Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Trung Quốc mua 3 triệu ha đất nông nghiệp của Ucraina


Новость на Newsland: Китай покупает 3 млн га украинской сельхозземли

Китай покупает 3 млн га украинской сельхозземли




Kichbu theo kazakh-zerno.kznewsland.com



Tập đoàn  nhà nước của Trung Quốc mua lại của Ucraina gần 3 triệu ha đất. Đất nông nghiệp dự kiến được sử dụng cho trồng cây  và chăn nuôi  lợn. Trung Quốc hiện từ chối bình luận thông tin này.

Theo hãng Reuter đưa tin vào ngày Chủ nhật, 22 tháng Chín, tập đoàn nhà nước Xinjiang Production and Construction Corps (XPCC) của Trung Quốc cho thấy sự  quan tâm đến đất trồng Ukraina. Theo South China Morning Post, một thỏa thuận tương ứng đã đạt được giữa XPCC và các holding nông nghiệp của Ukraina. Về các chi tiết của giao dịch hiện không được tiết lộ.

 





















Theo tờ báo, trong giai đoạn đầu dự kiến mua ở Ukraina 100 nghìn ha đất. Tổng số đất sẽ mua khoảng 3 triệu ha. Trong vòng 50 năm tới, nông nghiệp Trung Quốc có kế hoạch sử dụng đất Ukraina để phát triển của cây trồng và chăn lợn nuôi.

Đại diện chính thức của tập đoàn Xinjiang Production and Construction Corps hiện tại từ chối bình luận thông tin xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay thì nên chỉ nói về hợp đồng thuê dài hạn chứ không phải là mua bán đất. Theo họ, các nhà đầu tư có thể đầu tư vào sản xuất nông nghiệp Ukraina, "cần phải đặt dưới sự kiểm soát của xã hội".  Trước đó, tại Pekin đã tổ chức cuộc họp thứ ba của tiểu ban Ucraina-Trung Quốc về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Bộ trưởng Chính sách Nông nghiệp và Thực phẩm Mykola Prysyazhnyuk đã thảo luận với các đồng nghiệp Trung Quốc về khả năng mở rộng phạm vi các mặt hàng sản phẩm nông nghiệp dự kiến xuất khẩu sang Trung Quốc, Kazakhstan-Zerno đưa tin.

"Trung Quốc có thể trở thành một trong những nhà nhập khẩu ngũ cốc lớn nhất của Ucraina. Chẳng hạn, chúng tôi đã có kinh nghiệm thành công trong việc cung cấp ngô. Và bây giờ chúng tôi đang rất quan tâm để bắt đầu xuất khẩu  thêm lúa mạch và đậu nành. Trong tương lai, chúng tôi muốn mở rộng phạm vi của các sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu như lúa mì, dầu củ cải, và srot", - ông Mykola Prysyazhnyuk nói.

"Ucraina mong muốn các nhà đầu tư Trung Quốc đầu tư vào  lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi, chế tạo máy, áp dụng công nghệ bảo vệ năng lượng và hệ thống bảo vệ đất trồng, cũng như ngành công nghiệp thực phẩm", - ông Mykola Prysyazhnyuk nói.

Nhắc lại rằng trong 7 tháng đầu năm nay lưu chuyển hàng hóa giữa Ucraina và Trung Quốc đạt gần 389 triệu USD (năm 2012 - $ 271 triệu). Chẳng hạn, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp vào Trung Quốc đến $ 283 triệu. Nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp của Trung Quốc là $ 106 triệu.
 *

Bài liên quan:

-----

4 nhận xét:

Steps


Flag Counter