2 trẻ nhỏ. Anh đã kịp đưa 2 cháu bé ra khỏi vùng nguy hiểm và hy sinh sau khi cứu mẹ của chúng.

    Một phụ nữ đã cố gắng nhờ báo chí tìm một chàng trai trẻ tuổi đã cứu 70 người ra khỏi vùng tai nạn. Còn nhiều trường hợp anh dũng như vậy. Nếu không có những hành động hy sinh, quả cảm như vậy, số người thương vong vì lũ lụt có thể còn cao hơn nhiều lần.

    Trách nhiệm

    Hẳn nhiên, một câu hỏi được đặt ra: “Ai có lỗi?”. Câu hỏi này dường như vẫn treo lơ lửng trong thinh không. Thoạt tiên, cả vùng Krymsk đầy những tiếng đồn: Cột nước cao 7m ụp xuống Krymsk là do mưa to, người ta lại còn cho mở cửa hồ chứa nước để cứu TP.Novorossisk - nơi có nhà nghỉ của Tổng thống Nga! Để làm yên lòng dân chúng và đánh tan tin đồn ác ý về “trận lũ lụt đã được cấp trên chỉ đạo”,

    Thống đốc vùng Krasnodar A.Tkatiev thậm chí đã tổ chức một nhóm chuyến bay khảo sát bằng trực thăng tất cả các hồ trữ nước của vùng. Mọi việc vẫn tốt đẹp, trong tầm kiểm soát. Song nguyên nhân của việc xuất hiện cột nước khổng lồ vẫn chưa được tìm ra. Cũng như một câu hỏi khác: Tại sao người dân vùng Krymsk không được cảnh báo trước về thảm họa này?

    Trả lời câu hỏi của Tổng thống Nga V.Putin, những biện pháp nào đã được thực hiện để thông báo tin mưa lớn tới dân, Thị trưởng Krymsk và nhiều quan chức khác đã huyên thuyên, rằng họ có cảnh báo, nhưng các nạn nhân thì khẳng định, không một thông báo nào từ cấp chính quyền. Nếu quả đã có cảnh báo, họ đã không ngủ ngon lành khi thảm họa xảy ra...

    Một số quan chức địa phương đã mất chức vì sự dối trá. Nhưng không ai có thể bảo đảm, dưới thời của các quan chức mới, một tai họa tương tự sẽ không xảy ra... Nếu quan chức địa phương là những người vô cảm trước những nỗi khổ của người dân, thì không chỉ tháng 8, tháng 7 mà bất cứ tháng nào trong năm cũng có thể xảy ra thảm họa với người dân Nga...

    Elena Zubtsova (từ Mátxcơva)

    Nguồn: http://laodong.com.vn/Quoc-te/Krymsk-lu-lut-va-su-doi-tra/73806.bld

    Trả lờiXóa
  10. Quá đau đớn!
    Đọc xong nghĩ đến nước mình còn lo sợ nhiều hơn! Người ta vẫn tiếp tục phát rừng và tiếp tục làm thủy điện!?

    Trả lờiXóa
  11. Thiên nhiên hoang dã đang trả thù con người!

    Trả lờiXóa
  12. Nhưng...Trả thù không đúng đối tượng! Hic!

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter