Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Washinhton cần chấm dứt hành động như "động lực phụ trợ" trên biển Hoa Nam

Image result for Các công trình cải tạo của Trung Quốc trên biển Hoa Nam

Комментарий: Вашингтон должен прекратить действовать в качестве "вспомогательного двигателя" в Южно-Китайском море






Peking, ngày 22 tháng 5 / Tân Hoa Xã / - Những tuyên bố gần đây của một số quan chức quân sự Mỹ trái ngược với hòa bình và ổn định khu vực. Chính chú Sam cần phải giải thích hành vi vô trách nhiệm của mình trong các vấn đề liên quan đến Hoa Nam (Biển Đông-Việt Nam - Kichbu).

Hồi đầu tuần này, trong một cuộc trả lời phỏng vấn tại Singapore bà Michelle Howard, Phó Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ đã nói rằng Trung Quốc cần phải giải thích những gì đang thực sự xảy ra ở Hoa Nam trong bối ảnh xuất hiện các thông tin về việc tiến hành các hoạt động xây dựng ở đó.

Bà cũng cam kết hỗ trợ của Hoa Kỳ cho các nước thành viên ASEAN đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, và nói rằng Hải quân Hoa Kỳ có thể gửi tàu đến khu vực 12 hải lý, nơi có những công trình cải tạo Trung Quốc.

Trong thực tế, đây không phải là lần đầu tiên các lực lượng quân sự Mỹ phát đi những tín hiệu  nhằm bắt buộc phải chấm dứt hoạt động xây dựng hợp pháp của mình trên lãnh thổ của mình.

Trước phát ngôn của M. Howard, một quan chức khác của Mỹ đã nói rằng Pentagon đang nghiên cứu phương án điều máy bay và tàu chiến đấu để "bảo đảm tự do hàng hải" ở biển Hoa Nam.

Những phát biểu vô trách nhiệm, trong mức độ nào đó, mang tính khiêu khích có thể so với ngọn lửa gây bất ổn trong khu vực mà chúng thay vì để đảm bào tự do hàng hải, có thể dẫn đến tính toán sai lầm tiếp theo và làm trầm trọng thêm tình hình trên biển.
 

Những tranh chấp xung quanh biển Hoa Nam mà Hoa Kỳ không phải là một bên tham gia, đã tồn tại giữa Trung Quốc và các ứng viên khác, và cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình bởi các bên trực tiếp tham gia trong đó.

Ngoài ra, biển Hoa Nam bình yên trước đây đã mất đi sự ổn định khi Washington bắt đầu theo đuổi một chiến lược "trở lại châu Á" phải chăng là sự trùng hợp.

Trong thực tế, việc xây dựng của Trung Quốc biển Hoa Nam đang được thực hiện trong khuôn khổ chủ quyền của mình với mục đích cung cấp dịch vụ cho các hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng hải, phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai an toàn hàng hải, cũng như việc thực hiện các cam kết quốc tế của đất nước.

Như vậy, sự lo ngại Washington về vấn đề của cái gọi là an ninh hàng hải là không có cơ sở và thiếu động lực. Tự do hàng hải ở vùng biển này hoàn toàn được bảo đảm, bởi các công trình xây dựng của Trung Quốc mang tính chất hòa bình có ích lợi cho các nước.

Trong thực tế, đó là Hoa Kỳ cần phải đưa ra một lời giải thích hợp lý về sựcan thiệp kéo dài và lặp đi lặp lại  và thành kiến ​​của mình vào các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước khác. Một sự can thiệp vô lý như vậy không những ngăn cản việc giải quyết hòa bình các tranh chấp này, mà còn làm trầm trọng thêm sự bất ổn định trong khu vực.

Là quốc gia có ảnh hưởng, Hoa Kỳ cần phải tuân thủ một quan điểm khách quan và công bằng đối với các tranh chấp ở biển Hoa Nam, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của họ không đứng về bất kỳ phía nào và chấm dứt hành động như "động lực phụ trợ" trong vấn đề này.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter