Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

"Putin đã khẳng định mình trong vai trò thủ lĩnh của thế giới tự do!"


"Путин утвердился в роли лидера свободного мира!"


Paul Craig Roberts

Kichbu theo terra-america.ru  newsland.com



Cựu thứ trưởng  tài chính Hoa Kỳ nói về thông điệp trực tiếp của Putin đối với  Mỹ.

- Putin cố gắng để truyền đạt ý tưởng như thế nào bằng bài viết của mình trên  The New York Times ? Ông đang cố gắng để thay đổi tiến trình tranh luận về Syria?

- Ông ấy đã thay đổi quá trình thảo luận, không còn nghi ngờ gì nữa về điều đó. Đây là một tuyên bố tuyệt vời, và giá trị đích thực của nó nằm ở chỗ rằng nó báo hiệu về sự thay đổi lớn của các vai trò trong lịch sử nhân loại.

Putin đã khẳng định mình trong vai trò của nhà lãnh đạo của thế giới tự do, trong vai trò của người bảo vệ quyền lực của luật pháp, còn người ta xem Obama như nhà lãnh đạo của quốc gia lừa đảo, bất hợp pháp, kích động  chiến tranh, của quốc gia đang bị cô lập trong cộng đồng  thế giới.

Đây là một thay đổi to lớn, tôi nghĩ rằng nó sẽ có tác động đến toàn thế giới và, dĩ nhiên, cả châu Âu, mà bây giờ sẽ bắt đầu suy nghĩ để không còn là con rối trong tay của Washington, và lần đầu tiên kể từ Chiến tranh thế giới thứ II sẽ tìm thấy được tiếng nói riêng của mình.

Bởi vậy tôi nghĩ rằng những sự kiện đã diễn ra, rất đáng hy vọng. Đó là một tuyên bố tuyệt vời, và nó sẽ có những kết quả đáng ngạc nhiên trên toàn thế giới, trong đó có Hoa Kỳ. Người Mỹ không còn tin chính phủ Mỹ. Họ không tin tưởng vào Obama.

Họ không tin tưởng ngoại trưởng Kerry. Người ta rất hay thường nói dối họ, và bây giờ họ nhận thức được điều này. Tôi cho rằng đây là sự kiện lạ thường nhất trong cuộc sống của tôi.

- Ông cho rằng bài viết này sẽ dẫn đến những thay đổi thực sự trong chính sách đối ngoại liên qua  tới Syria?

- Bài viết này biến mọi nỗ lực của Washington nhằm qua mặt tất cả mọi người và dù sao cũng tấn công Syria trở nên không thể trong thực tế. Nó làm cho điều này rất khó thực hiện. Theo quan điểm của tôi, xảy ra điều rằng Putin đã đặt dấu chấm hết cho ý tưởng tân bảo thủ để chinh phục Trung Đông, theo kiểu hết nước này đến nước kia: Libya, Iraq, Syria và Iran.

Tôi nghĩ rằng điều này đã kết thúc. Tôi không thấy chính phủ Mỹ có thể tiếp tục thực hiện kế hoạch chinh phục Trung Đông của mình đơn độc như thế nào.

Có một điều quan trọng: Putin có thể nhận thức được điều này hay không, nhưng ông hiểu ra rằng những cuộc chiến tranh đang làm mất ổn định khu vực và lôi kéo các thế lực bên ngoài, mà những thế lực  này sau đó quay vào các nước của riêng mình, chẳng hạn như Nga.

Ở Nga có người dân Hồi giáo, cũng như người dân Hồi giáo ở Trung Quốc, và đó là một trong những mục tiêu chính của cuộc chiến tranh của Washington. Họ muốn cực đoan hóa người Hồi giáo và mở rộng các mối thù sang Nga và Trung Quốc. Đây chính là cách Mỹ muốn gây bất ổn cho Nga và Trung Quốc để đạt được sự thống trị đối với các quốc gia này.

Tức là, trong một nghĩa nhất định, Putin đang ngăn chặn mục đích thực của chính phủ Hoa Kỳ nhằm mở rộng các cuộc chiến tranh Hồi giáo và gây bất ổn cho Nga và Trung Quốc.

*

Xem thêm:


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter