Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Ba kịch bản cho Syria sau cuộc tấn công của Hoa Kỳ


Новость на Newsland: Три сценария для Сирии после удара

Три сценария для Сирии после удара


Kichbu theo interfax.ru



Hoa Kỳ  đã quyết định rằng sẽ tấn công vào Syria, vấn đề chỉ là ở chỗ  khi nào điều này sẽ xảy ra và kết thúc như thế nào. Steven Strauss từ Đại học Harvard đã vạch ra ba kịch bản phát triển các sự kiện sau khi  cuộc tấn công của Hoa Kỳ - kịch bản này tồi tệ hơn kia.

New Yorrk. 4 tháng Chín. FINMARKET.RU.Các thành viên của Ủy ban đối ngoại Thượng viện của Quốc hội Mỹ  đã chấp thuận việc sử dụng vũ lực chống lại Syria. Chiến dịch sẽ kéo dài 60 ngày và có thể kéo dài thêm một tháng. Tuy nhiên, đồng thuận hoàn toàn của toàn thể Quốc hội vẫn chưa nhận được, mặc dù Barack Obama không hề nghi ngờ rằng điều này sẽ xảy ra sớm.

 

Dư luận thế giới chờ đợi những sự kiện này chia thành hai phe đối lập. Một bên là những người cho rằng Hoa Kỳ không nên bắt đầu hành động quân sự, mà ngoại giao và các hội nghị có thể mang lại hòa bình cho Syria.

Ở thái cực khác - thượng nghị sĩ McCain và nhiều người khác; họ cho rằng chỉ có việc sử dụng vũ lực bởi Hoa Kỳ và thay đổi chế độ sẽ cho phép kết thúc cuộc xung đột này. Thật vậy, kinh nghiệm của Iraq cho thấy rằng điều này có thể sẽ không xảy ra.

Một cuộc tấn công giới hạn do Obam đề xuất từ không trung mà không cần đến sự đổ bộ của  thủy quân lục chiến - sự lựa chọn tốt nhất trong các phương án tồi tệ nhất, Stephen Straus của Đại học Harvard tin chắc chắn. Obama đã chọn một "thái độ trung dung vàng" giữa hai thái cực - không can thiệp và can thiệp nhân đạo cấp thiết. Không phụ thuốc vào việc các sự kiện sẽ phát triển như thế nào sau cuộc tấn công của quân đội Hoa Kỳ, chỉ những bất hạnh và khổ đau chờ đợi nhân dân Syria, Strauss viết. Trên blog EconoMonitor ông đã trình bày ba kịch bản cho Syria sau cuộc tấn công của Mỹ.

Kịch bản thứ nhất: cuộc tấn công của Hoa Kỳ sẽ làm Assad suy yếu và tạo cơ hội cho các cuộc đàm phán

Chế độ Assad sẽ thấy rằng các hành động bất hợp pháp chống lại nhân dân của mình sẽ có hậu quả tang thương, ví dụ, các cuộc tấn công điểm vào các cơ sở quan trọng nhất của quân đội chính phủ. Ban lãnh đạo Syria sẽ thận trọng hơn trong các hành động của mình và cởi mở hơn để giải quyết những vấn đề bằng con đường đàm phán. Mặc dù chính quyền Syria và các đồng minh của họ đã đe dọa một sự leo thang của cuộc xung đột sau khi có sự can thiệp của Hoa Kỳ, sự tham gia người Mỹ vào cuộc chiến tranh lớn là khó có thể có lợi cho họ. Một chiến tranh từ trên không kéo dài với Hoa Kỳ gần như chắc chắn sẽ dẫn đến việc lật đổ chế độ Assad. Iran, dường như, đã nhận ra rằng hành động của Mỹ là trừng phạt và không nhằm thay đổi chế độ, và sẽ không mong muốn một sự leo thang của chiến sự.

Kịch bản thứ hai: sự không hiểu, những sai lầm và cuộc chiến tranh quy mô toàn diện

Sự can thiệp ngắn và có mục đích biến thành sự đối đầu kéo dài. Asad muốn chấm dứt cuộc nội chiến, trở thành lãnh đạo của một cuộc chiến tranh khu vực. Ông kêu gọi chủ nghĩa dân tộc Ả Rập đáp trả  các cuộc tấn công từ phía Israel. Sự can thiệp của Hoa Kỳ dẫn đến tổn thất khủng khiếp của thường dân. Điều này dẫn đến một loạt các phản ứng tiêu cực đối với những hành động của Hoa Kỳ trong khu vực. Iran nghĩ rằng Hoa Kỳ đang bị mắc kẹt trong cát lún của Syria và bị phân tâm từ những tham vọng hạt nhân của Iran. Assad, đến lượt mình, nghĩ rằng Hoa Kỳ đang lừa gạt và sẽ không làm điều gì. Các hành động quân sự không bao giờ là chính xác và như được nghĩ  ra`, như họ đã đưa lên phim ảnh, chuyên gia gợi nhắc. Các sai lầm xảy ra luôn luôn, và một sự can thiệp ngắn hạn được đề ra có thể diễn ra không đúng. Hệ thống điều hành và ra quyết định có thể bị trục trặc, mà Hoa Kỳ không có một sự hiểu biết đầy đủ  về chế độ của Bashar al-Assad được tổ chức như thế nào.

Kịch bản thứ ba: sự sụp đổ của chế độ Assad

Chế độ Assad bất ngờ sụp đổ khi đáp trả các cuộc tấn công đổ bộ của Mỹ. Lực lượng nổi dậy lên nắm quyền: Syria hoặc trở thành một quốc gia khánh kiệt, hoặc chia ra thành các khu tự trị . Lý thuyết của cuộc tấn công, mà nó như trừng phạt, chứ không phải  "đe dọa chế độ", trên thực tế có thể rất mỏng manh. Sau ngay cả một tấn công hạn chế của Mỹ, các lực lượng nổi dậy hoặc lực lượng thân cận sẽ lợi dụng tình trạng hỗn loạn và có thể quyết định thoát khỏi Assad. Kịch bản này sẽ không thể giải thích như sự chiến thắng. Không ai có thế dám nói chắc điều gì đến sau sự ra đi của Assad, nhưng có những cơ sở để cho rằng sự thay đổi chế độ sẽ dẫn đến cuộc sống tồi tệ hơn trong nước. Vũ khí hóa học của Syria  trong sự hỗn loạn của chế độ đang sụp đổ có thể rơi vào tay quân khủng bố.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter