Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Goodbye, Lenin?

Goodbye, Lenin?

Гуд бай, Ленин?

Lusia Gaier, 23 tuổi, Bonn,

Nguồngoethe.de

Kichbu posted on 04.07.2012


 © Luzia Geier

Chẳng có gì bí mật rằng các trại hè thiếu nhi ở Nga - đó là đề tài đặc biệt để trò chuyện. Thường khi nói về các trại hè thiếu nhi, chúng tôi hình dung một tổ chức tương đối đặc biệt thân chính phủ với chút màu sắc hồi tưởng quá khứ xã hội chủ nghĩa. Trung tâm trại hè thiếu nhi toàn Nga nằm trên bờ biển Đen của Nga, khẳng định những stereotip, vâng, còn nhiều hơn cả chúng tôi có thể mong đợi.

Sáu ngày ở trại hè lớn nhất của Nga đối với tôi là cuộc phiêu lưu tràn đầy những sự gặp gỡ bất ngờ với những người mà kể về cuộc đời của họ có thể viết những cuốn sách. Chẳng hạn, Nicolai - trông bề ngoài là người đối lập, vào thời Xô Viết, đã từng đi thanh tra các trường phổ thông của Nga ở Ấn Độ và Malaisya. Và Angik - một phụ nữ Nga được những người Armenia nhận làm con nuôi. Một thời bà được gọi là Irina. Hiện bà nói tiếng bằng ngôn ngữ của bố mẹ mình rất khó khăn và giữ chân quét dọn ở "Orionok". Tại mỗi góc của trại hè ấn chứa những câu chuyện cuộc đời rất khác nhau đáng để kể.

Bức tranh tường mozaica lộng lẫy, những đài phun nước, các tòa nhà - bản thân vẻ bên ngoài của "Orionok" đã nêu lên hàng sa số các câu hỏi. Có thể không phải trả lời tất cả, nhưng nhiều câu cần tự trả lời cho chính mình. Tuy nhiên, trong thời gian du hành này một điều quan trọng trở nên rõ ràng: nỗi buồn về quá khứ Xô Viết mà người ta thường thích gọi là "ostalgya" - vấn đề nghiêm túc mang tính chính trị.

Các trò chơi trận giả

© Luzia Geier

Theo truyền thuyết một cậu bé Nga 15 tuổi được gọi là "Orionok" (Chim ưng nhỏ) đã hy sinh cuộc sống vì đồng đội của mình  trong chiến tranh vệ quốc. Mỗi thiếu nhi trong số nghìn rưỡi ở trại hè thiếu nhi biết câu chuyện này, nó ở trên môi mỗi người. Bức tượng bán thân của Orionok bé nhỏ nằm ở bãi trung tâm. Cách nó vài mét bức tượng Lenin bằng chiều cao của người chào mừng khách tham quan. Những nét mặt đặc trưng của ông có thể thấy ngay ở những nơi khác tại khu vực "Orionok".

Đến lượt mình Dmitri Medvedev nhìn những văn phòng hành chính rộng rãi, để kỷ niệm tổng thống ở đây tổ chức các cuộc thi đấu thể thao Tổng thống - kiểu thi đấu thể thao Olympic. Huấn luyện viên trường phổ thông Kadet từ Stavropol với niềm tự hào giới thiệu các các học trò của mình. Để tham gia trò chơi, cần nêu ra những kết quả thể thao cao: "Chúng tôi, chẳng hạn, đã có những cuộc thi đấu tuyển chọn quan trọng trên toàn Nga", cô nói và yêu cầu bọn trẻ thể hiện hiệu lệnh chiến đấu của mình. Bình diện quân sự, không còn nghi ngờ gì nữa, là cred của "Orionok". Trước trại thiếu nhi "Dozornyi" trên biển Đen là biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Ở đây trẻ em tuổi 11-15 học các kiến thức căn bản của lính biên phòng, dĩ nhiên, dưới sự lãnh đạo của người lớn chuyên nghiệp. Tượng đài nhỏ vì hòa bình trên promenad với dòng chữ " Hãy để hòa bình chiến thắng trên hành tinh" với sự hiện diện của những người mặc quân phục lính biên phòng nom không hợp lý lắm.

Hồi tưởng đối với những người lớn

© Luzia Geier

Anna làm hướng dẫn viên trong trại hè và có thể kể điều gì đó về lịch sử của trại. Đa số ngày tháng và các sự kiện nhiều tuổi hơn chính bản thân cô. Tại khu vực "Orionok" có bảy trại thiếu nhi, mà tên gọi của chúng không thay đổi từ thời điểm xây dựng "Orionok" vào năm 1960. Trại "Comsomol" gợi nhớ lại tổ chức thanh niên của đảng cộng sản. Khả năng đổi tên trại "chưa bao giờ được xem xét", Anna với sự ngạc nhiên trả lời câu hỏi dường như làm cô bất ngờ. Nói chung, những đề tài tương tự ở "Orionok" nên tránh. Những chữ cái lớn "USSR" với búa và liềm đã bị gỡ khỏi bức tường - "bọn trẻ  đùa nghịch đấy". Tuy nhiên, nếu lắng nghe chăm chú hơn, thì có thể đọc được nhiều điều giữa các dòng chữ.

Nhiều người cho đến nay công khai gọi những người phụ trách là đội viên thiếu niên, thậm chí áo quần của họ gợi nên những liên tưởng tương ứng. Không có gì phải ngạc nhiên rằng đa số những người tổ chức bản thân họ thời trẻ đã nghỉ tại "Orionok". Nếu bắt chuyện với họ về quá khứ, thì nhiều người trong số đó sẽ nói cho bạn biết rằng họ tiếc nuối sự sụp đổ của hệ thống xã hội  đầy sức sống như thế nào. Họ kể về Yuri Gagarin hứng thú hơn là về vũ khí nguyên tử hoặc về nền kinh tế yếu kém. Nếu như không phải là iPad và không phải là notebook Toshiba, thì hoàn toàn có thể giả định rằng cổ máy thời gian đã bất ngờ đưa bạn trở lại những năm 1980s.

Sự xuyên tạc thay cho cải biên

Nhà sử học Thụy Sĩ Andreas Kappeler đã gắn "những xu khướng phục hồi" này với sự thất bại của chính trị Nga hiện nay khi nền chính trị này kích thích sự quay trở lại "chế độ độc tài và chế độ tập trung". Những sự kiện gần đây ở điện Kremlin khẳng định học thuyết này. Bởi vậy, rõ ràng, Putin sẽ lại nhanh chóng trở thành khuôn mặt của các thi đấu thể thao Tổng thống.

Các nhân viên của trại tiếp tục lãng mạn hóa quá khứ và không khẳng định khả năng bất kỳ nào ở những thế hệ tiếp theo hình thành sự đồng nhất mới của riêng mình. Hơn nữa, những cái đầu thông minh bé nhỏ như vậy mà chúng có thể làm được điều gì đó, ở Orionok rất nhiều. Để suy ngẫm một câu chuyện riêng mình, cần phải biết ngay cả những mặt trái của nó. Tuy nhiên ở "Orionok", có lẽ, họ nghĩ khác đi. Trên hành lang trước phòng tắm chung, cậu bé 12 tuổi hát đi hát lại điệp khúc đầu tiên của quốc ca Liên Xô.

---

Đọc:

. TTXVH basam thứ Năm, 05.07.2012

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter