Thứ Ba, 10 tháng 7, 2012

Trung Quốc cấm các quan chức mua các mặt hàng xa xỉ

10.07.2012, 12:41:48

Китайские чиновники. Фото Reuters

Các quan chức Trung Quốc. Photo Reuters

Trung Quốc cấm các quan chức mua các mặt hàng xa xỉ

Китай запретил чиновникам покупку предметов роскоши

.

Nguồn: Lenta.ru

Kichbu posted on 10.07.2012

 

 

Chính phủ Trung Quốc sẽ cấm các tổ chức nhà nước chi tiến từ ngân sách mua hàng xa xỉ, chi cho các chuyến đi nước ngoài rất tốn tiền và những buổi đãi đằng hậu hĩnh, Bloomberg đưa tin. Những nguyên tắc mới được đưa ra bới sự bất bình của dân chúng với những chi phí mà chúng được xem như một trong những cách thức tham nhũng.

.

Những hạn chế này được áp dụng sau một loạt các vụ bê bối với các quan chức cao cấp trong đảng, nói riêng, với cựu bí thư đảng CS Trung Quốc thành phố Chongqing Bо Xilai, người được xem là một trong những ứng cử viên vào chức chủ tịch CHND Trung Hoa sau khi Hồ Cẩm Đào về vườn vào cuối năm nay.

.

Các quan chức Trung Quốc vào năm 2004 đã chi 408,5 tỷ nhân dân tệ (gần 64 tỷ dollars) cho các chi tiêu liên quan các phương tiện giao thông, 200 tỷ nhân dân tệ cho ăn uống bằng tài khoản nhà nước và 300 tỷ nhân dân tệ cho các chuyến đi ra nước ngoài. Mặc dù những số liệu mới hơn chưa được dẫn ra, có tính đến  tốc đ các chi tiêu từ ngân sách ngày càng nhanh từ đó có thể lập luận rằng những khoản chi tiêu này đã tăng vọt nhiều lần. Đ so sánh, xây dựng nhà máy thủy điện nổi tiếngBa khe núitại Yantszy hết chính xác 200 tỷ nhân dân tệ.

.

.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc biện minh các biện pháp hạnh chế này bằng các câu nói nổi tiếng của nhà sáng lập CHND Trung Hoa Mao Trạch Đông kêu gọi các đảng viên đảng CS Trung Quốccần khiêm tốn và điều đvà sốngcuộc sống giản dị”. Các nguyên tắc này sẽ được áp dụng vào ngày 1 tháng Mười khi đất nước sẽ kỷ niệm ngày thành lập nước cộng hòa trong thời gian một tuần.

.

Trước đó các biện pháp tương tự đã được bắt đầu áp dụng bởi các nhà lãnh đạo của các tỉnh và tòa thị chính riêng lẽ. Chẳng hạn, ở thành phố Wenzhou, đang chịu ảnh ảnh hưởng của sự phát triển kinh tế chậm lại trong thời gian gần đây, đã áp dụng limit 60 nhân dân tệ cho một đầu người khi tổ chức ăn trưa cho các quan chức. Ngoài ra, trong thực đơn đã loại bỏ sơn hào hải vị như vây cá mập và dưa chuột biển. Trong tháng vừa qua các nhà lãnh đạo thành phố đã tuyên bố bán 1400 xe ô tô từ toàn bộ xe của tòa thị chính.

.

Theo các nhà phân tích nhận xét, tình hình kinh tế của Trung Quốc hiện nhìn rất tiêu cực, bởi vậy chính phủ quyết định “nêu gương cần kiệm”. Theo các dự báo của các nhà kinh tế, tăng trưởng GDP trong quý II giảm xuống đến 7,7 phần trăm trong năm tài khóa, và là chỉ số thấp nhất tình từ thời gian khủng hoảng 2008-2009s.

.

Các đường dẫn theo đề tài
-
China’s Cadres Blocked From Spending Public Cash on Luxury - Bloomberg, 10.07.2012
-
Китайский депутат предложил сэкономить миллиарды долларов на банкетах – Lenta.ru, 22.11.2009

 

 

2 nhận xét:

Steps


Flag Counter