Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

Bình Nhưỡng bị nghi ngờ khởi động lò phản ứng hạt nhân

Ядерный комплекс в Йонбене, 2008 год

Пхеньян заподозрили в запуске ядерного реактора



Kichbu theo lenta.ru


Các nhà khoa học Mỹ đã nói về việc tái khởi động lò phản ứng nghiên cứu  sản xuất plutonium của Bắc Triều Tiên. Đại diện của Viện Nghiên cứu về Bắc Triều Tiên trực thuộc Trường Quốc tế Nghiên cứu sâu (Paul H. Nitze School of Advanced International Studies, SAIS) tại Đại học Johns Hopkins cho biết về điều này. Trước khi các nhà nghiên cứu báo cáo chính thức, Nick Hansen và Jeffrey Lewis đã công bố kết quả tổng thể nghiên cứu của họ trên blog  38 North của Viện mình.

Các chuyên gia đã phân tích hình ảnh vệ tinh mới của khu phức hợp hạt nhân của Bắc Triều Tiên tại Yongbyon, và đi đến kết luận rằng lò phản ứng graphit 5 MW hoặc đang hoạt động, hoặc bắt đầu hoạt động trong thời gian sắp tới. Đặc biệt, những hình ảnh được chụp vào ngày 31 tháng Tám, thấy rõ, từ tòa nhà liền kề với chính lò phản ứng, khói trắng hoặc hơi nước bốc lên. Trong tòa nhà này, theo các nhà nghiên cứu, có các tua bin hơi nước của lò phản ứng và các máy phát điện.

Lò phản ứng sản xuất điện, sử dụng năng lượng nhiệt phát ra từ phản ứng hạt nhân. Nhờ năng lượng điện được sản xuất, hơi nước được tạo ra làm cho tuabin hơi nước hoạt động. Sự xuất hiện hơi nước ở Yongbyon cho thấy rằng lò phản ứng trong thời gian sắp tới sẽ hoạt động hết công suất.

Bắc Triều Tiên đã thông báo về việc nối lại hoạt động lò phản ứng ngay từ hồi tháng Tư năm 2013 trong bối cảnh quan hệ với Seoul và Washington tiếp tục xấu đi. Lò phản ứng nghiên cứu tại Yongbyon có thể sản xuất 6 kg plutonium mỗi năm, cho phép Bình Nhưỡng tích lũy nguyên liệu để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Lò phản ứng graphit ở Yongbyon được hoàn tất vào những năm 1980s. Vào năm 1994, Bình Nhưỡng đã đồng ý ngừng hoạt động để đổi lấy viện trợ lương thực. Sau đó, CHDCND Triều Tiên nối lại hoạt động của lò phản ứng trong khoảng thời gian từ năm 2002 đến năm 2007. Nhìn chung, trong suốt thời gian vận hành của nó Bắc Triều Tiên thu được 34-36 kg plutonium. Khối lượng chất phóng xạ như thế đủ để sản xuất mười đơn vị vũ khí hạt nhân. Nhờ lò phản ứng nghiên cứu tại Yongbyon, Bình Nhưỡng đã thực hiện các vụ thử bom hạt nhân plutonium trong năm 2006 và 2009. Vụ thử hạt nhân mới đây đã diễn ra ở Bắc Triều Tiên trong năm 2013, nhưng cho đến nay không biết chính xác quả bom được thử nghiệm lần này thuộc loại nào.

*

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter