Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Putin - Gorbachev thứ hai


 Новость на Newsland: Путин – второй Горбачев

Путин – второй Горбачев



Petru BOGATU

Kichbu theo enews.mdnewsland.com

Nói đùa hay nói một cách nghiêm túc, những người dân Bessarabian (Budjak hiện nay-Kichbu) có một đề nghị - được cho là sẽ không gây trở ngại  nếu đặt tại Kishinhev (Chisinau hiện nay-Kichbu) đài  tưởng niệm Gorbachev, bởi vì thiếu  nó, Liên Xô sẽ có thể  tồn tại đến ngày nay. Từ quan điểm này, ngay cả  Putin ít nhất cũng xứng  có một bức tượng bán thân ở phía trước của trụ sở của Phái đoàn EU tại  Cộng hòa Moldova.

"Một đấng anh tài" đã biến thành người thua cuộc như thế nào

Nếu như không có nhà lãnh đạo của điện Kremlin hiện nay, Nga đã có thể thay thế Liên Xô trong không gian hậu Xô Viết.  EU cũng chuyển động như vậy theo hướng này. Chứ không phải như bây giờ, Liên minh Bắc Đại Tây Dương.

Như đã biết, Putin cho rằng sự biến mất của Liên Xô là thảm họa địa chính trị tồi tệ nhất của thế kỷ trước. Ông đã nghiêm túc làm việc để giảm thiểu những hậu quả của "thảm họa", mà cho đến nay làm ông đau đớn. Ông đã thành lập liên minh thuế quan. Ông đã sử dụng cả củ cà rốt, và cả cây gậy, để đưa các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ trở về với sự che chắn của điện Kremlin.

Mặc dù ông là người mạnh mẽ, chính trị gia thành công, là nhà lãnh đạo  có tham vọng khôi phục lại sự vĩ đại của Nga một thời trước đây, người dường như đã đưa đất nước đi lên từ  thế quỳ gối,  nhưng trên thực tế,  Putin - người thua cuộc bình thường. Luser.

Thất bại nối tiếp thất bại

Các vị tự phán xét lấy. Dưới thời của ông, các nước vùng Baltic đã gia nhập EU và NATO. Trong những năm đầu tiên cai trị của ông,  các nước chư hầu trước đây của Moscow trong khối Xô Viết - Ba Lan, Chezh, Slovakia, Hungary, vv… đã gia nhập vào Bắc Đại Tây Dương và Liên minh châu Âu.

Sau đó, cả Ucraina cũng thoát khỏi sự kiểm soát của Moscow. Ứng cử viên thân Nga đã thất bại cuộc bầu cử tổng thống và Kiev dưới sự lãnh đạo của Yushchenko đã gác lại việc gia nhập vào Khối Bắc Đại Tây Dương, thay đổi vector hướng vào EU.

Và ngay cả Victor Yanukovich, người mà ông ưa thích lên nắm quyền, cũng không giúp được cho Putin lấy lại những vùng lãnh thổ bị mất. Ngược lại, gần đây đã triển khai một cuộc chiến thương mại do ông gây ra đã tạo nên ở Ucraina  làn sóng chống Nga chưa từng có trước đây và điều này đã loại trừ bất kỳ khả năng quay trở lại  nào của Kiev vào lòng điện Kremlin.

Putin cũng thất bại trong cuộc đấu tranh vì Serbia. Cùng với việc công nhận độc lập của cộng đồng quốc tế đối với Kosovo, tất cả các kế hoạch khống chế của Nga tại Balkan cũng đã tiêu vong.

Ngay trong những năm đầu tiên nắm quyền lực, Putin đã mất Azerbaijan. Nước cộng hòa này đã ký kết một thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hoa Kỳ và tách khỏi Nga một khoảng cách an toàn. Năm 2005, Turkmenistan rời bỏ SNG, còn vào năm 2008 - Gruzia.

Do không có cách nào khác, Putin đã hoàn toàn nhượng bộ quyền lực ở Chechnya  cho kẻ tội phạm và và tàn ác Ramzan Kadyrov, và do đó đã đánh mất nó - một đất nước, nhờ vào tiền nộp thuế của người Nga đã trở nên hầu như không còn phụ thuộc vào Moscow. Trong khi đó, thánh chiến Hồi giáo đã lan rộng khắp Bắc Kavkaz, đã  nhấn chìm tất cả từ Ingushetia đến Dagestan trong biển máu của cuộc chiến tranh khủng bố.

Putin khước từ đề nghị hỗ trợ công nghệ và hiện đại hóa nhanh chóng của Đức để đổi lại việc (Nga) rút ra khỏi Pridnhestrovia. Kết quả, Nga vẫn là một nước có nền kinh tế phát triển theo chiều rộng cực kỳ dễ bị tổn thương, phụ thuộc một cách nguy hiểm vào xuất khẩu dầu khí. Suy thoái kinh tế trong những tháng gần đây chỉ làm tăng mối đe dọa cho sự ổn định trong nước.

Những kẻ đào mồ chôn nước Nga

Hệ thống dọc của chính quyền,  bệnh tự tin Đại Nga và thuyết cứu thế Chính Thống giáo được áp đặt bởi Putin, đã thủ tiêu tính bao dung đế chế của xã hội Nga  và làm cho nó bị phân liệt. Trong những điều kiện như vậy, cái gọi là dự án Á-Âu - đó chỉ là xuyên tạc, tuyên truyền giả dối không có cơ hội thành công.

Và, cuối cùng, liên hiệp của Ukraina và Cộng hòa Moldova với EU, đối với Putin, sẽ là kết thúc của một đất nước mà ông hằng mơ mộng. Chính ông là tổng thống cuối cùng sẽ  mất hoàn toàn tất cả mà nước Nga Kiev và Moscow đã từng có, như Zbigniew Brzezinski đã nói, không bao giờ thỏa mãn những tham vọng đế quốc của mình.

Gorbachev cũng không muốn phá hủy Liên Xô. Ngược lại. Ông chỉ muốn hoàn thiện nó. Và Putin mong muốn khôi phục lại "Đại Nga" xưa kia, chứ không phải chôn vùi nó. Hai chính trị gia được kết gắn với nhau bởi một điều rằng cả hai người đều thất bại thảm hại, nhận được kết quả ngược lại với kỳ vọng.

-----

2 nhận xét:

  1. В отсутствие других путей… = Do không còn cách nào khác…

    Trả lờiXóa

Steps


Flag Counter