Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

Tổng thống Đức tri ân Liên Xô vì cuộc sống xứng đáng của nhân dân Đức


Президент Германии благодарен СССР за достойную жизнь немецкого народа
Kichbu theo russian.rt

Tổng thống Đức Joachim Gauck đã nói với lòng tôn kính về đóng góp của Liên Xô trong sự nghiệp giải phóng nước Đức. Việc giải phóng này đã mang lại cho công dân của mình một "cuộc sống tự do và xứng đáng". Đồng thời ông nhắc nhở người Đức về số phận khủng khiếp của tù binh Liên Xô: khác với tù binh Anh và Mỹ, họ đã bị bỏ đói, bị tra tấn và sát hại dã man. Chỉ ở Đức tại sao đó họ muốn không nhớ về điều này, các phương tiện truyền thông Đức viết.

Trại tập trung "Stalag-326" - nơi mà trong những năm chiến tranh đã hơn 310 nghìn tù nhân chiến tranh, chủ yếu là từ Liên Xô, đã bị chết. Hôm nay tổng thống Đức Joachim Gauck  đã đến thăm những vùng lân cận của nó  và phát biểu tưởng niệm kết thúc Chiến tranh thế giới II ở châu Âu  70 năm trước, tạp chí Đức Der Spiegel viết trong một bài báo, mà bản dịch của nó được InoTV  công bố.

Chủ đề trung tâm của bài diễn văn của tổng thống Đức là tưởng niệm tù binh Xô Viết, tạp chí viết. Cái chết của hơn một nửa trong số 5,3 triệu binh sĩ Liên Xô bị bắt giữ bởi Đức quốc xã trong thời kỳ từ năm 1941 đến năm 1945, Gauck gọi là "một trong những tội ác chiến tranh lớn nhất". Tổng thống Đức nhắc nhở rằng họ "đã chết đau đớn vì bệnh tật và bị đói, họ đã bị giết hại".

Ngoài ra, Joachim Gauck nhấn mạnh rằng trong số các tù nhân của các quốc gia phương Tây khoảng ba phần trăm bị chết", trong khi đó  người Nga, Ucraina, Kyrgyzstan, Gruzia, người Uzbek, Turkmen và các dân tộc khác của Liên Xô trước đây hàng trăm nghìn người đã chết trong các trại tập trung của Đức". Theo ông, cuộc chiến tranh này ngày từ đầu đã là "một cuộc chiến tranh ý thức hệ, một cuộc chiến tranh hủy diệt và tiêu diệt", tạp chí trích dẫn.

Theo tác giả của bài báo, phát biểu Gauck đã trùng vào thời điểm bất ổn chính sách đối ngoại. Các cuộc giao tranh ở miền đông Ucraina đe dọa biến thành một cuộc xung đột giữa phương Đông và phương Tây, mối quan hệ giữa các nước phương Tây và Nga đã từ lâu căng thẳng, nhà báo cho hay.

Tổng thống Đức với lòng tôn kính nhắc lại đóng góp của Liên Xô trước đây trong việc lật đổ chế độ Đức quốc xã. Theo Hauk, những người sinh ra ở Đức, có những lý do để tri âncuộc đấu tranh quên mình này: "Nó đã cho chúng ta cơ hội để sống tự do xứng đáng ở nước Đức ngày hôm nay".

Theo quan điểm của Der Spiegel, ý tưởng chính bài phát biểu của Gauck là sự thiếu quan tâm tưởng nhớ những binh lính Xô Viết đã chết trong các trại tập trung của Đức. "Vì những nguyên nhân nào đó số phận thảm khốc của tù binh Xô Viết ở Đức chưa bao giờ được quan tâm đúng mức - những ký ức về họ cho đến nay vẫn còn trong bóng tối", - Hauk nhấn mạnh.

Theo tổng thống lập luận, điều này  liên quan đến việc rằng trong những năm hậu chiến đầu tiên, người Đức chủ yếu nghĩ về những người đã chết và mất tích của họ, cũng như các binh sĩ Đức bị Liên Xô bắt làm tù binh.

Như Joachim Gauck nhớ lại, "tưởng niệm nhân dân Liên Xô anh em anh hùng coi trọng ở CHDC Đức", nhưng tình cảm chính thức thực tế không có chỗ cho đồng cảm với tù binh mà ở Đức họ không phải là người chiến thắng vinh quang, mà là nạn nhân, bị mất tất cả và bị đánh đập dã man", bài báo kết luận.
-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter