Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

Hoa Kỳ: nhìn từ hướng khác

Hoa Kỳ: nhìn từ hướng khác

Соединенные Штаты: взгляд со стороны



Nguồn: golos-ameriki.ru

Kichbu post on 02.07.2012


 Новость на Newsland: Соединенные Штаты: взгляд со стороны


Trung tâm nghiên cứu Pew Research Center đã phát hiện: những người dân của 20 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Nga, đánh giá Hoa Kỳ, chính sách đối ngoại và các giá trị Mỹ của nó như thế nào. Hóa ra, những người trẻ tuổi có học vấn cao có thái độ với Hoa Kỳ tích cự hơn cả.

Hình ảnh

80% người Mỹ có thái độ tích cực đối với Hoa Kỳ như một quốc gia. Nghiên cứu cho thấy rằng các nước mà ở đó tinh thần americanofile mạnh mẽ hơn được xem là các nước Italia (74% số người Italia được hỏi có thái độ tốt đối với Hoa Kỳ), Nhật Bản (72%), Pháp và Ba Lan (mỗi nước 69%).

Những tư tưởng chống Mỹ phổ biến nhất ở Yordania, Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ. Trong hai nước đầu tiên có thái độ tích cực đối với Hoa Kỳ chiếm 12% số người được hỏi mỗi nước, ở Thổ Nhĩ Kỳ - 14%. Nói chung, ở các nước mà ở đó đa số người dân là người Hồi giáo, ghét Hoa Kỳ. Tuy nhiên có hai ngoại lệ theo nguyên tắc này - Tunise và Liban.

55% người Nga thích Hoa Kỳ. Tinh thần chống Mỹ thường đặc trưng cho những người lớn tuổi, thanh niên đánh giá tình hình khác đi. Chẳng hạn, 42% người Nga trên 50 tuổi, 57% ở nhóm tuổi 30-49 và 60% những người trẻ tuổi dưới 30 có thái độ tốt với Hoa Kỳ. Bức tranh tương tự cũng nhận thấy ở tất cả các nước nghiên cứu.

Các đánh giá của người Mỹ, như một dân tộc, tích cự hơn rất nhiều. Người Mỹ không được ưa thích nhiều nhất ở các nước Yordania (những người dân Hoa Kỳ không gây nên những tình cảm tốt đẹp ở 69% người dân Yordania), ở Pakistan (tương ứng, 73%), và Thổ Nhĩ Kỳ (69%), và được yêu thích hơn cả - ở Pháp (75%), Ba Lan (73%) và Vương quốc Anh (72%).

Ở Nga 63% người được hỏi có thái độ tích cực đối với người Mỹ, tiêu cực - 25%. Các kết quả tương tự nhận thấy, ví dụ, ở Liban.

Sức mạnh kinh tế

Yêu cầu những người tham gia điều tra nêu nền kinh tế mạnh nhất thế giới. Thường xuyên hơn cả có bốn phương án trả lời: Hoa Kỳ, Trung Quốc, khối Liên minh Châu Âu và Nhật Bản. Trong đó, niềm tin rằng Hoa Kỳ - động lực của nền kinh tế thế giới, rõ ràng đang giảm sút. Trong vai trò siêu cường kinh tế trong đa số các trường hợp trả lời là Trung Quốc.

Những trạng thái này rất mạnh ở chính ngay Hoa Kỳ: 40% số người được hỏi xem đất nước mình là nền kinh tế mạnh nhất thế giới, 41% nghiêng về Trung Quốc. Nghịch lý, nhưng những người dân Trung Quốc đánh giá tình hình theo thông số ngược lại: ở đó 48% những người tham gia điều tra xem Hoa Kỳ là nền kinh tế hàng đầu thế giới và chỉ 29% - đất nước của mình.

Các quan niệm về sức mạnh kinh tế của Hoa Kỳ mạnh hơn cả ở Thổ Nhĩ Kỳ (54% số người được hỏi xem Hoa Kỳ là nên kinh tế hàng đầu thế giới), Mexico (51%), Tunise và Pakistan (mỗi nước 48%).

Ở Nga 26 %  những người được hỏi (năm trước họ là 40%) ủng hộ ý kiến tương tự, 33% xem Trung Quốc đứng hàng đầu.

Dân chủ và văn hóa quần chúng

Nghiên cứu cho thấy rằng trong những năm gần đây đã có ngày càng nhiều người ủng hộ quan niệm của Mỹ về dân chủ, nói thêm, thực tế ở tất cả các nước được nghiên cứu. Chẳng hạn, ở Tây Ban Nha vào năm 2007 19% số người được hỏi ủng hộ những ý kiến này, còn vào năm 2012 - đã có 49%, tức là tăng 30% điểm.

Ở Nga nhận thấy xu hướng tương tự: vào năm 2007, 21%  số người được hỏi thích nền dân chủ Mỹ, còn năm 2012 - 26%.

Sức hấp dẫn của mô hình dân chủ Mỹ tăng lên thậm chí ở các nước Hồi giáo, trong đó có cả những nước mà ở đó có thái độ tiêu cực đối với Hoa Kỳ. Nói thêm, ở Pakistan và Thổ Nhĩ Kỳ những người ủng hộ quan niệm này ít hơn cả - tương ứng, 11% và 13%.

Các xu hướng tương tự cũng nhận thấy trong quan hệ với văn hóa quần chúng Mỹ - điện ảnh, âm nhạc, hội họa và v.v… Nó không phổ biến, ổn định ở Pakistan (chỉ 18% đánh giá nó một cách tích cực), nhưng nói chung có nhu cầu tương đối cao. Trong tất cả các nước được nghiên cứu ở Châu Âu và Nam Mỹ, Nhật Bản và Liban yêu văn hóa quần chúng Mỹ (tức là, hơn 60% người tham gia phỏng vấn có thái độ tích cực đối với nó).

Ở Nga 48% những người được hỏi (năm năm trước chỉ có 38% tán thành ý kiến này) thích nền văn hóa quần chúng Made in USA.

Trên toàn thế giới các sản phẩm văn hóa tương tự có nhu cầu cao nhất ở những người trẻ tuổi. Ở Nga khoảng cách của các thế hệ đặc biệt rõ nét: 69% người Nga dưới 30 tuổi và 26% trên 50 tuổi thích nền văn hóa đại chúng Mỹ.

Trong khi đó, ở tất cả các nước, ngoại trừ Nhật Bản, phổ biến văn hóa quần chúng Mỹ gây lo ngại. Người Nhật Bản có thái độ với quá trình này, ở mức độ lớn nhất, tích cực.

Kinh doanh và công nghệ

Một bức tranh khác với truyền thống kinh doanh Mỹ. Ở các nước A Rập đánh giá cao và rất tôn trọng nó - ở các nước ngoài A Rập Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan mặt này của đời sống Mỹ thậm chí gây nên những tình cảm tích cực tối thiểu.

Chẳng hạn, ở Liban lối kinh doanh Mỹ được 63% những người được hỏi đánh giá tích cực, ở Yordania và Tunise - mỗi nước 59%, Italia - 44%, Trưng Quốc - 43%, và Nhật Bản - 41%, ở Nga - 33%.

Đồng thời, trên thế giới Hoa Kỳ được tôn trọng vì những thành tựu trong lĩnh vực khoa học và công nghệ: đa số những người được hỏi ở 18 trong số 20 quốc gia nghĩ như vậy.

Trong khi đó ở 12 nước có 70% số người được hỏi chia sẻ quan điểm này. Chẳng hạn, ở Nhật Bản những người như vậy chiếm 87%, ở Anh - 77%, Pháp - 76%, Trung Quốc - 73%.

Nga hóa ra là quốc gia, mà ở đó những người đánh giá tình hình tương tự ít đến mức kỷ lục - chỉ 33% đánh giá cao các thành tựu của Hoa Kỳ trong khoa học và công nghệ.

 

2 nhận xét:

Steps


Flag Counter