Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Trung tâm kiểm duyệt của site microblog lớn nhất Trung Quốc hoạt động như thế nào

Новость на Newsland: Как работает цензура на крупнейшем китайском сайте микроблогов

Как работает цензура на крупнейшем китайском сайте микроблогов


Ilya Ivanov

Kichbu theo epochtimes.ru



Khoảng một trăm nhân viên của  trang web microblog"Sina Weibo"  phổ biến nhất ở  Trung Quốc suốt ngày đêm kiểm tra  nội dung thông tin được công bố bởi các blogger, gỡ bỏ những gì có thể trái ý chính phủ. Trước tiên, chặn  toàn bộ thông tin về thực hành tinh thần Phap Luân Công   bị chế độ cầm quyền tầm nã.

Theo  hãng tin Reuter đưa tin hôm 11 tháng Tám, ở vùng ngoại ô thành phố Thiên Tân tọa lạc tòa nhà giống như một văn phòng hiện đại, nơi mọi người ngồi thành hàng, không rời mắt khỏi màn hình máy tính của họ. Đây chính là trung tâm bí mật của cơ quan kiểm duyệt của hãng Sina Weibo.

Trong bản tin nói rằng các kiểm duyệt viên của chính trang web phổ biến nhất này trong nước, mà ở đó có 500 triệu người đăng ký, không phải là các công chức cộng sản cao niên, như bạn nghĩ. Tất cả đều là sinh viên mới tốt nghiệp còn trẻ, tuổi độ  hơn 20 một chút.

Nắm quyền kiểm soát Internet là một trong những thách thức lớn đối với chính phủ của đảng CS, bởi vì kiểm duyệt thông tin - đây là một khâu quan trọng để duy trì quyền lực.

Đồng thời, chính phủ vẫn cho mọi người cơ hội để "xả hơi" trên Mạng, mặc dù tất cả các hình thức chống đối chính trị khác bị hạn chế, các tác giả của bài báo viết.

Các nhà báo của hãng tin đã được đến thăm các trung tâm của cơ quan kiểm duyệt tại Thiên Tân và phỏng vấn bốn nhân viên kiểm duyệt trước đây của hãng "Sina Weibo" là những người bị sa thải trong năm nay. Tất cả họ vì những lý do hiển nhiên không muốn nêu tên của mình.

"Vào ngay thời kỳ đầu làm việc, tất cả mọi người trải qua những đau khổ tinh thần, nhưng sau đó chỉ lặng lẽ thực hiện công việc của  mình", - một trong những kiểm duyệt viên trước đây, nayddax bị sa thải, kể, và xem công việc đó không có tương lai và được trả lương ít.

"Công việc của chúng tôi là ngăn chặn việc đóng cửa trang web sân giao tiếp lớn. Đây không phải là một sân tự do lý tưởng, nhưng nó vẫn cho phép mọi người xả hơi ", - cựu kiểm duyệt viên thứ hai giải thích thêm.

Tổng cộng, trong văn phòng sử dụng 150 nhân viên kiểm duyệt. Công việc tiến hành suốt ngày đêm, làm việc theo ca 12 giờ. Trong số các nhân viên kiểm duyệt không có phụ nữ, bởi vì công việc thường kéo dài đến tận đêm khuya và thường xuyên đối mặt với thông tin mang tính nhục mạ, các cựu kiểm duyệt viên của trung tâm giải thích thêm.

Tuy nhiên, với toàn bộ sự nguy hiểm và khó khăn, mức lương của các nhân viên kiểm duyệt thấp. Mỗi tháng họ nhận được 3.000 nhân dân tệ ($ 476). Những người thợ mộc hoặc nhân viên của các công ty bất động sản ở Thiên Tân cũng có mức lương khoảng như thế.

Bài báo cho biết rằng các nhân viên của trung tâm kiểm duyệt của "Sina" - đó chỉ là một phần nhỏ của tất cả các nhân viên kiểm duyệt được thuê ở Trung Quốc để kiểm soát các phương tiện truyền thông và Internet, họ có khoảng chục nghìn người.

Tại site microblog "Sina" trước khi công bố mỗi thông tin tuyệt đối được kiểm tra tự động và chỉ có những thông tin không trải qua kiểm tra tự động theo các từ khóa, sẽ được kiểm tra chính cá nhân các kiểm duyệt viên. Những người này đưa ra quyết định - cho qua hoặc loại bỏ thông tin. Trong một ngày đêm, các nhân viên kiểm duyệt kiểm tra khoảng 3 triệu post.

Việc theo dõi các từ mới mà nhờ chúng các blogger truyền bá thông tin cấm và đưa những từ này vào "danh sách đen" dài của kiểm duyệt tự động cũng là nhiệm vụ của các nhân viên kiểm duyệt.

Chẳng hạn, khi các blogger bắt đầu phát tán rộng rãi tin đồn về cái chết của nguyên tổng bí thư Giang Trạch Dân,  thoạt nhìn, những từ "con cóc" và "con ếch" không liên đến chủ đề này cũng rơi vào "danh sách đen" kiểm duyệt. Họ đơn giản gọi Giang như thế, có lẽ, vì cặp kính gọng vàng đồ sộ làm ông nom như những động vật lưỡng cư này.

Theo lời của các nhà kiểm duyệt, có nội dung mà nó thuộc đối tượng  "bắt buộc phải chặn". Trước hết,  tất cả những từ liên quan đến tổ chức tinh thần Pháp Luân Công  bị cấm ở CHND Trung Hoa hoàn toàn bị chặn.

Thông thường họ sử dụng phương pháp tinh tế hơn là chỉ đơn giản loại bỏ các bài viết nhạy cảm chính trị. Chẳng hạn, có thể làm thế nào đó để chính tác giả của post nhìn thấy bài viết của mình, còn những người khác không đọc được nó, như thế, người viết cũng không đoán được rằng post của mình bị chặn. Các nhân viên kiểm duyệt tạm thời cũng có thể đóng chức năng bình luận đối với nội dung tai hại hoặc trừng phạt blogger, đóng hoàn toàn mục thống kê bài viết của họ.

Bài báo giải thích rằng nếu một post nào đó với nội dung nhạy cảm đã bị các nhà kiểm duyệt bỏ qua và được sử dụng rộng rãi trên Mạng, các nhà chức trách có thể yêu cầu công ty "Sina" can thiệp và gỡ bỏ thông tin này. Đồng thời công ty thường trừng phạt các nhân viên về tài chính hoặc sa thải họ.

Những người  đối thoại của hãng tin kể rằng cái gọi là "những ngày nhạy cảm" , ví dụ, dịp kỷ niệm cuộc đàn áp  phong trào nổi dậy của sinh viên vào năm 1989 là thời kỳ làm việc căng thẳng của các nhân viên kiểm duyệt.

Khi năm trước một trong những chính khách nổi tiếng nhất Bạc Hy Lai đã bị cách chức và khai trừ khỏi Đảng, đề tài này đã trở thành quan trọng nhất đối với màn hình của các nhân viên kiểm duyệt.

"Lúc bấy giờ áp lực lên chúng tôi đã thực sự rất lớn. Khoảng 100 người thực tế làm việc 24 giờ một ngày không nghỉ ngơi "- một cựu nhân viên của" Sina" kể.

Đảng cộng sản có thể tiếp tục kiểm soát chặt chẽ được báo giấy và truyền hình, nhưng rất khó để hoàn toàn kiểm soát được các phương tiện truyền thông xã hội. Do đó, các nhà chức trách yêu cầu các công ty Internet hợp tác với các cấu trúc của bộ máy tuyên truyền của Đảng CS và tự mình kiểm duyệt các thông tin của người sử dụng của họ.

"Các bài viết  mang tính chất chính trị thường bị gỡ bỏ hơn cả, đặc biệt những bài chỉ trích chính phủ. Nhưng site Sina dù sao vẫn tạo ra không gian tương đối rộng hơn để thảo luận các đề tài dân chủ và cai trị bằng hiến pháp, bởi vì một số nhà lãnh đạo (của đất nước) muốn để việc thảo luận những đề tài này được tiếp tục", một trong những cựu kiểm duyệt viên nói với các phong viên của hãng tin.

Ông cũng nói rằng sau khi Tập Cận Bình nhậm chức tổng bí thư mới,  không nhận thấy bất kỳ các dấu hiệu nới lỏng nào đối với việc kiểm duyệt trên Mạng.

-----

4 nhận xét:

Steps


Flag Counter