Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

Chuyện cười chính trị và truyện dân gian hiện đại

Chuyện cười chính trị và truyện dân gian hiện đại

 Анекдотичная власть и современный фольклор

Nguồnkprf.ru
Kichbu posted on 03.07.2012


Bài liên quan:


 Новость на Newsland: Анекдотичная власть и современный фольклор
Những ngày gần đây, giới blog Nga ngạc nhiên phát hiện ra mục "những chuyện cười chính trị" trên website chính thống của ai đó, bạn đoán xem? Của tân bộ trưởng văn hóa Vladimir Medinski! Trong số hàng trăm replises có thể tìm thấy hoàn toàn"chuyện cười vỡ răng": "Một thống  đốc đang bị điều tra tuyên bố rằng villa bảy tầng và bể bơi với những cô gái trần truồng bị cảnh sát lén vứt cho anh ta khi lục soát". Nếu ngay quan chức hàng top không phản đối những chuyện đùa phi chính trị về chính quyền, thì có thể nói gì về chúng ta, những người bình dân đã chết? Thật ra, như được phát hiện, không phải mỗi chính khách có thể đạt đến danh hiệu được trọng vọng "nhân vật của chuyện hài". "MK" (Báo "Đoàn viên comsomol Moscow"-Kichbu) cùng với một người phụ trách ban dân gian hiện đại của Trung tâm dân gian Nga của cộng hòa quốc gia Mikhail ALEXEEVSKI là người am hiểu những nét đặc biệt của chuyện hài chính trị quốc gia.

 - Thưa Mikhail, ông có cảm thấy rằng bây giờ thể loại chuyện cười chính trị đang trải qua khủng hoảng?
- Phải xem là so với cái gì. So từ năm 1990, nhận thấy thể loại này rất sống động, đặc biệt dưới ánh sáng của các sự kiện - các cuộc bầu cử, miting, khi mà các quan điểm của nhiều người hướng về chính trị. Trong khi đó nhân vật chính của các chuyện cười chính trị đã 12 năm nay không hề thay đổi - ở đây vị trí thống lĩnh vẫn thuộc về Vladimir Putin. Còn về Dmitri Medvedev nhìn chung hầu như không xuất hiện trong thời gian dài nhiệm kỳ tổng thống của ông. Còn có những người mà họ lợi dụng các quan hệ trong bộ đôi. Và chỉ đến gần cuối nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev trên mạng mới phát tán "những chuyện cười" cá nhân về ông ấy, nhưng chúng liên quan  chủ yếu những đam mê iPhone của Dmitri Medvedev. Chẳng hạn ví dụ này: "Putin lặn xuống đáy biển và tìm thấy ở đó hai chiếc vò hai quai (amphora). Lên bờ ông trao một chiếc cho Medvedev, cái kia mở nút tại chỗ. Từ trong chiếc vò dzhinn thoát ra với câu hỏi: " Thưa lệnh ngài muốn gì?". - "Nhiệm kỳ thứ ba!". - "Sẽ thực hiện ngay". Medvedev thốt lên "Ô, thật tuyệt" và mở chiếc vò của mình. Ở đó có cái iPhone thứ ba".
- Mà có thể qua những chuyện hài để theo dõi xem nhân dân đánh giá chính khách thế nào?
- Ít nhất xác định được những xu hướng nào đó. Thật thú vị rằng các cốt chuyện cười sớm nhất về Vladimir Putin, khi toàn thế giới đoán: " Who is Mr. Putin?" - mọi người xoắn lên xung quanh tiểu sử của ông, và nhanh chóng xuất hiện sự đối chiếu giữa ông và Shtirlts. Còn nhớ, có chuyện cười thế này: bí quyết sự nổi tiếng của Putin ở đâu? Ở chỗ là ông kết hợp trong mình hai nhân vật hài được yêu thích - Shtirllits và Vovochka (Vladimir Putin - Kichbu). Lúc bấy giờ các chuyện cười về Vovochka - ngụ ý Putin được cải biên khá nhiều. Nhưng cùng với thời gian, tổng thống thể hiện mình và vào giữa "zero" trong truyền thống chuyện cười ông có những nét tính cách của một hung nô gây nỗi sợ hãi. Và đây là một trong những chuyện cười phổ biến có tính đến sự phát triển của hình tượng: "Putin tiến lại gần tủ lạnh, mở cửa và nhìn thấy: trong đó có món thịt đông và đang run cầm cập. Và lúc đó Putin nói với nó: "Đừng sợ, tôi lấy bia!". Hay là như ví dụ này: Khodorovski đến chỗ Putin và nói: "Thưa Vladimir Vladimirovich! Tôi đã từ bỏ chính trị, tôi đã bán một phần doanh nghiệp của mình, bây giờ tôi có thể ra nước ngoài nghỉ ngơi được không?". Putin nhận xét: "Muốn ra đường ngồi  à?".
- Hình tượng Putin trong thời gian gần đây thay đổi không?
- Không thể nói rằng bây giờ có nhiều tính cách mới quan trọng nhất được gán cho ông. Cần hiểu rằng chuyện cười, một mặt, chế nhạo những rập khuôn máy móc mà báo chí thường áp đặt chúng cho chúng ta, mặt khác - nuôi dưỡng bởi chúng. Bởi vậy nếu trên màn hình luôn phát hình ảnh người đứng đầu mạnh mẽ, khắc nghiệt hoặc phát những câu chuyện như chính khách với ánh mắt sáng rực đang sử dụng iPhone, và thêm vào đó còn kêu gọi người khác sử dụng, điều này sẽ bị lợi dụng trước hết trong các chuyện cười. Ngoài những chuyện có thật còn có những cốt chuyện vay mượn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter