Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Hoa Kỳ giữa ngã ba đường


Америка на распутье

США на распутье


Kichbu theo uanews.com.ua



Tại Paris đã diễn ra cuộc họp  các bộ trưởng của Liên đoàn các nước Ả Rập với sự tham dự của cả ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry. Tại cuộc họp đó Kerry nói rằng Hoa Kỳ một lần nữa yêu cầu sự phê chuẩn  của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cho các hành động quân sự chống  Syria. Trước đó  người Mỹ đã không  nhận được vì Nga và Trung Quốc  sử dụng quyền phủ quyết. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nói cần thêm một lần nữa đ  xem xét nghị quyết về Syria tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, nhưng thực hiện điều  này có ý nghĩa sau khi các thanh sát viên LHQ về vũ khí hóa học Syria kết  thúc làm việc và trình bày các kết quả.

Kerry nói rằng Tổng thống Barack Obama hiện chưa có quyết định cuối cùng tham chiến hay không tham chiến. Ông sẽ bày tỏ quan điểm cuối cùng của mình chỉ sau khi thảo luận tại Quốc hội bắt đầu vào ngày 09 tháng Chín. Tại hai viện của Quốc hội đang chuẩn bị bỏ phiếu về vấn đ Syria. Theo truyền hình CNN, tại Thượng viện trong số 100 thượng nghị sĩ có 25 người chính xác sẽ bỏ phiếu ủng hộ chiến tranh, 20 chống lại cuộc chiến tranh và 55 vẫn chưa xác định sự lựa chọn. Trong số 435 đại biểu của Hạ viên, 24 người ủng hộ chiến tranh, 123 cương quyết chống, còn 288 lưỡng lự.

Trước đó, Hoa Kỳ lên kế hoạch bất cần đến Liên Hiệp Quốc, nơi Nga và Trung Quốc phong tỏa quyết định về chiến tranh, nhưng những sự kiện mới đây – sự ủng hộ rất thấp chiến dịch quân sự thậm chí ngay trong số các đồng minh của Hoa Kỳ  và các cuộc thăm dò dư luận xã hội, theo đó 60-70% người Mỹ phản đối chống chiến tranh – đã làm nguội lạnh một cách mạnh mẽ máu chiến tranh của chính quyền.

Trong khi đó, tại Washington và New York đã có các cuộc biểu tình chống chiến tranh được hoạch định chống Syria.

Tại Washington, khoảng 200 người đã biểu tình đứng bên ngoài Nhà Trắng, và sau đó tiến đến tòa nhà của Quốc hội. Họ mang những khẩu hiệu như "Họ nói rằng cần một cuộc chiến tranh mới, chúng ta nói - không với chiến tranh".

Tại New York những người tham gia phong trào "Chiếm Phố Wall" đã tổ chức biểu tình với những yêu cầu tương tự. Họ kêu gọi không cắt giảm chi tiêu xã hội, mà là ngân sách quốc phòng, và mang những khẩu hiệu "Nói Không với các cuộc chiến tranh mới vì lợi nhuận của các tập đoàn".

Những người Syria sống ở Hoa Kỳ  cũng lên tiếng phản đối chiến tranh và bày tỏ ủng hộ chính phủ hợp pháp của Bashar al-Assad.

Theo các cuộc thăm dò dư luận từ 60% đến 70% người Mỹ phản đối cuộc chiến tranh với Syria.

Như vậy, việc chuẩn bị một cuộc chiến tranh mới ở Hoa Kỳ diễn ra trong  bối cảnh bất lợi chưa từng có, mà nó chưa từng xảy ra trước các cuộc chiến tranh Afghanistan, Iraq và Libya.

*

Xem thêm:


Capitol Hill trước ngày bỏ phiếu về Syria (Hiệu Minh). - Hệ lụy của cuộc xung đột Syria ở Châu Á – Thái Bình Dương (Phía trước).- Mỹ lên kế hoạch tấn công Syria trong 72 giờ (DT). - “Dị nhân đuổi mưa” dự báo sốc: Mỹ sẽ đánh Syria trước ngày 15/9 (Soha). - Nga sơ tán 70 công dân khỏi Syria (VOV). - Quân đội Nga sẽ đột nhập vào Damascus nếu tình hình mất kiểm soát? (GDVN). - Liệu tuyên bố “không ra tay không được “của Nga có làm Mỹ “chùn bước”? (Tầm nhìn). - Mỹ sẽ “bật mí”cho Israel trước khi cuộc tấn công vào Syria (Tầm nhìn). -MC truyền hình Mỹ với bàn tay “đẫm máu” phản đối chiến tranh ở Syria (DT). - Ngoại trưởng Mỹ: Saudi Arabia sẵn sàng hỗ trợ tấn công Syria (TTVH). - Thổ Nhĩ Kỳ triển khai F-16 tới biên giới Syria (ANTĐ). - Syria: Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng tham chiến (NĐT). - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng quân, vũ khí áp sát biên giới Syria (GDVN). - Syria sẽ chuyển giao quyền lực để tránh bị Mỹ tấn công? (Infonet). - Trung Quốc hối hả đưa tàu chiến đến Syria (VnM). - Những kẻ bắt cóc Syria trả tự do cho hai công dân Italy và Bỉ (TTVH). - Triều Tiên – Đồng minh chủ chốt của Syria (Infonet).Vũ khí hóa học sử dụng ở Syria có nguồn gốc từ đâu? (SM). - “Những bông hồng có gai” trong nội chiến Syria (VNE/DV). - Phe nổi dậy ở Syria thuộc loại nào? (PT). - Phản chiến Syria! (PLTP).- Canh bạc lớn của ông Obama (DV). - Obama đánh cược cả nhiệm kỳ tổng thống vào Syria (KT). - Ông Obama làm khó Quốc hội Mỹ (TP). - Con gái Obama bị đe dọa bắt cóc nếu Mỹ tấn công Syria (DV). - Những câu hỏi lớn về cuộc chiến Syria(VNN). - Tấn công quân sự Syria sẽ tốn bao tiền? (VNN). - Chi phí quân sự lên đến hàng tỉ USD (TT). - Chiến dịch đánh Syria kéo dài 72 giờ (PLTP). - Cuộc chiến Syria trước thời điểm quyết định (VOV). - Mỹ sẽ thông báo cho Israel trước khi đánh Syria (VOV). - Mỹ đưa tài liệu nhờ Nhật Bản thuyết phục Trung Quốc ủng hộ đánh Syria (GDVN).- Tuyên bố sắc lạnh của Nga khiến Mỹ đắn đo lựa chọn (ĐV). - ‘Nếu Mỹ tấn công, các chiến hạm Nga sẽ bị tiêu diệt trong 20 phút’ (TP). - Mỹ không loại trừ khả năng đưa vấn đề Syria trở lại LHQ (VOV).


-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter