Thứ Tư, 4 tháng 7, 2012

Những ý kiến khác nhau về Putin ở Moscow và phần còn lại ở nước Nga

Những ý kiến khác nhau về Putin ở Moscow và phần còn lại ở nước Nga 

Мнения о Путине в Москве и остальной России отличаются

 

Nguồninosmi.ru

Kichbu posted on 04.07.2012

 

Новость на Newsland: Мнения о Путине в Москве и остальной России отличаются

 

Thành công và thất bại có thể trong tương lai của tổng thống Vladimir Putin được giải thích bởi sự khác nhau trong những ý kiến của một bà nội trợ tỉnh Ekaterina,  Arsentyeva và sinh viên Mooscow, Kirill Guskova.

Sống ở thành phố phía nam Rostov-na Donu,  Arsentyeva nhìn thấy ở Putin là người duy nhất có khả năng đảm bảo tương lai sáng lạng cho con cái của cô. Một người dân của thủ đô, Guskov không che giấu sự khinh thường thủ lĩnh Nga và nạn tham nhũng mà nó xuất hiện dưới thời của ông ta. “Nhà dột từ trên nóc dột xuống”*,  - anh ta căm phẫn.

Vào thứ Hai đã công bố những kết quả của cuộc điều tra dư luận xã hội được tiến hành bởi Associated Press và GfK. Những kết quả này cho thấy sự chia rẽ sâu sắc trong các ý kiến giữa Moscow và phần còn lại của nước Nga về con người hiện đang trị vì đất nước trong suốt 12 năm qua. Vào thời điểm khi Putin bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba, 60 phần trăm người Nga đã có thái độ đối với ông rất tốt. Nhưng ở thủ đô, nơi hàng chục nghìn người xuống đường biểu tình chống đối Putin, chỉ có 38 phần trăm đánh giá ông một cách tích cực.


Những khác biệt trong các ý kiến được trả lời cho các câu hỏi dạng như sự bình đẳng và trung thực của các cuộc bầu cử và trạng thái của nền kinh tế, nhưng hầu như tất cả thống nhất với một điều rằng nạn tham nhũng hôm nay là một trong những vấn đề trầm trọng nhất đe dọa tồn vong nước Nga.


Sự phân liệt này hứa hẹn tạo ra những hậu quả sâu sắc, mặc dù hiện chưa rõ đối với phong trào chống đối trong tương lai và đối với chính bản thân Putin. Lối thoát phụ thuộc chủ yếu vào nền kinh tế, bởi vì tất cả các cuộc điều tra cho thấy rằng chính nó làm người Nga lo lắng hơn tất thảy. Nếu sự căm phẫn do những vi phạm các quyền dân chủ khiến những người dân Moscow xuống đường biểu tình chống đối, thì sự giảm sút mức sống sẽ là chất xúc tác chống đối. Việc nâng gía các dịch vụ nhà ở sắp đến có khả năng gây bất mãn số đông.

Tâm tư trong lòng dân chúng sẽ thay đổi ngay cả trong mối liên quan với điều rằng ngày càng có nhiều người hơn cập nhật được internet và các mạng xã hội mà chúng đã đóng vai trò quyết định trong tăng cường của phòng trào chống đối ở Moscow và các thành phố lớn khác.

Nhưng hiện những người như Arsentyeva 39 tuổi không đồng tình với phong trào chống đối và những với những người chuyên nghiệp có học vấn ở thủ đô, mà những người này đã trở thành động lực chính của nó.

“Nếu họ không thích đất nước của chúng ta, thì tại sao họ sống ở đây? Hãy cứ để họ đi Châu Âu hoặc Mỹ, và đến đó mà bày tỏ sự bất mãn của mình”, - cô nói. Các hy vọng của Arsentyeva chủ yếu đặt lên Putin.

“Chồng của tôi làm việc ở một công ty tốt, hiện nó đang được mở rộng, chúng tôi có thu nhập ổn định, tôi có thể dễ dàng mua tã lót, xà phòng – tất cả những gì con cái tôi cần, và tôi chẳng phải xếp hàng và chạy khắp nơi để tìm hàng hiếm”, - Arsentyeva nói khi chờ sinh bé thứ hai.

Các quan điểm của cô là sự phản ánh nỗi sợ hãi ăn sâu trước những bất mãn và các cuộc nổi loạn trong xã hội, và trước sự trở lại tình trạng hỗn loạn và bát nháo chi khươn của những năm 1990s mà chúng bắt đầu xảy ra sau sự sụp đổ của LB Xô Viết, khi hàng tháng trời không được trả lương, còn các ngăn hàng của các cửa hiệu trống đến một nửa.

Nicolai Petrov, nghiên cứu chính sách khu vực ở Trung tâm Karnegi tại Moscow, nói rằng tín nhiệm của Putin cần phải xem xét trong tư cách ủng hộ trật tự hiện hành, chứ không phải cho bản thân Putin. “Đa số người Nga như trước đây chưa sẵn sàng để thay đổi toàn bộ hệ thống”, - ông nói.

Các chỉ số tín nhiệm của Putin theo các kết quả hoạt động của ông đã đạt chỉ số kỷ lục 81 phần trăm, khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của mình vào năm 2008. Những kết quả của Trung tâm Levada là như thế. Hiện nay Trung tâm đánh giá mức độ  tín nhiệm của ông là 60 phần trăm. Đây cũng là chỉ số ghi nhận được trong cuộc điều tra của AP-GfK – 58 phần trăm. Điều này khác với chỉ số tín nhiệm mà ấn tượng chung về con người được thể hiện bởi nó.

Putin đã chuyển giao quyền tổng thống cho đối tác nhỏ bé của mình Dmitri Medvedev, nhưng giữ chức vụ thủ tướng, ông là đối thủ chính trong chính trường Nga. Vào tháng Chín, Putin quyết định trở lại chức vụ tổng thống, và tiếp theo sau đó đảng của ông dành được chiến thắng tại các cuộc bầu cử nghị viện vào tháng Mười hai, mà tại đó, theo lời các nhà quan sát, đã xảy ra các ngón tráo hàng loạt phiếu. Điều này gây nên các cuộc chống đối khắp nước Nga.

Khi Putin chiến thắng tại các cuộc bầu cử vào tổng thống, và thu được 64 phần trăm số phiếu, các cuộc chống đối trong nước hầu hết đã bắt đầu im hơi lặng tiếng, ngoại trừ Moscow và Sant-Peterburg.

Cuộc điều tra của AP-GfK đã chỉ ra rằng Putin như trước đây đang được sự ủng hộ rộng lớn, mặc dù chỉ có 18 phần trăm số người được hỏi có thái độ rất tích cực đối với ông. Cuộc điều tra này được GfK Roper Public Affairs and Corporate Communications tiến hành từ 25 tháng Năm đến 10 tháng Sáu bằng phương pháp phỏng vấn cá nhân với 1675 người lớn tuổi được chọn may rủi từ các khu vực khác nhau của đất nước. Sai số cho phép là 2,9 phần trăm.

Ở cuối phổ khác, 14 phần trăm nói về thái độ tiêu cực gay gắt của mình hoặc từng phần. Đa số trùng vào số giữa, và đa số hoặc bày tỏ sự ủng hộ thụ động, hoặc có trạng thái vô liêm sĩ, và thái độ vô liêm sĩ này đang tăng lên.

Mahomed Abakarov, làm công chức ở Bắc Kavkaz tại thành phố Makhachkal, đã bỏ phiếu cho Putin, tuy nhiên có thể nói sự ủng hộ của ông trong trường hợp tốt nhất có thể gọi là lạnh nhạt.

“Tôi xem ông ta là kẻ nói dối và một kẻ gian lận, ông nói. – Khi nào đó chúng tôi sẽ nhận thức ông ta là người như thế nào – là một Putin chân chính, nhưng trong những điều kiện hiện nay ông ấy là ứng cử viên xuất sắc nhất cho chức tổng thống. Ông  ấy có thể nói gắt gỏng với lãnh đạo bất kỳ nước nào”.

Đa số người Nga, theo các số liệu của điều tra, xem đất nước của mình trên trường quốc tế mạnh hơn so với trước khi Putin lến nắm quyền vào năm 2000.


Tương tự như nhiều người Nga, Abakarov nói rằng ông bỏ phiếu ủng hộ Putin bởi vì rằng trong nước không có sự chọn lựa nào xứng đáng, bởi các ứng cử viên đã được điện Kremlin phê chuẩn mới có thể tranh cử. Putin đã thực hiện tập trung hóa quyền lực đối với hệ thống chính trị và bằng cách đó ngăn cản sự xuất hiện của những thủ lĩnh chính trị độc lập và tự chủ, còn nghị viện bị hạ xuống đến vị trí của dấu cao su ngoan ngoãn.

Chức vụ tổng thống đến hôm nay đó là quy chế duy nhất mà nó được được ít nhất một nửa số người Nga tín nhiệm và cho rằng tổng thống đang hành chức đúng đắn. Theo điều tra của AP-GfK, quân đội cho đến nay được bổ sung quân nhờ lính nhập ngũ là đội quân tiếp theo về mức độ tin cậy. 41 phần trăm tin tưởng quân đội.

Quốc hội đang có sự tín nhiệm chỉ của một phần tư dân cư. Điều này cũng có thể nói ngay cả về các tòa án mà hiện chúng đang bị các luật sư tham nhũng làm mất uy tín. Chỉ 18 phần trăm nói tin tưởng cảnh sát mà nó hiện nổi tiếng buồn bởi các vụ nhận tiền phù thu lạm bổ từ các lái xe.

Tham nhũng gây nên mối lo âu lớn nhất của người Nga. 91 phần trăm những người được hỏi ở Moscow xem nó là vấn đề trầm trọng của thủ đô. Hầu như cũng bằng ấy người ở ngoại vi Moscow– 85 phần trăm, có thái độ tương tự như vậy đối với tham nhũng mặc dù Putin không thực hiện được các lời hứa nhiều lần của mình và không xử các quan chức tham nhũng, đa số người Nga không cáo tội ông vì điều này.

Nhà quản lý trong bộ máy chính quyền 28 tuổi từ thành phố Dalnegorsk ở Viễn Đông, Grigori Mikheev ta thán các chuẩn kép.

“Các đạo luật nom thật tuyệt vời, nhưng chúng vận hành chỉ trong quan hệ của  một ít người được bầu, - anh nói. Người ta trừng phạt những người bình dân, còn những kẻ quan liêu trở nên giàu có”.

Tuy nhiên, Mikheev nói rằng nhìn chung ông ủng hộ Putin.

Thể hiện sự bất tương quan giữa thủ đô và phần còn lại của Nga, những người dân Moscow hầu hết xem những gian trá tại các cuộc bầu cử là vấn đề nghiêm trọng. Ở Moscow có 56 phần trăm những người như vậy, trong khi đó ở các khu vực khác chỉ có 37 phần trăm.


Sinh viên Moscow Guskov, 21 tuổi bày tỏ sự bất mãn với điều mà anh ta xem đó là sự độc tài.

“Ông ấy là Sa hoàng như trước đây, còn Nga là đất nước mà ở đó nhiều điều phụ thuộc chỉ vào một người, Guskov nói. Nhưng chúng tôi như một dân tộc đang cố gắng thực hiện điều gì đó. Bởi vậy chúng tôi xuống đường biểu tình chống đối và bày tỏ sự bất đồng của mình”.

Một yếu tố quan trọng giải thích sự khác biệt trong những ý kiến giữa Moscow và phần còn lại của Nga, nằm ở chỗ rằng gần một nửa những người được hỏi sống ở các thành phố nhỏ và vùng nông thôn, nơi đa số biết được tin tức từ các kênh truyền hình chung của cả nước do điện Kremlin kiểm soát.

Một nửa những người tham gia phỏng vấn ở ngoại vi thủ đô nói rằng họ không có internet. Ở Moscow những người như vậy chỉ có 10 phần trăm. Không tiếp cận với internet, họ không thấy dòng video hình ảnh, mà chúng dường như cho thấy những sự giả dối quá quắt tại các cuộc bầu cử, và không đọc báo về nạn tham nhũng trong những giới chính trị và làm ăn gần gũi với Putin.

Không có internet, nhiều người Nga chắc gì có thể biết một cách chi tiết về chiến sĩ đấu tranh với nạn tham nhũng Alexsei Navany, là thủ lĩnh của phong trào đối chống Putin. Ở Moscow chỉ 15 phần trăm không có ý kiến nào về Navany, trong khi đó ở phần còn lại của nước Nga có 46 phần trăm những người như vậy.

Tuy nhiên, tình hình sẽ thay đổi, bởi vì số lượng người sử dụng internet thường xuyên tăng lên. Quỹ “Dư luận xã hội” nói rằng hiện nay hàng ngày có 38 phần trăm người Nga sử dụng internet, mặc dù hai năm trước những người như vậy chỉ có 22 phần trăm.

Những người dân Moscow cũng khác những đồng hương của mình ở vùng còn lại của Nga bởi những quan điểm bi quan hơn về nền kinh tế Nga mà nền tảng của nó là dầu mỏ. Có thể, điều này được gây nên bởi họ hiểu rõ hơn những vấn đề đang đợi chờ họ ở phía trước.

Để củng cố sự ủng hộ của mình trước bầu cử, Putin đã hứa nâng lương và tăng các chế độ ưu đãi cho quân nhân, cảnh sát, bác sĩ và giáo viên. Ông hứa chắc chắn đầu tư hàng tỷ dollars vào các xí nghiệp cũ nát và quân đội suy yếu.

Tuy nhiên các nhà kinh tế cảnh báo rằng các nguồn chi phí bổ sung sẽ không thể có được, nếu giá dầu mỏ vẫn sẽ còn thấp. Nga có thể đảm bảo cán cân ngân sách trong trường hợp nếu dầu mỏ hiệu Urals sẽ đắt hơn 115 dollar thùng. Tuy nhiên bây giờ giá của nó là gần 90 dollars.

Nhà phân tích từ Trung tâm công nghệ chính trị Sergei Mikheev nói rằng chỉ những vấn đề kinh tế nặng nề và kéo dài và những nỗi đau khổ buộc mọi người phải xuống đường.

“Giá dầu mỏ tác động tiêu cực to lớn đến mức sống của người dân nên các khu vực căm phẫn và nổi dậy, chẳng hạn, để hàng triệu người không có việc làm”, - ông nói.

Petrov từ Trung tâm Karnegi còn thể hiện bi quan hơn. Ông chỉ ra sự nâng biểu giá căn bản đối với sưởi ấm và điện năng từ tháng Sáu mà chúng bắt đầu cắn nhau khi ở Nga bắt đầu lạnh giá,và cũng nói về những khoản thuế mới và cải cách giáo dục sẽ có hiệu lực trong tháng Chín.

“Chúng ta đã trở thành nhân chứng của một làn sóng mạnh mẽ của những cuộc biểu tình chính trị chống đối ở các thành phố lớn, mà ở đó Moscow đóng vai trò là thủ lĩnh, - Petrov nói. – Tôi không nghĩ rằng những cuộc biểu tình chính trị chống đối này sẽ lan đến các thị trấn và làng quê, tuy nhiên mùa thu này sẽ có những cuộc biểu tình kinh tế xã hội chống đối khắp cả nước và chúng kết hợp với các cuộc biểu tình chống đối chính trị tại các thành phố lớn sẽ tạo nên chất nổ nguy hiểm”.

Bài viết có sự tham gia của Lilia Khabarova (Vladivostok), Arsen Mollaev (Makhachkala), Sergei Vennyavski (Rostov-na-Donu) và Natalia Vasilyeva (Moscow).

* Nguyên văn trong tiếng Nga: «Рыба гниет с головы».

---

Đọc:

. Tin basam. Thứ Tư, 04-07-2012

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter