Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2015

Alaska và Hawaii kêu gọi LHQ giúp đỡ đảm bảo quyền tự quyết

Image result for Alaska

Аляска и Гавайские острова обратились в ООН за помощью в обеспечении права на самоопределение


Kichbu theo russian.rt.com

Đại diện của các dân tộc bản địa của Alaska và đảo Hawaii kêu gọi LHQ giúp đ xem xét vấn đ thôn tính bất hợp pháp lãnh thổ của họ bởi chính quyền Hoa Kỳ trong khuôn khổ của Hội đồng LHQ sẽ nhóm họp vào ngày 11 tháng Năm, cũng như yêu cầu đảm bảo cho họ quyền tự quyết và tiến hành trưng cầu ý dân.

Theo yêu cầu được công bố hôm nay bên lề của cuộc họp của LHQ tại Geneve, lãnh thổ của Alaska và Hawaii "vào năm 1959 đã bị Hoa Kỳ chiếm bằng cách lừa dối và rắp tâm vi phạm quyền ủy trị và các nguyên tắc của LHQ, và quá trình tự quyết". Theo TASS đưa tin, cư dân của hai tiểu bang Hoa Kỳ đã kêu gọi LHQ "sửa sai" và bằng biện pháp ôn hòa  đòi tiến hành trưng cầu ý dân về quyền tự quyết tại Alaska và Hawaii.

"Họ đang chiếm đoạt đất đai của chúng tôi và khai thác một khối lượng lớn các nguồn khoáng vật, gây thiệt hại cho môi trường xung quanh. Chúng tôi cho rằng người Nga có thể giúp đỡ chúng tôi. Năm 2017 sẽ tròn 150 năm từ khi Nga bán Alaska cho Hoa Kỳ. Nếu như chúng tôi có thể, làm việc với người Nga, đưa ra sự thật rằng thực tế điều gì đã xảy ra trong lịch sử và bác bỏ những luận điểm sai trái về Alaska và các dân tộc của chúng tôi, tôi nghĩ, điều này có thể là cách tốt để khắc phục tình hình", - đại diện của Alaska trong nhóm làm việc "Liên minh Alaska-Hawaii vì quyền tự quyết" được thành lập Ronald Barns nói.

"Nền văn hóa của chúng tôi đang bị chế áp. Tuy nhiên những hành động của Hoa Kỳ nhằm không chỉ chống lại nền văn hóa của chúng tôi, mà còn chống lại hòa bình trên hành tinh, bởi vì tại Hawaii họ làm ô nhiễm đất đai và nguồn nước của chúng tôi. Vì thế mọi người bị bệnh tật. Sự lạm dụng này liên qua đến đất đai và dân tộc của chúng tôi. Chúng tôi không muốn trở thành một phần của bộ máy chiến tranh", - đại diện của Hawaii Leon Siu bổ sung.

-----

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Steps


Flag Counter