Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Trung Quốc - công xưởng sản xuất ma túy tổng hợp mới


Лекарства

Китай - фабрика новых синтетических наркотиков



Maïlys Masimbert


Kichbu theo inosmi.ru



Trong danh sách các nước sản xuất ma túy thường nêu tên Columbia, Bolivia, Afghanistan, Birma, Marokko… Hôm nay cần phải bổ sung vào vào các nước này cả Trung Quốc.

Nguyên nhân là do sự phổ biến "ma túy hợp pháp" hoặc "các sản phẩm tổng hợp mới" (như  tại cơ quan phòng chống ma túy của Pháp thường gọi chúng như vậy), hiện phần lớn sản xuất trên lãnh thổ Trung Quốc, Time viết.

"Liên quan đến sự phổ biến ngày càng tăng ma túy hợp pháp trong cuộc đấu tranh chống buôn bán ma túy một giai đoạn mới bắt đầu: chiến tuyến di chuyển từ các cánh rừng rậm của Columbia, các ngọn núi ở Afghanistan và sa mạc ở Mexico sang hướng các phòng thí nghiệm ở Thượng Hải và các thành phố lớn khác của Trung Quốc, nơi thường chế tạo các hợp chất không bị cấm bởi Cục đấu tranh chống ma túy của Mỹ.

Những hợp chất này mô phỏng tác động của những chất ma túy truyền thống hơn, như thuốc lắc, cocain và cần sa. Cấu trúc phân tử của chúng lặp lại cơ chế của các hợp chất đã bị cấm, tuy nhiên "không hoàn toàn tương đồng với các hợp chất bị cấm", các chuyên gia Pháp nhận xét: "Đặc điểm này cho phép chúng (ít nhất, trong thời gian nào đó) lách được luật pháp, bởi vì vào thời điểm xuất hiện trên thị trường chúng vẫn còn chưa được phân loại như ma túy".

 

"Ma túy hợp pháp" thường được sản xuất trong các phòng thí nghiệm sân sau của các thành phố cảng Trung Quốc. Từ đó có thể dễ dàng đưa chúng đến châu Âu và Bắc Mỹ  nhờ các dịch vụ bưu điện quốc tế thông dụng.

Tình hình này đang biến thành nỗi đau thật sự đối với các nước tiếp nhận: cho đến nay các nước đó chưa ra được một quyết định hiệu quả để đấu tranh chống sự bùng phát của các hợp chất nguy hại này đến sức khỏe của con người, nhưng không phạm luật từ gốc độ luật pháp. Như giám đốc cục hải quan khu vực của Pháp nhận xét, những hợp chất này thêm vào đó thực tế rất khó bị phát hiện: "Chúng không có mùi như ma túy thông thường mà các chú chó của chúng ta tìm được".

Những loại ma túy này thường được bán tự do trên internet dưới dạng muối ngâm tắm hoặc muối thơm và được sử dụng với nhu cầu không nhỏ của "các khách hàng". "Họ nói cho bản thân: "Món này tuyệt vời, tác động như thuốc lắc và cocain, nhưng đồng thời lại còn rẻ hơn nữa", - bác sĩ tâm thần và chuyên gia về sự phụ thuộc vào ma túy Loran Karrila nói.

Theo Euronews đưa tin, số lượng các hợp chất này không ngường tăng lên: vào năm 2012 ở châu Âu đã phát hiện 73 hợp chất ma túy mới, lúc bấy giờ năm trước "chỉ" có 49. Ngoài ra, cấu trúc của những hợp chất này thay đổi ngày càng mạnh hơn, liên quan đến điều đó, tác động của chúng trở nên khôn lường. "Mỗi lần khi bạn thay đổi một phân tử, bạn sẽ thu được hoặc ma túy tốt hơn, hoặc biến người sử sử dụng nó thành quái vật", - tiến sĩ Ryan từ Trung tâm kiểm soát chất độc Luisiana cho biết. Trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2011 ở  Hoa Kỳ số lượng các trường hợp gọi cấp cứu sau khi sử dụng ma túy mới tăng lên gấp đôi.

 


------

1 nhận xét:

Steps


Flag Counter