Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

Một người dân Hàn Quốc tẩu thoát khỏi Bắc Triều Tiên sau 40 năm bị giam cầm




Jeon Wook-pye

Житель Южной Кореи сбежал из КНДР после 40-летнего плена


Kichbu theo lenta.ru



Ngư dân người Hàn Quốc Jeon Wook-pye bị giam giữ ở CHDCND Triều Tiên trong hơn 40 năm qua, đã đào thoát và trở về quê hương. Hãng "Yonhap" dẫn theo các quan chức ở Seoul đưa tin về điều này.

Hiện tại các cơ quan thực thi pháp luật đang tiến hành thẩm vấn Jeon Wook-pye 68 tuổi. Cho rằng khi cuộc điều tra liên quan đến ông kết thúc, ngư dân sẽ có thể trở về nhà, BBC News đưa tin.

Theo các quan chức, ngay từ tháng Tám, ngư dân đã trốn thoát khỏi CHDCND Triều Tiên sang nước thứ ba nào đó (Bắc Triều Tiên có biên giới trên bộ với Trung Quốc và Nga). Từ đó ông đã viết thư cho tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cầu xin trợ giúp, sau đó ông đã được hỗ trợ để trở về với quê hương.

Jeon Wook-pyo làm việc trên một trong hai tàu đánh cá bị bắt bởi Bắc Triều Tiên tại vùng biển Hoàng Hải ngày 28 tháng Mười hai năm 1972. Cùng với ông có thêm  24 thủy thủ bị bắt giữ, không ai trong số họ được trở về quê hương.

Tại Seoul, những người bị bắt trốn thoát khỏi CHDCND Triều Tiên luôn bị tra hỏi: phải chăng quốc gia cộng sản trả tự do cho họ có dụng ý, tuyển dụng họ làm gián điệp và tuyên truyền viên.

Theo số liệu của quan chức Hàn Quốc, tính từ thời điểm kết thúc Chiến tranh Triều Tiên năm 1953, CHDCND  Triều Tiên đã bắt cóc khoảng 500 công dân của Hàn Quốc, hầu hết trong số họ -  ngư dân. Bắc Triều Tiên đã phủ nhận các cáo buộc này. Theo lập luận của họ, tất cả những người này ở lại CHDCND Triều Tiên theo nguyện vọng riêng của mình.
*
Xem thêm:
- Quân đội Trung Quốc: Triều Tiên đã “thay đổi tích cực” (Infonet).- Vũ khí hạt nhân Triều Tiên mạnh cỡ nào? (VTC).
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter